Chapter 33- Cousin

Nanginginig ang mga kamay ko dahil sa pinaghalo-halong mga emosyon na nararamdaman ko. I didn't know the story auntie told me. Walang nakuwento o nabanggit sa akin si papa tungkol sa mga ito. Nasabi man niya, marahil ay hindi ko pa naiintindihan dahil masiyado pa akong bata nang mga panahon na iyon.

From the betrayal of lola until the time lolo killed auntie's father.

I now understand why it's too easy for her to kill us, because papa is just her half-brother. Auntie planted resentment in her heart and used our family to have revenge on lolo and lola.

I can see through her eyes that she's on the brink of breaking down... breaking down because of anger.

Masiyadong naging malalim ang peklat na inukit sa kanya ng mga magulang nila.

Lola hurt her physically and lolo killed her father, the person who showed genuine care and love when she was in total despair. Both of them leftotional pain in her heart.

Sa kabila ng galit ko sa kaniya, hindi ko maiwasan na maawa dahil sa mga naranasan niya.

Lumalabas na parang ginamit lang siya ni lola para hindi siya hiwalayan ni lolo, and when lola got pregnant on papa and lolo discovered her affair, she started hurting auntie.

Kung nagawang patayin ni lolo ang papa ni auntie, in front of her, he might be a cruel person. I can't imagine his anger and what she did to them when he found out that lola betrayed him with their driver.

I know the pain of losing someone we love. She made me know it when she killed my parents in front of me. The same way lolo did to her and to her father.

His father was the only person who showed her love and concern during those times. Sigurado ako na napamahal na siya rito kahit na noong hindi pa niya alam na ito ang ama niya. How about more when she discovers that he's her real father?

"B-bakit?" I can't recognize my own voice.

"Why did you let yourself be like them, auntie Santina?" She's a lawyer for Pete's sake!

She was dominated by anger and revenge. She chooses to be just like them rather than to give justice to herself and to other people who are experiencing the same situation she once experienced.

Kinain siya ng kagustuhan niya para makapaghiganti. She filled her heart with anger.

I understand her pain. Kahit na ganoon, pinili kong kimkimin ang galit ko noong bumalik ang mga ala-ala ko at hayaan ang batas na magparusa sa kaniya. Pero bakit siya nilagay niya sa kamay niya ang batas?

Hindi ko rin lubos akalain na magagawa nila lola at lolo sa kaniya ang ganoong mga kasamaan.

Papa doesn't often mention them to us. I know he has a lot of respect for them, but I also know that if he knows everything, it'll be hard and painful for him.

"Kung ang sugat inaabot ng maraming taon para maghilom, ibahin mo ang galit. Anger becomes stronger overtime, dear. Ang galit na naipon ng mahabang panahon hindi basta-basta na lang nawawala. Lalo na habang nakikita ko ang ama mo na bumubuo ng masayang pamilya at umuunlad dahil sa farm. Mas lalo lang akong nagpupuyos sa galit sa tuwing maaalala ko ang ginawa ng ina namin at ng ama niya sa buhay ko," kumuyom ang kamao niya.

"I become miserable because of them, that's why I tell myself that I'll also make his family's life miserable," I looked at her incredulity.

"Pero abogado ka auntie. Didn't you think that you're only making your father disappointed because of your evilness?!" Tumalim ang tingin niya sa akin.

Bigla niyang hinawakan ang braso ko. Napa-impit ako nang halos bumaon ang kuko niya sa braso ko. Naalarma sila Cassian. He held auntie Santina's arm as well. His stare is deadly cold. Sinubukan kong alisin ang pagkakahawak niya sa braso ko.