Coffee :: 120

Locke

After months of courting her, she already said yes when I asked her to be mine. I can't believe this thing will happen. I'm happier when I see her smiling because I was the reason she smiled. "Hoy matunaw ako, Babi!" singhal niya, siguro napansin niyang nakatitig ako sa kaniya. 

"Ang ganda mo, sobra," I praised her beauty. Nakita ko naman na namula siya. I softly chuckled and kissed her forehead. "Hinding-hindi ako magsasawang sasabihin na sobrang ganda mo," I said again. 

"T-tama na," singhal niya. Natawa ako dahil sa reaction niya. "Masanay ka na kasi ikaw lang naman maganda sa paningin ko bukod kay Mommy," natatawang saad ko. "Eh! Nang-bibigla ka kasi," she even pouted that makes her cute. 

"Masaya ka ba?" I suddenly asked. Napa-tingin naman siya sa akin. Nandito kami sa Antipolo City sa Cloud 9. We rarely do dates mas gusto namin sa condo niya or sa condo ko na lang dahil sa quality time. 

"What do you mean?" she asked. "I mean masaya ka ba nasa akin ka na ngayon?" I asked. "Oo naman, nag-ooverthink ka na naman ba? Dinaig mo pa ako sa pag-ooverthink eh," she sighed. "I just can't stop thinking about us and some random thoughts," I said. 

"Love, I don't regret to be with you, and loving you unconditionally. Kung iniisip mo na iiwan kita, of course not. I won't do that, nakuha na nga kita, hahanap pa ako ng iba? Tanga ko naman no'n, but Love, stop thinking that. Ako nga dapat magtanong niyan kung masaya ka ba na ako ang pinili mo?" she asked. "Of course, I am beyond happy," I said. 

"Oh ayon naman pala, we're both happy. We both deserve each other. If destiny broke us apart. I will still keep choosing you everyday kasi sa'yo ko lang 'to naramdaman eh, hindi ko naman 'to naramdaman sa iba eh, you made me feel love, you made feel worth to risk," she expressed. "Mahal na mahal kita, Locke. Hindi ko na kayang mag-mahal ng iba, I'm already contended when I am with you," she said.  

I was amazed, hindi ko alam na ganito pala siya ka-straightforward. That's why siya agad ang unang humarot sa'kin. 

Wala naman sa plano ko ulit ang mag-mahal pero ang tadhana mismo ang nagbigay sa akin ng mamahalin ko ng buo.

Anya was my star,  support system, my everything.

Even though we parted ways, I won't stop chasing her. And to be with her until we gray, and old.

I will keep choosing her. 

"Please stay until we're old," I begged. "Of course, sa'yo ko na nakikita ang future, Locke. Sa iyo lang ako uuwi, you were my home. My Rays of Hope," she smiled. 

Lord, bigay niyo na sa'kin 'to. Hinding hindi ko na po 'to papakawalan pa. 

"Masyado na tayong nilalanggam, babi," she joked which made me laughed. "Sabi nga ni Jeydon, kahit asin ay lalanggamin basta nagmahal ang playboy," he smiled. "Ay oo nga pala playboy ka nga pala," agad naman nalukot ang kaniyang mukha.

"Hindi ko naman paglalaruan nararamdaman mo, nagbago na ako—dahil sa'yo. Ikaw ang rason bakit ako nagmamahal ngayon ulit," I said. "I love you...so much," she whispered. "Mahal din kita sobra at higit pa sa inaakala mo," I hugged her tightly. She fell first, but I fell harder even more.

She was my constant.

She was my source of happiness. 

She was Anya, the ray of my hope. 

My moon and star. My sunshine.

She was the greatest gift that I received. 

She was the Savoury Flavor of my Love. 

This is Locke; I am willing to give love to my one and only, Anya.