Chapter 5

21 0 0
                                    

Chapter 5

After naming magbayad ay dumiretso na kami sa parking lot at hawak niya lahat ng pinamili namin dahil ayaw niya akong pagbuhatin, baka raw matumba ako kapag binitbit ko.

Pagkarating namin sa parking lot ay pinatunog niya ang alarm ng kotse niya para mas mapabilis ang paghahanap. Nakita namin ang sasakyan niya hindi kalayuan sa amin.

Naglakad kami papuntang kotse niya at inilagay muna niya ang mga pinamili namin sa backseat saka niya ako pinagbuksan ng pinto sa passenger's seat at umikot naman siya papuntang driver's seat.

Tahimik lang kami sa byahe, minsan naman ay kung may itatanong kami sa isa't isa ay sasagutin rin namin pero hindi na ako masyadong naiilang dahil nasanay na rin siguro ako sa presensiya niya kahit saglit pa lang kaming magkasama.

"You like Harry Potter, huh?" Tanong niya habang nakatingin pa rin sa daan at nagdadrive. Siguro ay nakita niya yung mga pinamili ko kanina.

"Yeah, especially the character of Luna Lovegood. You're potterhead too?" Tanong ko sa kanya habang pinaoanood ko ang mga nadadaanan naming mga buildings, Manila nga naman.

"I think so. I never called myself a potterhead. But I love the movie too, especially Snape." Sabi niya kaya naman sabay kaming natawa dahil naalala ko ang mukha ni Snape, but he's really good, kahit hindi siya ang pinili ng mom ni Harry.

"I'm waiting the Hogwarts to send me a letter. Hogwarts is really cool." Sabi ko, I met the cast of Harry Potter one time, sila talaga ang sinadya ko nung nagbakasyon ako at pinayagan naman ako nila daddy.

"Yeah, me too. I want someone like Dobby." Sabi niya kaya naman napanguso ako dahil namatay si Dobby.

"Sayang, namatay siya. I bought the book Percy Jackson, I already watched it but I haven't red it." Sabi ko.

"You should read it, it's good." Sabi niya kaya naman humanga ako dahil magkakasundo ata kami sa mga libro.

"You already red it?" Tanong ko at tinignan siya.

"Of course, even I'm busy, I can read it again." Sabi niya at ngumisi.

"Yabang mo!" Sabi ko at ngumuso, narinig ko naman siyang humalakhak ng mahina.

"How about novels? Do read novels?" Tanong ko sa kanya.

"Hmm? No, but if you want me to read, I can." Sabi niya at bahagyang tumingin at ngumisi sa akin.

"Sayang, yung kakilala ko pa naman na guy ay ang hilig magbasa ng novel." Kunwaring sabi ko habang nakanguso.

"What's his name?" Kunot-noong tanong niya.

"Why? We really love novels, minsan nga ay sabay kaming bumibili ng libro." Kunwaring sabi ko ulit habang nakanguso pa rin.

"What novels have you already red? List them, please." Seryosong sabi niya.

"Why?" Tanong ko, konti na lang ay hindi ko na mapipigilan ang aking tawa.

"Just list them at send it to me."

"Eh, bakit nga?" Sabi ko habang nakataas ang aking kaliwang kilay at nakatingin sa kanya.

"Iana." Pagsasaway niya.

"Ano nga? Sabihin mo na para ilista ko, marami pa naman yun." Pagloloko ko.

"Fine. From now on, ako na kasama mong bumili at magbasang mga novels. You don't need to meet that guy."

"Why? I love being with him kasi he loves novel."

"Fine! Don't worry, I will buy and read all the novels in that bookstore just to stop you from meeting that guy." Sabi niya at bumuntong hininga.

Bound To YouTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon