Sunday afternoon."Are you really sure you're okay going back to work?" tanong ulit ni Kairus.
We were having a video call.
Umismid naman ako at tinapunan siya ng tingin habang nagtitiklop ng aking mga damit.
"Okay na nga ako Kai." pagdidiin ko pa.
"I don't believe you. I can always talk to our boss to give you a few weeks more," he offered again.
Again, I rolled my eyes.
"Thank you Kai, but I need to get back to work. I have bills to pay, nakakahiya na kay Elijah." sabi ko pa.
I heard him scoff kaya naman sinamaan ko siya ulit ng tingin.
"For all I know, your best friend doesn't mind having you there in his home."
"He sure doesn't mind it at all but my pride says no." I said as I walked back to the table and settled myself in front of my laptop.
I smiled when I saw how Kairus' face changed when I sat back and focused on him. He was outside, probably hanging out. Spending his day off in a cafe by the look of his background.
"If you say so," he muttered, "Anyway, I'll send you later the files you asked for," sabi niya.
He lifted his head and waved his hand. Sa tingin ko ay dumating na ang hinihintay niya.
"He's here." sabi pa niya nang muli niyang ibaba ang tingin sa akin.
"Sino ba 'yan? Kalandian mo nanaman?" natatawa kong tanong.
Nakangisi siyang umiling bago tinawag ang bagong dating, nanlaki naman ang mata ko nang makita ko si Jay sa monitor, nakangiti habang kumakaway sa akin.
God, I missed them so much.
"Hi, Jay! God, I miss the both of you!" nakanguso kong sabi.
"Hi, Ma'am! Miss ka na rin namin sa office," nakangiti niyang sabi.
I smiled. Hindi pa rin talaga niya inaalis yung 'Ma'am' niya.
"Papasok ka na ba bukas Ma'am?" tanong pa niya habang nauupo sa tabi ni Kairus.
I excitedly nodded my head.
"Yep, miss ko na mga tao sa office," sabi ko pa.
"Ay mga tao pala yung nasa office?! Akala ko mga robot?!" nakangisi at sarcastic na bulalas ni Kairus na kapwa nagpatawa sa amin ni Jay.
Jay excused himself para mag order ng inumin niya.
"Alam mo kung ako sayo namnamin mo muna yang leave mo. Baka imbes na gumaling ka mabinat ka pa sa sobrang stress," naiiling niya pang sabi.
Lumapad lalo ang ngisi ko.
"Huwag mo kasi haluan ng kaharutan yung trabaho mo sa office para hindi ka naiistress," natatawa kong sabi.
Lumaki naman ang mata niya.
"Ay wow ha. Ako pa ngayon ang maharot? Kasalanan ko ba na sa sobrang gwapo ko pati stress nilalapitan ako?!" natatawa at mayabang niyang tanong.
Humagalpak naman ako ng tawa sakto namang balik ni Jay.
"Tama yan magkape ka nang kabahan ka naman sa pinagsasabi mo," naiiling kong sabi.
"It's good to see you smiling again, Anjie." nakangiti niyang sabi.
"God, I missed having you around. I'll make sure that your office will be clean tomorrow for your comeback," sabi pa niya.
BINABASA MO ANG
My Love, Annie
Romance"There's no fucking way in hell that I'm inlove with my bestfriend." mahina kong sambit habang nakatingin sa sarili kong repleksyon sa salamin. A story of two young adults who embark on their journey towards finding love and happiness after their u...