K A B A N A T A 2

11.4K 73 0
                                    



•K A B A N A T A 2•

            NAGING usap- usapan sa buong campus ang panliligaw ng Captain ng basketball team na si Tyron Ruiz kay Mia Marie. Tuloy tuwing may nakakasalubong akong mga estudyante ay nagbubulungan kaagad. Pinag- uusapan nito ang break up namin ni Mia at ang bagong mangliligaw nito na mas nakakalamang daw sa gandang lalaki ko. Nagngitngit ako sa labis na frustration at galit.

              Lunch time na at sinadya ko talagang tumambay sa locker station sa Nursing building upang abangan si Mia. I just want to clear some things. Marami akong itatanong dito at isa na ang tungkol sa Ruiz na yun!

             Nag-igtingan ang aking bagang nang matanaw ko ang babaeng kanina ko pa hinihintay. Naglalakad ito ng nakangiti habang nakikipag usap kay Ruiz. My vision became red when the stupid Tyron kissed her in the cheeks bago iniwan si Mia at umalis.

            Lumapit ako sa katabing locker ni Mia, sa likuran kung saan nakabukas na pinto ng locker nito. Kasalukuyan itong naghahalungkat sa loob ng locker nito kaya hindi ako napansin. Pinagmasdan ko ang maamong mukha ni Mia. Maganda parin ito at masarap tingnan ang cute dimples nito, my anger suddenly dissipated. Nang isara nito ang locker ay saka lang ako napansin nito. Halatang nagulat ito ng makita ako napahawak pa nga ito sa dibdib nito.

            I smirked. "Hi, Mia."

         "A-Anong ginagawa mo dito, Anton?"

         I was silent for a moment.

         "Birthday ko ngayong Sabado, Mia."

         "Alam ko..."

         "I just want you to be there. Celebrating it- together."

         "I can't. Sorry." Composed na sabi nito. Ini- lock nito ang locker. "I have to go. Tyron is waiting for me."

           I gnashed my teeth as I willed myself not to rage at her. I looked calmly at Mia, cooly, while emotions boiled beneath the surface like molten lava ready to erupt. "Ang sabi mo space.. space lang, Mia! Pero bakit kayo magkasama ni Tyron?!"

         Mia crossed her arms over her chest and stared at me. "It's none of your business."

          "Damn it, Mia, we were so in love. We're so perfect together. And I have the right to know about that bastard Tyron!" Pinanlisikan ko ng mata si Mia. I am mad. Really really mad!

         Mia raised an eyebrow and studied him for a moment. "We're done, Anton. For good..."

         I stared at her in pain and utter disbelief. "M-Mia..." No! No! Hinablot ko ang magkabilang balikat nito at isinalya ito sa locker.

         "Let me go, Anton. It's the least you can do for me.. I'm happy now. Move on. You should too, find a girl. I'm not the right one for you." Nanghihinang binitawan ko si Mia.

       Defeat crept over my face, but I hardened my expression as I clenched my fist, Hindi man ako pabor sa desisyon nito, ngunit alam kung dito lang siya magiging masaya ay tatanggapin ko na. "If that's what you want then fine. Goodbye, Mia Marie Angeles." and I started to walk, leaving her.


_S M O O C H


            "ARE you okay?"

            Hindi ko nilingon si Tito Amuel na siyang nagmamaneho ng sasakyan. Naka upo lamang ako sa passenger's seat at malalim ang iniisip. Umiling ako. "I'm not okay, Tito."

Ang Babae sa Masters BedroomTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon