Chapter 14

271 38 29
                                    

Oops! Ang larawang ito ay hindi sumusunod sa aming mga alituntunin sa nilalaman. Upang magpatuloy sa pag-publish, subukan itong alisin o mag-upload ng bago.


Elrond's POV

DUMADAGUNDONG ang tunog ng music na sinasabayan ng pag-indayog ng mga tao ang sumalubong sa 'min ni Jack pagpasok sa loob ng Nyx, 'yong lugar na pinagdausan ng birthday niya noong mga nakaraang linggo. Hatinggabi na kasi natapos ang trabaho ni Jack sa opisina nito kaya ngayon lang kami nakapagkita rito. Siyempre ako na nga lang ang nakikisuyo na samahan niya ako kaya okay na lang din sa 'kin kahit maaga pa ang pasok ko kinabukasan.

"Excuse me, padaan, excuse—" Kulang na lang ay isigaw ko 'yon sa mga tao, kailangan ko pa talaga silang hawiin para talaga bigyan nila ako ng space para makadaan.

"Elrond, here!" dinig kong sigaw ni Jack at halos hindi ko na siya makita. Mabilis akong kumilos at sumunod sa kinaroroonan niya.

Nang sa wakas ay nakalabas ako sa gitna ng crowd ay nakahinga ako nang maigi, para akong naubusan ng oxygen kanina. Air-conditioned naman ang Nyx pero pinagpawisan ako. Napatingin ako kay Jack nang ipakilala niya sa 'kin ang kaibigan niya na siya ring manager dito.

Matapos kasing sabihin sa 'kin ni Jack na wala siyang kilalang Elora ay dali-dali ko siyang tinawagan at kinulit sa phone. Maging siya ay naguluhan kaya naisipan niyang pumunta kami rito para tingnan ang CCTV footage. Malaki-laking utang na loob din 'to sa pinsan ko dahil naabala ko ang oras na dapat ipapahinga na lang niya. Mabait naman 'tong si Jack at matulungin kaya nilubos-lubos ko na.

Dinala kami ng kaibigan ni Jack sa isang silid na parang surveillance room dahil naglalaman 'yon ng maraming camera at kitang-kita ang bawat anggulo ng Nyx. Ni-request ni Jack 'yung footage noong gabi ng birthday niya. Pagkatapos magpasalamat sa kaibigan ay iniwanan kami nito para i-review 'yung footage.

Pipindutin ko palang 'yung play button nang biglang tumunog 'yung cellphone ni Jack.

"I'll just take this call," sabi niya sa 'kin saka tumalikod. "Hello, babe?"

Ako naman ay muling humarap sa monitor at pinindot ko na 'yung play at binilisan ang galaw nito. Kaagad ko namang pinindot 'yung pause nang makita ko 'yung sarili ko na nakipag-iinuman sa mga pinsan ko.

Huminto ako saglit at nilingon ko si Jack, nakita ko na nakikipag-usap pa rin siya sa phone. Habang hindi niya ako napapansin ay pasimple kong nilagay 'yung flashdrive ko sa computer at kaagad na kinopya ang lahat ng footage noong gabing 'yon. Tiyak ko kasing hindi kaagad matatapos 'to saglit at nakahihiya kay Jack dahil naghihintay na sa kanya 'yung girlfriend niya.

Makalipas ang limang minuto ay saka lumapit sa 'kin si Jack at saktong natapos na rin ang pagka-copy ko, kaagad ko namang na-eject 'yung flash drive ko bago pa niya makita.

"You're done?" tanong niya. Hindi ko maiwasang maawa sa hapong-hapo niyang itsura, na-guilty na naman ako na dinamay ko siya rito. Bakit ba kasi napaka-workaholic nitong pinsan ko?

Tumayo ako at tinapik siya sa balikat. "Jack, salamat sa pagsama sa 'kin dito, babawi ako sa 'yo, pramis."

"Nakita mo ba ang hinahanap mo?" Hindi pa, gusto ko sanang isagot pero umiling na lang ako. "Can we go now?" Parang bata akong sunod-sunod na tumango sa kanya.

Against AlterTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon