Jelly

4.4K 98 3
                                    

You don't understand Ji, I'm scared...

Matapos kong malaman na alam na pala nina Jia medyo kinabahan ako.

Like seriously, if they noticed that, then maybe Maddie  noticed it, too... and if she noticed that then fudge! I am doomed! And I would totally need a one way ticket to Mars!

"Baka naman matunaw  'yang cake." I came back to my senses when I heard Therese.

"Shut up, Tey." then I slouched and looked at the ceiling, then I sighed heavily.

"Hay naku de Leon, tigilan mo yang pagbuntong hininga mong iyan, tatangayin na kami ni Therese eh, tska nagpunta tayo rito sa SB para magkwento ka ng iyong pagsintang pururot, at hindi bumuntong hininga na lamang at tignan ang cake na parang may nagawa itong mali sa'yo." Sabi ni Jho habang nakatingin sakin

I ignored her and looked at the door, wrong move! It's Maddie, and she's not alone, she's with Espejo, Marck Espejo, like what the heck?! Why are they together?! When did they became close?

I gripped my coffee cup and didn't notice that I gripped it a little bit harder than I should; so some of the coffee gushed out of the cup.

"Shit!"

"Ano ba, Bei? Pati ba naman yang cup napagdiskitahan mo?" sabi ni Therese habang pinupunasan ang kamay kong natapunan ng kape.

"Let's leave" I said flatly.

"Why? Di ko pa nga ubos tong cake ko oh." pagrereklamo ni Tey.

"Si Maddie oh, tawagin natin." napatingin naman ako sa direksyon ni Jho, I shot her a death glare.

"Don't you dare, Maraguinot"
I stood up and left, the two of them rushed towards me.

"Hoy Bei wag mo kaming iwan, alam mo namang nakisakay lang kami sa'yo." sabi naman ni Therese

"Just get in the car." I said coldly

________________

"Selos ka kay Espejo, noh." pang-aasar sa'kin ni Jho, nasa passenger seat kasi s'ya katabi ko.

Oo nagseselos ako "hindi noh! Ano ba Jho? Ang ingay mo."

"Sus, sa'min ka pa ba nahiya magsabi nyan eh, alam naman namin ang tungkol dyan sa pagsintang pururot mo." singit naman ni Therese

"Wala akong karapatang magselos." walang emosyon kong sabi sa kanila.

"Sus, sige de Leon, itago mo lang 'yan, at baka bukas makalawa malaman na lang naming nasa mental hospital ka na." sabi naman ni Jho.

"Oo nga Bei, isa pa bakit ka naman walang karapatang magselos? Bakit may batas ba na dapat ka lang magselos pag kayo na nung tao? 'Di ba wala naman? Bakit? Mapipigilan mo bang di magselos? Hindi 'di ba? Kasi tulad ng pagmamahal nagkukusa yan."

"Hugot!" Sabi namin ni Jho sabay tawa

"Oo nga Tey, lalim nun ah! Pero Bei may point din naman si Tey."

"Hay naku, 'di n'yo kasi alam yung nararamdaman ko eh."

"Wow ha, hiyang-hiya naman kami sayo Bei, anong akala mo sa'min robot?"
Sarkastikong sabi ni Jho

"Oh, baba na."

"Grabe Bei, nakakatakot ka naman mag-Jelly." sabi naman ni Tey

"Anong Jelly? Atska hello, andito na kaya tayo."

"Jelly? Jelly na lang di mo pa alam? jelly equals jealous, selos ganun."

"Ewan ko sainyo, bumaba na nga kayo"

"Eh ikaw di ka pa bababa?" Tanong naman ni Jho.

"Hindi, may pupuntahan pa ako." pagkababa nila ni Therese ay pinaandar ko na agad ang sasakyan ko at pumunta sa BEG.

at sakto namang walang tao.

Kumuha ako ng bola at nagpunta sa court.

saka ko ini-spike yun.

Bwisit ka, Espejo! Akin si Maddie!

Sa'yo? Kelan pa? Singit ng utak ko

Kumuha ulit ako ng bola at muling nag-spike, dumagundong naman sa buong gym ang tunog ng bola n'ong tumama ito sa sahig.

Bwisit! Pati ba naman utak ko kinokotra ako?!

Sabihin mo na kasi sa kanya. singit ng aking utak.

Para ano? Para iwasan n'ya ako? At mawala ang friendship namin?! Itong friendship na nga lang namin ang meron ako, eh!

Darn it! I would never tell her how I feel! That's crazy! And if she ever finds out, I would seriously need a one way ticket to Mars! Or somewhere far from her if I won't get any ticket to Mars.

What if she loves you, too?

Darn brain! Don't friggin' give me false hope!
I scratched my head in frustration and sat on the floor.

I lied on the floor and closed my eyes, and remember the first time i saw Maddie

********

I'm sitting on the bench with Jho and Tey.

They were teasing me because I almost slipped

"Isipin mo ang swag, na si Bea de Leon madadapa." natatawang sabi ni Jho sabay nakipag high five kay Tey, seriously I just met them, pero kung makapang-asar sila wagas.

"Oh, Maddie andito ka na pala." I looked at Ate Ly's direction she's talking to a girl, fair skin, tall, actually I think she's as tall as I am, but I couldn't see her face because she had her back on us.

Ate Ly called us, and that was when I finally saw her face, I first noticed her eyes, her chinky eyes that vanished when she smiled, and I admit, when I saw her, I know that she's different.

******

That's it, at first she was just my crush, just a friggin' harmless crush.

Then I fell for her... and the moment that I realized it, I knew that I was doomed...

And I knew that may feelings for her, would one day crush me into a million pieces.

Kaya nga naniniwala ako na kaya ang crush tinawag na crush kasi, they would crush your heart.

____________________

"Bei..." naramdaman kong may tumatapik sa pisngi ko kaya idinilat ko ang mga mata ko

Si Maddie! Patay! Nakatulog pala ako, agad akong bumangon kaya, natamaan ko yung ulo nya

"Aray!"

"Naku, Maddie! Sorry! Ok ka lang ba?" Hinawakan ko naman ang magkabilang pisngi n'ya at chineck kung ok lang s'ya.

"OA lang Bei? Tska bakit ka natutulog dito?"

"Ah eh, nakatulog kasi ako eh." sabi ko habang kinakamot ang batok ko.

"Hay naku Bei, kanina ka pa namin hinahanap, nag-aalala na nga kami sa'yo eh, buti na lang nakita kita."

Teka? Namin? So hinahanap nya rin ako? At nag-aalala sya sakin? Oh my gosh! napangiti naman ako dahil may pakialam pa rin naman sya sakin.

Duh, kaibigan ka kaya nya, so malamang mag-aalala sya. Singit naman ng utak kong masyadong nega

Nega? Malamang mana lang sayo.

Hay naku at least hinanap nya ako at nahanap nya ko, so partey partey!

"Hoy Bei, nginingiti-ngiti mo dyan? Tara na." inabot ko naman ang kamay nya para makatayo na rin ako.

Grabe nahawakan ko kamay nya! Heaven dre!

____________________

Soooo yan na po muna:)...sorry, lame ba? Yan lang iniluwa ng utak ko eh:) pagpasensyahan nyo na po..
Thank you po pala sa mga nagvote:D maraming maraming thank you:) sa pagbabasa

Much Love,
Author^-^

--------WeirdLittleRebel--------

Speak NowTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon