Prologue

Any correspondence in this story that might exist in real life such as person, living or dead and actual events are purely coincidental. This story contains unnecessary scenes that aren't suitable for children. I acknowledge this story as my very own work.

___

THIRD PERSON'S VIEW

A perfect beauty. A beauty like Goddess. Iyon ang sabi ng karamihan sakaniya.

Everyone says that her beauty outshines everyone. Mayroong misteryosong tingin. Her looks are intimidating. The cold gazes from her eyes never fades. Iyong tipong manika na walang emosyon at puso. That's her.

Pionne Saavedra.

Most of the girls were envious of her. Some also admired it. And guys? Most of them tend to flock around her. They are persistent to get her. But still, none of them got her attention. Naging maingay ang eskwelahang ito nang pumasok siya. Halos lahat ng kababaihan ay inis na inis sakaniya. They even call her with terrible names. Slut, witch, snake and everything they want to call her.

"You heard the news? Inakit daw ng babaeng iyan ang boyfriend ni Vanessa! That slut!" she heard them talking on the hallway.

"I wonder what would be Vanessa's reaction. Alam naman na'tin na palaban 'yon," the other girl agreed.

She shook her head with so much disappointment. People will always come at her. Kahit saan man siya pumunta.

Sa nagdaang panahon, nasanay na lamang siya na mag-isa. She used to be alone that's why it doesn't affect her. Some of them are making fun of her. Creating rumors about her, when palpably it's just some made up stories to ruin her image. Well she's not interested in any of it as long as no one's getting on her way.

The world itself is cruel. Everybody misunderstood the way she acts. But for her, it's her only way to protect herself.

Sa kabilang dako, mayroong apat na magkakabarkada sa isang basketball court. The three of them were busy playing basketball. Iyong isa naman nilang kasama ay tahimik lamang na nagbabasa sa gilid. He's the one who's different from the group. His habits are most unlikely with his friends.

Matapos ang paglalaro, hingal silang napaupo sa gilid kung saan nandoon ang kanilang isa pang kaibigan.

"Wala kaba talagang plano maglaro sa'min?" tanong nung isang lalaki sa tahimik nilang kaibigan.

"No," the man immediately answered while his eyes are still on the book he's currently reading.

"Wala daw, Nico," halakhak nung isa pa na umalingawngaw sa buong court.

"Bakit magkaka-jowa kaba dyan sa pagbabasa mo, Vern?" asar nung lalaking si Nico.

That made the guy stop reading his books. Inangat niya ang tingin sa mga kaibigan niya ng walang halong ngiti. He looked at them seriously.

"If that's the case, I'll never read again," he answered.

Ganoon niya hindi kagusto ang matamasa iyon.

Wala sa oras niya ang maghanap pa ng ganoon.

"Ow," the three of them reacted with laughter at the end.

He shook his head, never-minding all the tease his friends were giving him. Binalik niya ulit ang atensyon sa pagbabasa.

Dahil doon, hindi na siya inabala pa ng mga kaibigan niya. Nagsimulang magkuwentuhan ang mga kaibigan niya ng mga nakakatawang kuwento. Nakikinig lamang siya sa mga ito at tumatawa rin paminsan-minsan. Hindi iyon nagtagal dahil agad namang napunta ulit sakaniya ang topiko ng pag-uusap nila.

"Rinig ko magkaklase raw kayo ni Ms. Beauty sa tatlong subject," the guy beside Nico said. Parang may ipinapahiwatig iyong iba.

His forehead creased. Nagtaka sa tanong ng kaibigan. "What do you mean by that, Rhys?"

"Well dude, Pionne is pretty and hella hot," ani ng isa pa niyang kaibigan.

"Kio's right, dude," the guy named Rhys agreed.

"And girls like her are usually the ones who are wild," Nico butt in.

"That's enough," suway niya sa tatlo nang hindi na makapigil.

If his friend can't stop their mouth then he will. Minsan napapaisip siya kung bakit niya naging kaibigan ang mga ito. Ang layo ng ugali niya sa tatlong ito. He sighed for the hundredth times. Alam niya ring may mabubuting loob itong mga kaibigan niya, despite of their flaws.

"Pero rinig ko par, may asawa daw na matanda itong si Ms. Beauty kaya mayaman," his friend Rhys said.

Ito na naman ngayon ang kumakalat na bagong haka-haka sa buong campus. Hindi na siya nagulat pa tungkol doon.

Ever since that girl came here. Hindi na natahimik ang buong eskwalahan. The circulation of rumors about her gone bad.

Sabi niya sa kaniyang isipan. But still, he was never been convinced with all of those circulating rumors about her. I sighed. Ramdam niya hindi iyon totoo o nabulag lang siya dahil naaawa ako sa kalagayan niya. And who is he to take pity her situation when she's right there all along, always calm and cool.

"Kaya siguro tahimik siya palagi. Para makaiwas na rin na malaman ang totoo," Kio added.

Nico snapped his finger like what Kio said has a good point. "I agree, par. Tangina, impossibleng walamg kinakapitan ang gandang 'yan."

Irritation immediately boiled up inside him. He couldn't believe that his friends are saying such things to whom they don't really know. He's certainly pissed off with their sudden judgements.

Napailing-iling lamang siya at agaran na tumayo. Natahimik naman agad ang tatlo niyang kaibigan dahil doon.

"I'll go now," he said in a very controlled tone, not wanting his friends to hint any sign of irritation.

His friends groaned with his announcement. Tinalikuran niya lamang ang mga kaibigan niya at nagsimulang maglakad.

"Ang kj mo naman, Vernel Montaño!" one of his friend shouted behind him.

Hindi na niya pinansin pa iyon at nagpatuloy lang sa paglalakad. He's not really that sensitive. Sanay naman talaga siyang makarinig ng mga iyon. But when it comes to that girl... he can't.

The girl who's cold as ice and yet she's the only one who made his life fall into his own curiosity.

__