Chapter 6

She didn't know why she's here again.

Pinagmamasdan niya ang maliit na lawa sa kanyang harapan. It brought her a lot of memories. The way they spent their dates here after an exhausting week they had. Sumasayaw ang mga damuhan sa pag-ihip ng hangin. Ang mga huni ng mumunting ibon. Ang mabining ihip ng hangin na tumatama sa kanya ay nagdadala ng kalungkutan sa kanyang diwa.

Habang tumatagal siya dito ay mas nararamdaman niya ang akala niya'y wala ng sakit.

She didn't expect the tears pooling down from her eyes.

Why?

Bakit may nararamdaman pa rin siyang hapdi sa kanyang dibdib?

Bakit may sakit pa rin?

She rolled her eyes to stop her eyes from the tears.
Maybe she just missed the memories.

Pagkailang minuto ay bumalik na siya sa sasakyan.
Kailangan na niyang umuwi dahil malapit nang magdilim ang paligid.

Kinabukasan ay klase niya na.
Her students were having a meeting for their group task.   She just observed them while they're discussing their work.
Medyo masakit pa ang ulo niya. Hindi siya masyadong nakatulog kagabi at medyo may nainom pa nga.

She looked at Hiraya who was now intently listening to whoever their leader is. Kapag tinitingnan niya ito ay naalala niya kung paano ito nagiiba-iba ng personality.
She remembered how the girl turns into a whole different person when she's talking to her dogs or that old janitress.
Kumikislap ang mga mata nito.
Kapag sa room naman o sa kanya ay seryoso lang ito. She looks like she doesn't care about anyone here.

"The presentation is still far but I want you to discuss your strategy thoroughly. Make sure that you'll be productive."

"Noted ma'am. We will be creative at this task."

Pagkatapos ng klase niya sa kanila ay dumiretso na siya sa susunod pa.

The day ended with paperworks na mas lalo nagpasakit ng ulo niya.

Sash called her and reminded her with her coming visit in Ansel's Café. Yes, she told her that they met in a mall and the way he invited her again.

"Baka hindi ka magpakita at may idahilan ka na naman hah. I know you're not really fond of Cafés but maybe he could bring you to other date places after that." Tumawa pa ito nang malakas pagkatapos sabihin yan.

"Do you really think he likes me?" Tanong niya dito.

"Are you really that oblivious? Who wouldn't be attracted by that gorgeous face? Or maybeee you just don't like him? You know what, he's really charming." Sagot nito sa kanya.
She rolled her eyes.

"He might be too good for me." She said and heard Sash  grunting from the other line.

"You deserve someone as good you know. 'Wag mo talaga sabihing may hinihintay ka pa hah?" Parang naiinis na ito sa kanya.
Again, she rolled her eyes.

"I just don't have time in serious relationship. Busy nga ako sa Uni." Pati siya ay naiinis na rin.

"Yeah, yeah. Nevermind the relationship thingy. Just make sure na pupunta ka 'cause that'll be a step haha. And balitaan mo ako pagkatapos hah!" She heard her chuckled.

Pinatay na niya ang tawag at ipinagpatuloy ang paperwork.

The exhausting week passed and she was glad she'll have time to relax. She planned to go to a bar but cancelled it when her sister came in her condo.
Her sister begged her to cook for her favourite dish. Napapayag siya nito dahil nagkunwari pa itong umiiyak at sinabing minsan lang naman daw pumupunta sa condo niya. She shook her head.