"Wow, anong pamimilit ang ginawa ng kapatid ko para pasamahin ka?"
Caly, in his usual arrogant face, walked towards us as we entered the place. Nakangisi siya ngayon sa kapatid niyang nasa gilid ko na ginigiya ako patungo sa table.
"Where's your girlfriend?" I immediately changed the topic.
Medyo unusual kasi ang sinabi ni Caius na may dadalhin ang kuya niya ngayon. He's never that kind of guy. He's not committed and he doesn't like any attachment kaya medyo nagulat ako ngayon.
"Umalis na. Tagal niyo, e? Doing the did like the old times ba?" He joked around.
I frowned at him while he mocked me with the same annoying face. Mas lalo ko siyang sinimangutan lalo na nang narealize ang tinutukoy niya.
Gladly, Sien arrived together with Rhys kaya nakatakas sa glares ko si Caly. I really hate him for making the awkward atmosphere more awkward for Caius and I.
"Girlfriend mo, Kuya?" 'Yun ang bungad ni Sien nang makalapit siya ng tuluyan sa amin.
"Requirements na ba ngayong magdala ng girlfriend sa family dinner?" Si Caly.
Sien scoffed. "Usapan niyo kagabi tapos si Caius lang ang natuloy?"
Kumunot ang noo ko habang pinapakinggan silang magusap. Tahimik lang si Caius sa tabi ko at iginiya na ako sa table kung saan naghihintay ang magulang niya.
I greeted his dad and Tita Carmela when they stood up to welcome us. I feel bad pa nga that I didn't prepared any gift for Tito Jonas today. Hindi ko naman kasi alam kaya hindi ako nakahanap, siguro kay Tita ko nalang ibibigay on some other days.
The table was then filled with talks and greetings for Tito Jonas. Simpleng family dinner lang naman 'to dahil ayaw raw ng daddy ni Cai ng engrandeng celebration dahil lahat sila ay busy.
As soon as the food was served, nagsimula na rin ang kwentuhan. Good thing that I am a bit close to Sien kaya kaming dalawa ang naguusap ngayon habang busy ang mga lalaki sa sarili nilang usapan.
"Buti pumayag ka sa invite ni Cai? Pumusta pa naman ako na hindi ka pupunta." Sien shared while laughing a bit.
I chuckled, "Bakit naman hindi ako pupunta?" I asked back.
"Because you two kinda broke up? But you're both civil so the break up wasn't bad at all, 'no?"
I pouted a bit. "Maybe because we're working on the same field at masyadong maliit ang mundo para sa aming dalawa." I said, trying hard not to sound dramatic.
Tumango tango si Sien bago sumulyap kay Rhys dahil mukhang may pinaguusapan sila. Ako naman ay tumahimik nalang dahil magkakwentuhan pa si Cai at Caly.
"Sabihin mo kung gusto mo nang umuwi," napasulyap ako kay Cai nang nagsalita siya.
I nodded at him. "Okay lang kahit mamaya pa. Nasaan pala ang girlfriend ni Caly? Hindi na talaga pupunta?" I asked to start another topic.
"He broke up with her a while ago."
"Luh..." Ani ko saka sinulyapan si Caly, sakto namang humarap siya kaya sa kanya na ako nagtanong. "Totoo ba? You didn't looked miserable from the break up at all. Parang ang saya mo pa. Yabang talaga!" I commented.
Caly laughed. "Of course. Alangang gumaya ako kay Caius. Not in this entire life, Keesh.." He snorted.
"Heart-breaker very cassanova..." I murmurred.
"Very heartbreaker ka rin, duh." Rinig kong singhap niya.
"Hoy!" I frowned.
Matamang nagbuntong hininga si Caius na nasa gitna naming dalawa. Bumaling siya sa Kuya niya at nakita kong ngumisi si Caly bago inirapan ang kapatid.
YOU ARE READING
sunrise no sunshine | Buenvenidez Series #3 [ COMPLETED ]
General FictionCaius Jeremiah Buenvenidez Fontana, the drummer of Chivalry, a male model and a celebrity, an outstanding student who is known to be an every-girl-in-the-campus' ideal guy, was Kestrielle's crush ever since they first met. He doesn't like her. She'...