Involuntarily Yours (14)

Her parents insisted for them to sleepover at their house even just for a night, she obliged for she knew that she and Baby Clea needs rest.

Marvin oferred to bring them over the following day to hers and Aga's house and she agreed.

Her parents also insisted that she bring Jolina with her, para daw may kasama siya. Pumayag naman siya dahil kailangan niya ng tulong ng kapatid para sa anak niya.

"Jolens, sure ka ba okay lang sa'yo? Hindi ka ba kailangan sa opisina?" She asked her sister while they are on the road, on the way to Alabang, where their new house is located.

"Okay lang ate, maayos naman nahahawakan ni Carlo ang The Social Synergy plus, Peachy is there na din." Her sister replied and smiled at her assuringly.

"Oo ate Lea, saka ngayong araw lang din naman ako wala sa opisina. Leave it to us na lang." naka ngiting sabad naman ni Marvin, pero mukhang kinakabahan naman ito.

"Marvin, meron ka pa bang hindi sinasabi sa akin?" She asked her now brother-in-law.

"I'll tell you once we arrived ate." Marvin just said and she just kept mum. Alam niyang wala siyang mapapala dito.

—————

Their car came to a stop in front of a huge house, it's a three storey gated house in neutral colors.

She loved the house immediately.

She didn't get to appreciate the scenery because Marvin suddenly spoke.

"Kuya is here ate." Agad siyang napalingon dito.

"What do you mean he's here? I thought he left?" She asked in shock, thankful that Baby Clea is being carried by Jolina because she flinched too much because of surprise.

"He didn't want anybody to know ate. Only me and Kuya Carlo knows." Sagot naman nito. "Truth is, we are not expecting that you will insist to come here. Akala namin you will stay at your house once we told you that Kuya is not here."

"Is he okay? Does he know I'm coming over?" She excitedly asked.

"He's fine. I live here, with a couple of maids and his nurse. And no, he doesn't know, and if I told him that you were coming, he might leave." He sadly said but gave her an assuring smile. "Pero ate, tama ka naman, kailangan niya kayo ni Clea." Dagdag pa nito.

"Salamat Marvin. Kaya boto ako sa'yo eh." Pagbibiro pa niya kahit ramdam na ramdam niya ang kaba sa nalalapit nilang pagkikita ni Aga.

"Let's go inside." Aya ni Marvin at pinagbukas sila ng pinto.

Agad na tumambad sa kanila ang receiving area, the house is amazing, the design is minimalist which is what she preferred.

"Aimee, asan si Kuya?" She turned her head to the person who Marvin called Aimee.

She assumed it's Aga's personal nurse. The woman is beautiful but she looks like a slut.

Red lipstick, curly hair, fake lashes, fake brows—- big curvy body in a tight uniform. Yep! Definitely a flirt!

Hindi niya maiwasan mag-isip ng hindi maganda dahil sa nakikita.

"Oh! Hi! Marvin! You're here na pala? Your Kuya is upstairs, I was about to eat. Would you like to join me?" The nurse said in a very sexy manner.

Mukhang hindi siya ang dapat mag-alala kundi si Jolina.

Agad niyang nilingon ang kapatid na nakasimangot.

"No need Aimee, by the way— this is ate Lea, the mistress of this house and this is Jolina her sister, ate Lea, Jolens, this is Aimee. She's Kuya's personal nurse and—-"
Tila naman hindi nito maituloy ang sasabihin.

"And?!" Jolina asked with one brow up.

"My girlfriend." Dugtong naman ni Marvin sa mahinang boses, pero narinig pa din nila.

"Oh?" Cattlea said as she looked at her sister who is looks like she was about to cry.

"Ahm.. Nice meeting you Aimee." Sa halip ay bati ni Jolina.

"Ate, sa'yo muna si Baby Clea. Magpapahangin lang ako." Baling nito at iniabot sa kanya ang bata.

Jolina, walked away mukhang pupunta ata sa poolside.

"Aimee, pakihatid na lang sila ate Lea sa kwarto ni Kuya ha?" Paalam ni Marvin at agad na sinundan kung saan nag punta si Jolina.

"So, kamusta ang kalagayan ng asawa ko Aimee?" She asked the nurse, the woman in question ay tila nagugulahan sa nangyari ay biglang tumingin sa kanya.

"I apologize Mrs. Agustin, I was lost in a while. Ahm. Sir Aga was doing okay physically naman po, after the failed operation. And just to set your expectation Ma'am. Moody po si sir pero sana po unawain niyo siya." Paliwanag naman nito at tumango na lang siya.

She had every intention to take care of him.

"So— you and Marvin. Kelan pa kayo?" She asked habang naglalakad sila pa punta sa kwarto ni Aga. She needs to divert her attention para maibsan ang kaba niya.

"Ah, eh—- ngayon lang po?" Sagot naman nito.

Nagtataka namang tiningnan niya ito.

"Eh, Mrs. Agustin, crush ko po yang si Marvin, that's why I always tease him pero hindi naman po niya pinapansin advances ko, kaya nagulat ako when he introduced me as his girlfriend. I'm guessing it's because of your sister?" Sabi nito at parang alam na niya ang nangyayari.

She smiled knowingly at the woman.

"You're right Aimee. All I can say is kung ano man yang nararamdaman mo para kay Marvin, kalimutan mo na lang. I have a gut feel that after they talk, my sister won't be NBSB anymore. And oh! Please just call me Lea, I like your honesty." She smiled at the woman and the woman smiled back.

Maybe she judged the woman too early. She's actually starting to like her now.

"Dito na po ang kwarto ni Sir Aga, Ma'am Lea." Untag ni Aimee sa kanya.

Natulala naman siya sa harap ng pintuan, hindi malaman kung kakatok or papasok siya.

"Can you take care of my daughter for a while Aimee? And please leave me alone muna?" Pakiusap niya sa babae na kaagad namang pumayag at nagpaalam na dadalahin sa nursery ang anak niya.

Nang maiwan siya ay dahan-dahan niyang binuksan ang pintuan at dahan-dahan ding pumasok sa loob.

She didn't dare to make a noise. Iginala niya ang paningin sa kwarto.

It seems like it's the masters bedroom, nakita niya si Aga sa kama. Alam niyang hindi siya nakikita nito, but somehow ay nilingon siya nito.

"So you're home at last my dear runaway bride huh?"

-————-
AN : Hello!! Sooo since you asked for it! Here's the update! Na miss niyo ba sila? Ako din e. Hehehe btw, enjoy and please let me know what you think!

Thank you! It's 3:00 AM and I still want to write more! 😂