Special Chapter

Special Chapter : When Yrex was denial

(3 years ago)

"Why can't I get her out of my head?!"

Naiinis na tiningnan ni Yrex ang sarili sa salamin ng kanyang banyo. Katatapos niya lang maligo pero hindi pa din maitatago na mukha siyang di pinatulog ng ilang araw, dahil hindi talaga.

"She's just a kid for pete's sake! I shouldn't have feelings for a child."

3 days had passed since he saw Amia but he still can't forget the girl's face and smile. Ngayon para siyang tanga na kausap ang sarili sa salamin habang may nakabalot na tuwalya sa ibabang bahagi ng kanyang katawan.

"But age is just a number--No! This is not right, I don't like her. I just admire her, yes that's right! How silly of me to think that I like her, hahaha."

*2 days later*

Mukha na siyang mawawalan ng malay ano mang oras dahil sa puyat. Wala na din siyang magawang tama dahil palaging sumasagi sa isipan niya si Amia.

Paulit-ulit na niyang minumura ang sarili sa kanyang isip. He ate what he said, he already likes her.

Pero ang hirap lang talagang tanggapin na sa daming babae sa mundo, magkakagusto pa siya sa isang bata. Nasisiguro niya nang mga panahon na nasa sinapupunan pa ng ina nito ang dalaga ay nasa junior highschool na siya.

After a thousand times of debate with his self he decided to call the orphanage to check up on her.

"Sorry sir. Nakaalis na siya kanina lang."

"W-What do you mean, ate rica? She's already gone?"

"Oo, may guardian na kasi siya at isinama na pauwi. Ang best friend ng mama niya, pumasa naman ito sa lahat ng qualifications para maging guardian ni Amia at mukhang mabait naman."

"I-Is that so? Do you have her address? Can you send it to me?"

"Sure, sir."

Nang ma-receive na niya ang address ay kaagad na di-nial niya ang numero ng taong makakatulong sa kanya ngayon.

"Sup, bro."

"I need your help, Eind."

"May ipapadispatya ka? Sure, just give me the name---"

"No, not that. I need you to find what size and color is her favorite. And buy her some dress, shoes, bags and deliver it to the address I will give you. I don't care no matter how expensive it is just charge it to me. I want the best quality for her."

"What the heck man! I'm an assassin, not your personal shopper and delivery boy--"

"20 million for your service."

"....But your my friend, alam mo namang hindi kita matatangihan. Ang tunay na kaibigan ay tutulungan ka sa oras ng kagipitan, paki-wire na lang ang pera sa bank account ko ha, labyu dude muah! What's her name?"

He tried not to roll his eyes, mukhang pera talaga ang kaibigan niyang ito.

"Amia Illian Fernandes. I'll text you the address."

"Okay! I found her files from your orphanage that I hacked just now. 15 years old? Seriously? What a generous sugar daddy you are."

"Shut the f**k up. "

"Fine, fine. Should I write your real name as the sender or you need some alias?"

"Write A.L.Y as my alias."

"What does that mean?"

'Amia Loves Yrex' he wanted to add but he didn't. He knew better than telling it to this talkative man.

"Nothing in particular. It just sounds cool."

"You know, you remind me of the show I was watching when I was just a child, I just couldn't remember the title. He provides whatever the girl needs as her benefactor and he was called as 'daddy long legs' but the girl didn't even meet him and just saw a glimpse of his shadow."

"So? What does it have to do with me?"

"Why don't you be her benefactor? Get her as your scholar? In that way you can monitor her without creeping her out."

"At bakit ko naman susundin ang sinabi mo?"

"Because you're interested on her. You wouldn't bother buying her things and spending time on a girl if you don't like her. Am I right?"

"... Okay, I'll try what you said. I'll add another 5 million on your payment for giving me that idea."

"Yes!! Thanks!"

"But I'm still bothered by our age gap."

"Age is just a number, bro. Just wait for until she turns 18, then you can pursue her without you being jailed for child abuse."

"Another 5 million for that idea."

"Really!? Sh*t! At kahit hindi ko pa kayo nakikitang magkasama sa tingin ko ay bagay na bagay kayo--"

"Shut up, Eind. Kung ayaw mong bawiin ko ang 10 million na dagdag sa bayad ko sa iyo."

"Biro lang. Bye, dude."

He did what Eind said and waited for Amia to turn 18.

*Present*

"Moy mozh, matanong ko lang, sumagi lang 'to sa isip ko ngayon. Bakit nga pala A.L.Y ang pakilala mo sa akin? Anong ibig-sabihin ng A.L.Y?"

Muntik na siyang mabilaukan sa pagkain dahil sa narinig.

"A-Ahm, w-wala naman. Ang astig lang kasing pakinggan ang A.L.Y kaya i-iyon ang n-napili ko."

"Aaah, okay. Kain na tayo ulit?"

"M-Mabuti pa nga."

He tried to maintain his composure, it would be so embarrassing if her wife find out what that nickname means.

_End Of Special Chapter_

A/N: 🙂