01

"Puta nahihilo na ako!" Dale cursed and her brows are almost connected, mukhang naduduling na sa article na binabasa. We had an agreement yesterday, they'll help me with my readings if I join them to get wasted.

Sloane stands up and closes her curtains. The rays of the sun are hitting inside her room, it's already afternoon kaya tirik na tirik ang sikat ng araw. They helped me including ate Aspen na wala naman kagabi, she's glad to help naman daw kaya hinayaan na namin. We all know naman na kayang kaya niya ang mga paper works, sila nga lang ni Sloane ang seryosong nagbabasa, the three of us are like idiots ranting and bawling our eyes out.

Mahal screamed frustratedly, hindi ko alam if it's about the article or about someone. I divert my attention to her and it's about my article, she's holding her iPad, her phone's beside her.

"You guy's take a rest, balik nalang kayo kapag natapos kayo," Ate Aspen said at tumango naman ang dalawa. Bumalik nalang ako sa binabasa ko, pero ilang minuto palang ang lumilipas ay tinawag ako ni Mahal.

"V, did something happen between you and Lexie?" hearing her name again makes me remember her last words to me.

Dale interrupted, "Ay may LQ?"

"They aren't together. Bakit may lover's quarrel?" Mahal said and I just shook my head.

"Well we saw each other yesterday, but I decided to end it," ayon lang ang nasabi ko at parang wala lang na bumalik sa ginagawa.

Naramdaman ko ang nanghuhusgang tingin ni Dale, hindi ko nalang pinansin. Si Mahal naman ay nagtataka ang tingin sa akin. My reason doesn't convince them, but I don't want to tell the reason dahil baka mas maging malalim pa. Para pa namang mga imbestigador ang dalawang 'to, they will seek the answer until they're satisfied.

"Bakit mo pala sya tinanong?" Dale asked and I looked at Mahal. She showed her phone to me and I see Lexie's IG story, it's a picture of her sitting on the lap of a known man. The man is wearing a jersey of our school's basketball team. 

"Pina-follow ko naman siya sa IG ah, bakit walang lumalabas sa akin," Dale said while looking at her IG account.

"Sa dump niya ata,"

Bigla namang nanlaki ang mata ni Dale nang makita niya nang maayos ang picture. "Gago! Is that Xian Valdevero?"

Xian? 'Yun ba 'yong pinagkakaguluhan na Engineering?

"Xian?" nakuha namin ang atensyon ni Ate Aspen.

Right, that's the fucker who had a crush with her but it turns out that they're betting on her.

"I don't see her stooping this low," Mahal said. We all hate that guy, because of what he did to Ate Aspen. I still want to beat his ass actually.

"Grabe after the great Vera Sierra, mapupunta lang siya sa gagong Valdevero?" Dale cursed, I can understand her anger. After what he did hindi ko alam kung paano kami mag re-react kapag nakita na naman siya.

And I really don't care if she will go with someone after me, dahil hindi naman seryosong FUBU ang relationship namin. We just do it with each other if we like to, mabigat lang ngayon dahil si Valdevero ang kinikita niya.

In the middle of our commotion, Sloane talked. "Isn't it obvious that he likes him? She made friends with all of that guy's friends just to be close with him,"

She's right about that, pero ano pa nga bang magagawa namin. It's her decision to fuck whoever she wants, hindi rin naman kami close ni Lexie para himasukan ko ang buhay niya and even if we're close I won't care.

"Hayaan niyo na. Decision ni Lexie 'yon and ang unfair naman if i-j-judge niyo siya, while your friend here had sex yesterday," Ate Aspen even pointed me out.