Chapter Sixteen

Hingal na hingal na napabangon siya sa kanyang higaan. Nangunot tuloy ang noo niya, what kind of dream was that?

Too unrealistic. Napabuga siya ng hangin para bawasan ang kaba sa kanyang dibdib.
In her dream, nailigtas ni uncle Morris ang kanyang papa. Nabawi nila ang kanilang kaharian mula sa traydor nilang kasamahan. And worse, she even bears a baby, naming it Zillion?

Napamura siya, anong klaseng panaginip Yun.
Nangungunsuming nangalumbaba siya.
Ngayong araw lalakad ang grupo nila uncle moriss kasama ang iilang mga kasamahan nito.
Para iligtas ang kanyang ama sa legal na pamamaraan.

When I ask Esmeralda about the words I relayed on, nalaman Kung may tungkol Pala ang impormasyong iyon sa nawawalang anak nila.

Can you believe it? Magkarelasyon Pala sila Dati. The reason why they are separated was Esmeralda seeks for their  lost child, meanwhile uncle Morris believed that there first born was dead.

Until, I relayed those words father tells me too. And they all believed it.
"Your father is not the type who jokes around. "

As they're group leaves, theres a part of me wants to come.
And so I sneakily left the village.
Kahit takot mahuli Ng mga kawal ni Killian ay kailangan kung makapunta sa Bayan.
Gusto Kung makita mismo Ng mga Mata ko na maililigtas nila ng maayos ang mga ama ko.

Plus Hindi pa sure Kung hahayaang  pakawalan ni Killian ang kanyang ama. And she need a plan B.
Yes simulang simula pa lang, plano na niya iyon.

Hindi Ka pwedeng sumuong sa Gera na tinapay Lang ang Dala, you need weapon too. And living on the street, tinuruan siyang maging madiskarte, at mapagmasid.

Life is not always fair. In order for you to survive you need several plans. Para kapag hindi gumana ang isa, atleast you still have ace on you.

Ng makarating sa sentro ng bayan ng Anopolyo, tinakpan niya ang kanyang mukha ng balabal na itim. Leaving her eyes bare. Buong mukha niya ang natatakpan.

She walks towards the crowd as meddled with them. Pasimple niyang pinagmamasdan ang paligid.
Napangisi siya ng mahagip Ng paningin niya ang isang may katandaan ng ginang, nakasuot Ng mamahaling damit, sapatos at bag.

Pasimple siyang lumapit sa gawin nito, sinadya niya itong banggain, causing for the woman to shreck in surprised.
She readied her self, " Are you blind - the old woman shouted.

Napangiwi siya sa tinis ng boses nito. She helped the woman picked up her things, " I'm sorry - she lightly murmured.
Ng matapos ay tumayo ang babae, hinead to foot siya nito Ng tingin as she shakes her head.

She was about to say something, pero mas nilapitan niya Ito.
With her left hand holding a small knife, she warned the woman, not cause a commotion.

" Walked to a less crowded place, don't make a voice, nor attempt to asks for help, o can kill you this instant. - she warned her.

The woman shook in so much fear, she oblige her as they enter an empty ally nearby.

" Give me  all your things. - I simply stated.

" No, don't please - the womans shaking voice.

Napangisi siya, she went nearer, towered her, stare at her eyes full of evilness. " Do you want to die?- she whispered coldly.

She felt it, her bodies shaking in soo much fear.
Alanganing ibinigay nito ang bag nito. Ng mahawakan niya ang bag ay hinawakan niya ang batok  nito.
The woman flinch when her hand touches her back neck, she pressed the most crucial area, causing her to lose her conscious.

Nasalo niya Ito, binitbit saka isinandal sa pader.
Thanks for this I owe you one.

Iniwan niya itong walang malay, pasimple siyang umalis sa lugar na iyon. Bitbit ang bag na may lamang gold at silver coins.
Napangisi ng malawak, this place is awesome. Bumibilis ang tibok Ng puso niya. She can steal her anything she wanted to without being caught.

After all, walang mga CCTV cameras sa paligid.
She laugh hard in her mind.
Now, all she needs to do is find those criminal guys on the wanted posters pasted on the dirty street walls.

Pay them, if her uncle Morris where unable to save his father she will order them to save her father in a not legal way. Napahalakhak siya.

She stopped Infront of the wanted posters and stare at them.
Nakaguhit  ang mga hitsura nito sa dilaw na papel, bawat pigura sa naturang litrato ay may naka patong na lino libong ginto.

I wonder what there crimes are?

Morrie's Point of Veiw..

Facing the king of Sathea. He felt a little uneasy. But still he goes on.
They are now in a trial court. Since Gustavo's only family is Morris since they are brothers. Mat karapatan siyang mag request ang appeal.

Habang binabasa ng judge ang pinal na hatol sa nakatatandang kapatid niya ay kinakabahan siya.
Kapag Hindi niya nailigtas ang kanyang kapatid ay Hindi niya Rin malalaman Kung nasaan ang kanilqng anak ni Meral. (Esmeralda)
And he can't afford that. Iniwan na siya nito para hanapin ang anak nila, at Hindi niya kakayaning muli  kung iiwan siya nitong muli.

At halos pangapusan siya Ng hangin Ng marinig ang hatol.
Bibitayin ang kanyang kapatid, within eight hours.
At walang sinumang malapit dito ang makakalapit bago Ito bitayin, Kaya Hindi niya matatanong Kung nasaan ba talaga ang kanyang anak.

Napabuga siya Ng hangin.

Wala ba na talaga?

But then the king of Sathea announced something that caught their attention.

" I will let go of the king in exchange of Serinity - the cold voice of Killian interrupted.

Morris eyes landed on Gustavo. Seryosong seryoso Ito.

" She will be one of my concubines. - he stated.
Causing them to froze.
Lahat sila nakatingin kay Morris.
And he saw that as a chance.

He nodded his head.

Gustavo threw him a death glare, but then Morris didn't mind it.

" My son, I need to see him Gustavo, I know Killian won't harm Serinity, plus its a previlige she will be his concubine, one of his wife. - Morris seriously stated.

Authors Note : So Ito na ang real deal 😁😁, Kala niyo nuh!
Narealise kulang it will be to easy so chapter sa chap 15 as Serinity's subconscious do...

Kaway kaway sa mga naprank 😂😂,

Next chapter preview...

She will meet the famous criminals in Sathea.

As she made the deal.

Betrayed.

Being his concubine.

And her meeting him..

(Okay so next chapter is my new character Tayo so stay tuned)😁😁😁😁