CHAPTER 13: Dead or Alive?

1.2K 39 15
                                    

*****

--THIRD PERSON'S POV--




Napakadilim ng kalangitan dulot ng maiitim na ulap kasabay ng pagbuhos ng malakas na ulan at sumasabay ang malalakas na huni ng kulog at kidlat.




Jungkook, the driver of the black car is ignoring the sticky road of the Glamour Valley mountain while Taehyung is sitting at the passenger seat and keeps glancing at the backseat where Jisoo is sitting. Lisa is lying on Jisoo's lap and serves as her pillow.



"Keep Holding on Couz! Please! Hold on!" Jisoo whispers while carresing Lisa's cheek.




Malapit na silang makaahon sa mapuputik na daan hanggang sa tuluyan nang makagulong sa pinaka sementadong daanan patungo ng Metro ang gulong ng kanilang sasakyan.




"Yah! Jungkook! Wala na bang mas ibibilis ang pagmamaneho mo?!" Jisoo glared at her in the reflection of the mirror "P-pasensya na Boss Jisoo! Madulas tong daan" he said habang nakafucos lang sa dinadaanan nila.





The sound of the raindrops at sumasabay pa ang malalakas na hangin dahilan para mapabagal ang takbo ng sasakyan






"L-Lisa? L-lisa?!! Lisa? No! No no no!" Jisoo repeatedly tapped her cheeks when Lisa no longer had a breath





"F*ck!" Jungkook cursed out loud nang biglang matigil ang sasakyan. Bumalandra ang malaking puno sa gitna ng daan "what the h*ck!" Taehyung cursed too





"God please! Save her" Jisoo whisper while her tears dripping. She keeps waking her cousin kahit hindi na ito magigising pa.






--Jisoo's POV--




Paulit-ulit na chine-check ko ang pulsuan sa kanyang leeg, hindi na ito pumipitik. Maski ang singaw ng hangin sa kanyang ilong ay hindi ko na din maramdaman pa.




Tumigil pa ang sasakyan ng may biglang matumba na malaking puno ng sanga sa dadaanan namin "Find a way!" Maawtoridad kong utos kay Jungkook at lumabas sila pareho ni Taehyung ng sasakyan.




"Lisa? Please naman ohh? Lumaban ka naman t*ng*na ka!!" sabi ko pa habang niyuyogyog ang balikat niya.




Para na akong batang iyak ng iyak nang hindi ito gumagalaw "Remember na may naghihintay sayo!! Pano nalang si Luc at Ella?! Mas lalo na si Jennieee! Gumusing ka p*tcha ka!!" Sambit ko ulit at sunod sunod na luha ang dumadaloy sa aking pisngi.





Lumingon-lingon ako sa aming paligid, napakalakas ng ulan at puro tubig na ang daan at dina makita. Malalakas din ang bugso ng hangin.





Basang-basang pumasok si Taehyung at Jungkook sa car "Boss Jisoo? W-wala kaming nakitang daan. Bangin ang paligid ng daan na ito" sabi niya at pumikit ako ng marahas dahil sa kawalan na din ng pag asa.





Kanina ko pa tinitignan ang screen ng phone ko, walang signal at mag aalas otso na ng gabi "f*ck! Wala na siyang hininga!"





Hindi ko na alam ang aking gagawin. Nanatili lang na naka open ang aking GPS at nagbabakasaling ma track ni Bam ang location ko. Hindi ko siya nasabihan kung saan ako pupunta at diko nasagot mga text at calls niya pag alis ko. Siya nalang ang pag asa namin.




Pls lord, bigyan mo sila ng sign...sign na may nangyayareng masama sa amin. Nagdadasal na ako sa aking isipan. Kahit minsan nakakalimutan ko ang poong maykapal pero hindi ako makakalimot na manalangin.




"Lisa! Jennie needs you so please gumising ka!" i looked at her with teary eyes. Nakatingin na din sa kanya si Jungkook at Taehyung dala ang awa nilang pagmumukha.




"Boss Lisa? I'm so sorry" Jungkook said with her cracked tone.



Makalipas ang ilang minuto ay mas lumalakas pa ang ulan. Panay lang ang iyak ko, wala na kaming magawa pa.





"May ilaw banda doon!" Agad na napatingin ako sa tinuturo ni Taehyung sa may harapan namin. Magarbo ang mga dahon ng punong natumba kaya di namin kita kung ano yun.




"Tignan niyo bilis!" Utos ko naman sa dalawa. Agad silang bumaba at dina naisara ang pinto kaya rinig na rinig ko ang pagsaklolo nila.





"Lisa? May pag asa pa right? Kapit ka lang okay? Malalagpasan din natin 'to!"





"JISOO!! LISA!!" nang marinig ko ang familiar na boses ni Bam ay napaiyak ako lalo. Thanks lord at pinakinggan mo ang dalangin ko. Napakabait mo talaga.





Tumatakbo si Bam kasama si Jungkook at Taehyung. Agad na binuksan nila ang pinto ng backseat "oh goshh! Boss Lisa!" Bambam said with his surprised tone "the ambulance is on the other side. Buhatin ko nalang siya" dugtong niya at dina ako nagsalita pa dahil wala nang lalabas pa na ibang salita sa bibig ko kundi 'thank you lord'.




Sumulong kame sa daan kahit malakas ang pagbuhos ng ulan, hawak ko ang payong na masisilungan ni Lisa habang buhat buhat siya ni Bam na parang sako at tumatakbo kame.




Nang malapit na kame sa sasakyan ng ambulance ay sumalubong ang mga medical team sa amin at inihanda ang stretcher "I'll stay with her" sabi ko kay Bam nang maipasok na nila si Lisa sa sasakyan.




Tinignan ko si Taehyung at Jungkook "take these two with you, Bam!" dugtong ko pa at sumakay na din ako ng Ambulance.

Walang nasayang na oras at umandar na ang sasakyan pagkaayos nila kay Lisa at sa pagsampa ko.




"Lisa, please lumaban ka naman oh. Please. Please" mga salitang paulit-ulit na binibigkas ng bibig ko habang hawak ko ang isa nitong palad.





"Please excuse me Ms. Kim. Che check ko lang po ang pulsuan nito" kaagad na umalis ako sa may pwesto ko upang bigyan ang isang nurse ng way to check my cousin.



Parang wala na akong lakas na ilalabas pa habang nakatingin ako sa pinsan kong walang malay. Iniisip ang mga bata at si Jennie ang magiging reaksyon kapag nalaman ang totoong nangyare sa kanya.



Walang mapaglagyan tong panghihina ko pero kailangan kong magpakatatag para sa pinsan ko.
*****








All Rights Reserved
@2023








Author Buwan 🌙

About Last Night(BOOK2) Under Revisions Where stories live. Discover now