Chapter 17. Nightmare

4 2 0
                                    


Vardez Point of View: 


I'M HERE SILENTLY CRYING AND ALONE IN A DARK ROOM. IT'S BEEN 2 DAYS SINCE CHRIZEY AND I BROKE UP. I DON'T KNOW WHAT TO DO NOR THINK, BECAUSE IT HURTS SO MUCH. I CRIED FOR ALMOST 2 NIGHTS AND EVERY TIME I WAS ALONE IN A PLACE WHERE NO ONE CAN SEE NOR HEAR ME. I ALWAYS GO TO WORK IN SERECAPHILE BUT I SET ASIDE THE PAIN. I DON'T WANT TO SHOW IT OR TELL IT TO MY FRIENDS, I KEEP ON HIDING IT WITHIN MYSELF ONLY. 

HINDI KO PA RIN MATANGGAP NA NAKIPAGHIWALAY SIYA SA AKIN NG GANON-GANON LANG. EVEN THOUGH IT'S HARD TO MOVE ON BUT I AM TRYING TO DO MY BEST TO STAND UP AGAIN. THANKS TO HER, I OWE MY STRENGTH AND ENERGY TO THE WOMAN WHOM I MET ON THE BUS ON A RAINY AND CHILLY NIGHT. TODAY IS WEDNESDAY I DECIDED TO WORK AGAIN IN SERECAPHILE.

"I-I think I am also crying in my dreams, even my dreams turn into sadness. I am hoping all of it was just a nightmare I wanted to escape.. and, and be free from the monster who keep on holding my helpless heart" sabi ko habang nakaupo sa aking bed at patuloy ang pagtulo ng luha ko.

I DON'T KNOW IF IT IS MINUTES OR HOURS I'M ON MY BED BECAUSE I DIDN'T TRACK THE TIME BUT ALL I KNOW IT IS STILL MORNING. I LOOKED AT MY ALARM CLOCK TO KNOW WHAT TIME IT IS RIGHT NOW. WHEN I SAW THE TIME IT WAS 6:20 IN THE MORNING AND I IMMEDIATELY TOOK A BATH BECAUSE DAPAT NAGTRATRABAHO NA AKO SA SERECAPHILE AT 7:30 A.M.

WHEN I GOT HERE AND BEFORE I OPENED THE DOOR I PREPARED MYSELF TO SMILE AND WHEN I'M ALREADY PREPARED FOR IT THEN I OPENED THE DOOR. I HEARD SOMETHING CALM WHICH IS FROM OUR DOOR CHIMES AND I SMELL A RELAXING SENSATION COMING FROM OUR COFFEE. THIS REALLY SET UP MY MOOD INTO POSITIVE VIBES WHICH HELPS ME NOT BE ABLE TO NOTICE BY MY TWO BEST FRIENDS.

"Hi guys! What's up?" bigla kong sabi kanilang dalwa even though there's a customer.

"Oh, ayan na pala si Vardez. The person who we are waiting for" agad na sabi ni Loxcy.

"Bakit ngayon ka lang, you are 20 minutes late?" sabi naman sa akin ni Kreid.

"Ah, eh.... Ano, yung na, na traffic lang ako kanina grabe nga eh. Ang dami na talagang na-byahe ngayon ano? Sige change na ako ng damit" nauutal kong sabi sa kanila habang papunta ako sa locker room.

I DON'T KNOW IF THEY'D NOTICE NA NAUTAL AKO KANINA AND IBA YUNG GESTURE KO. BUT I AM HOPING THEY DIDN'T NOTICE IT. NANG MAKARATING NA AKO NG LOCKER ROOM AY NAGALIT AKO AGAD NG DAMIT BUT WHEN I WAS NEAR THE DOOR OF THE LOCKER ROOM I HEARD KREID AND LOXCY.

"Hey Kreid come here, may napapansin ka ba na different kay Vardez since Monday? I noticed that hindi naman siya ganon ka-energetic. We know him for so many years and if there is something wrong with him ay alam ko agad" seryosong sabi ni Loxcy kay Kreid.

"Yes, napapansin ko rin na may kakaiba sa kaniyang kilos, akala ko ako lang nakapansin. Since Monday din bigla nalang siya nagulat when there is someone na tumawag sa kaniya sa phone niya then nagmamadali siyang tumakbo palabas ng cafeteria. Kasi andon ako sa table sa dulong part malapit kung nasaan si Vardez. Hindi ko masabi sayo kasi baka nag o-overthink lang ako na may kakaiba sa kaniya. Kilalang-kilala natin siya hindi na siya makakapag tago pa ng problem sa atin kahit naman high school pa tayo kinakaniya niya lang mga problems niya, pero nahuhuli naman natin siya" seryosong sinabi din ni Kreid kay Loxcy.

"We need to talk to him later before we close this Serecaphile. I know there is something he was hiding from us" sabi naman ni Loxcy.

"Absolutely! He can't hide his problem from us. I want to talk to him too before I go to Korea tomorrow afternoon" sabi ni Kreid.

WHILE NAKIKINIG AKO SA MGA SINASABI NILA BIGLA NALANG PUMATAK MGA LUHA KO, HINDI KO MAPIGILAN ANG PAGBAGSAK NG MAG ITO NA PARA BANG WALA NA AKONG CONTROL SA PAGBAGSAK NG MGA LUHA KO. THEY ALREADY KNOW NA MAY TINATAGO AKO AND KASALANAN KO RIN NAMAN TINATAGO KO PA EVEN THOUGH I KNOW NA MALALAMAN DIN NILA. WHEN THEY STOP TALKING TO EACH OTHER I AM STILL IN THE LOCKER ROOM FOR ABOUT 15 MINUTES, THEN SUDDENLY KREID KNOCK THE DOOR. NAGMADALI AKONG NAGPUNAS NG MUKHA KO KASI BAKA LALO NILA MAPANSIN NA MAY PROBLEM AKO.

Fall To YouTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon