Chapter 32

50.3K 2.2K 1.8K
                                    



Days pass quickly. When you're busy, you'll never really know what time is it.

Since that conversation, I haven't heard anything from her. And it hurts.
Felix persisted in his pursuit of me. I,on the other hand, am always saying no,and I even told him not to tell my parents. 

I don't want to feel obligated to accept his 
proposal. Because, frankly, no matter how I tried, I was always failing to forget about his sister.

Without doing anything,she managed to steal my heart. Who gave her right to do that? She seems to have hypnotized me. I can't move on!

"Gwendolyn L. Dezmond."

I blink my eyes before I compose myself. I spaced out in the middle of our graduation! Nakakahiya.

Lumakad na ako at umakyat sa stage. Ngumiti ako sa mga professors at nakipagkamay nang matanggap ko na ang diploma ko.

Napalunok ako nang makita ko kung sino ang nasa dulo. It's Mr. Beaufort. Where is ate Veronica? She should be here coz she's the acting president —— wait! Why am I concern about it?

"Congratulations, Gwen!"- nakangiti nitong sabi.

"Thank you, Sir."

Tinapik pa ako nito sa balikat bago ako tuluyan makababa ng stage. Sinalubong naman ako ng parents ko.

"This is for you guys!"- masayang sabi ko sa kanila at hinalikan sila sa pisnge.

Pagkatapos ng grad.ceremony ay nagkanya kanya na ang lahat. Andaming tao at kung hindi ko lang katabi si Mama ay baka nahilo nako.

Nawala ang nakapaskil kong ngiti nang lumapit sakin si Felix.

"Can we take a picture?"- he asked with a smile.

"Of course!"- si Mama at tinulak pa ako ng bahagya palapit kay Felix.

Dad on the other hand just smile and nodded.

Tumabi ako kay Felix at tumingin sa phone na hawak ni Mama.

"1,2,3 smile!"

Hindi ko alam kung anong itsura ko duon. Wag naman sana mukhang constipated.

"Dinner at our house later."

"Ha?"

"Your parents already know, see yah!"

Nagtatanong ang mga mata ko na tumingin sa mga magulang ko.

"We're not going to have our own celebration at home?"

"We will, that's why we must go home now."- Dad said.

Sabay sabay na kaming lumabas ng school. Pero bago ako pumasok sa kotse ay nagpaalam muna ako saglit sa kanila.

Pumunta ako sa may fountain at bumuntong hininga habang nakatanaw sa buong Beaufort University.

Sobrang daming memories dito since first year. Kahit pa sabihin na hindi ako palakaibigan, may ma mimiss at mamimiss padin ako dito.

"Gwen!"

Napalingon ako sa tumawag sakin pero napaatras lang ako nang labi nito ang sumalubong sakin.

"What the hell, Fred!"- gulat na sabi ko at sinapak ito.

"Ouch! Para sa pisnge lang e!"- himutok nya habang hawak ang labi nya.

Pinunasan ko naman yung pisnge ko at sinamaan sya ng tingin.

"The audacity! Kadiri ka!"

Humagalpak naman ito ng tawa at kinuha ang phone nya.

His Ate ✔Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon