Chapter 3

"What are you doing?" Galit na singhal ni Sergei sa nakababatang kapatid nang makalabas na sila sa coffee shop kung saan dinala ni Alejandro si Sonja.

"Kuya, masakit ha!" Angal ni Sonja.

"What the actual f-ck are you doing? Mom called me that you just stormed out in your suite. We are all looking for you.

"I am just glad that I saw you first than someone, a stranger! You are in a great trouble young miss if I haven't caught you."

"Let me go!" Protesta ni Sonja nang kinaladkad na naman siya patungo sa puting van na pag-aari ng pamilya.

"Sonja! I don't know what the heck is in your mind right now! You made your dress look hideous." Saway ni Kate sa kanya. 

Si Katelyn ay ang pinsan niya sa ama, hindi sila close ng pinsan niya dahil magka-iba sila ng papanaw sa buhay at gusto.

"Don't care, Katelyn. Vera Wang won't be angry at me!" Then she remembered Alejandro, the man she exchanged a Vera Wang banter.

"You are such a weirdo, the designer of your gown doesn't even know you and it is not connected. Weirdo!"

"Sonja, what is really on your mind?"

"I don't want to get married!"

"But, you need to. Remember Sonja, ikaw ang mapapahiya kapag hindi ka dumalo. They would say that you have a cold feet." Mataray na sabi ni Katelyn sa kanya.

Napa-isip siya. Hindi talaga siya dadalo. Sigurado na siya.

"Yes. I saw her Cole. She was hungry so she grab some food. Yes, she is safe. She is with me." Napatingin siya sa kapatid niya habang nakikipag-usap sa fiancee na magiging ex-fiancee na niya.

She rolled her eyes and made a fck you sign on Katelyn who is now smirking at her.

May pagmamahal pa siya kay Cole but, she hated, no, she loathe him. Ay pinaka-ayaw niya sa lahat ay niloloko siya.

Her family always presumed that she is too innocent, her friends calls her naive.

She also hated that Cole made her question her worth as a person and as a woman. She hated that the person she loves and openly shared her life- she filly trusted is the same person who will break her dreams.

Pinaramdam ng lalaki na isa siyang mamahaling porcelain doll kaya ngayon ay durog na durog siya.

Tahimik lamang siya habang nakatingin sa labas at hindi na lamang umimik. She doesn't want to argue anymore. Ibibigay na lamang niya ang lakas para mamaya. 

Iniisip niyang bigyan ng mag-asawang sampal o hindi kaya ay sapak sa mukha ang nobyo na magiging ex na niya ilang sandali lamang. She will end this clownery he made her feel.

Ang araw na akala niyang sobrang saya ay magigi palang mapait at masakit na ala-ala.

"Here, we are. Sonja, your make-up artist is in your suite and please don't run again." Frustrated na sabi ng kapatid niya.

'If they only knew.' Bulong na lamang niya sa isip.

Wala siyang ganang naglakad. She just wants to just lay maybe in her bed looking at nothingness because of the numbness she felt or drink a martini or take a shot of tequila.

Char! Sabi niya sa isip niya. If only she could drink under the scorching heat of the sun until the break of dawn. I wish I have those walwal days.

Naisip niyang ang boring talaga niya- ng buhay niya. Gusto niyang magpakalasing hanggang makalimot.

She wants to do it but she is now walking to her suite, to salvage her gown - if they can!.

She smiled a little bit while looking at her reflection on the stainless wall of the elevator.

It was her face and her favorite flowers. Alejandro did really great making it an artwork. It looked like a masterpiece.

She went inside her suite. Wala ang mga magulang niya, sabi ng kuya niya kanina habang nasa biyahe sila patungo sa hotel ay na-stress daw ang dalawang matanda dahil sa ginawa niyang pagtakas kaya nasa garden ang mga ito para magpahangin.. 

They thought she is going to see another man when she entered the red Cadillac Escalade parked at the back of their hotel.

Isang malakas na buntong hininga ang pinakawalan niya. 

So, they thought that she was two-timing her "two-timer" ex-boyfriend?

Yes, ex dahil wala na sila sa oras na nalaman niyang may-iba si Cole.

"WHAT THE F-" Hindi niya natuloy ang sasabihin nang tinakpan ito ni Fia.

"Hey, shut up or we are both dead then my plan will be dead. RIP to three of us." Sabi ng dalaga. She is wearing her wedding gown and she have her veil on her perfectly braided hair. Para siyang si Queen Elsa sa Frozen.

"What plan? You are gonna marry him?" Mahina ngunit galit niyang tanong rito.

"No, darling. I want the world to know that the Cole they liked and adored is f--king evil!"

"What plan?" Nagtataka niyang tanong.

"I'll tell you after you put this emeralds, it looks good in your freshly painted dress." Kumindat ito matapos nitong nilagay sa kamay niya ang isang set ng emerald jewelries. Nilagay nito ang hintuturo sa labi niyang kulay pula. "I think I knew who did this art." Nakangiti nitong sabi.

Sinuot niya ang bigay ng dalaga.

Nagniningning ang mga mata niya nang makita ang sarili na suot ito. It was her first time seeing such a gem- peke lang kasi ang nakikita niya. They have gold, silver and diamonds pero never pa siyang nakakita ng emerald.

"Wow ang ganda nga." Namamangha niyang sabi rito.

"I told you, girl." She winked at her.

In just a moment, someone knocked the door in her suite.

"Are you ready?"

"What's the plan?" Tanong niya dahil hindi niya alam ang gagawin nila o plano man lang.

"Just ran fast into a red Lamborghini parked near the elevator in the parking lot. He will drive you wherever you want to go. Just wait for ten minutes before doing it."

"Huh? Sino?"

"My driver, you already met him."

"Wai-"

"See you later, Sonja." Sambit nito at nilagay tinakpan ang mukha ng belo. Naglakad ito palayo sa kanya- palabas ito ng kwarto. Pero bago nito isara anf pintuan ay may sinabi ito.

"And wear my Balmain coat it was on the bed."

'Where are you?'

Ika-labing limang mensahe at sampong tawag sa telepono sa nakababatang kapatid na si Alfia si Alejandro. Nasa parking lot siya sa isang mamahaling hotel habang kumakain ng pizza na binili niya sa Greenwich.

Her sister told him to be on time pero ito naman ang hindi.

"I hate waiting." Sambit niya sa sarili habang nakasabunot sa buhok niya.

He will definitely miss his flight to San Pedro- isang bayan na pagmamay-ari ng pamilya ng kaibigan niyang si Logan San Pedro. Sa dulo nito ay ang pribadong port kung saan nila iniiwan ang kanilang mga sariling yate at jetski na siyang ginagamit nila upang maka-tawid sa La Isla Bonita.

La Isla Bonita- the luxurious island owned by Caspian Castelo Branco, the sole heir of Castelo Branco Corp.

He took a sigh of relief nang bumukas ang pintuan sa likod ng kanyang sasakyan.

Pareho silang nagulat ng magtagpo ang kanilang paningin mula sa rear view mirror.

"Oh, shit!"

"WTF!"