Ilang araw simula nung may mangyari sa amin ni papa. Sa tuwing naaalala ko yung nangyari sa amin ay hindi ko maiwasang ngumiti. Pero apat araw na ring hindi umuuwi si papa dahil harvest ngayon sa palayan at umaabot yun nang isang linggo.
"Joshua, sinong pupunta sa meeting mo bukas?" tanong sa akin ni Ma'am.
Nakatayo ako sa gilid ng table niya sa loob ng classroom. Hindi ako sumagot agad kasi minsan lang talaga pumupunta si papa kapag may meeting.
"Sasabihan ko po si papa mamaya kapag umuwi po siya, ma'am" saad ko. "Pero hindi po ako sigurado kong pupunta siya kasi busy ho siya sa sakahan ngayon,"
Tumango ang guro sa akin bago ako tuluyang pinabalik sa upuan ko. Napanguso ako habang iniisip kung kailan uuwi si papa. Noon nga halos isang buwan hindi umuwi si papa dahil buwan ng harvest tsaka nakalimutan din niya na mag-iwan ng pera.
Malungkot akong umuwi sa bahay pero bumungad agad sa akin si Aling Lita na nasa harapan ng pintuan namin at tila sinisilip ang loob ng bahay namin. Agad ko siyang nilapitan.
"Ano pong ginagawa niyo Aling Lita?" bigla kong tanong sa kanya na ikinagulat niya sa kanyang kinatatayuan.
"AY LINTIK! Ikaw pala iyan, anak" gulat na saad ni Aling Lita.
Siguro hinahanap na naman niya si papa. Lumapit ako sa pintuan at binuksan iyon.
"Hindi pa po uuwi si papa kasi harvest ngayon ng palay." walang emosyong saad ko sa kanya.
Papasok nasa ako sa loob nanag hawakan ni Aling Lita ang braso ko. Napatingin agad ako sa kanya. Ngumiti ito nang napakatamis sa akin.
"Papayag ka ba Joshua na maging nanay mo ako?" deretsong tanong niya sa akin.
Agad naman akong natigilan. Nag-usap ba sila ni papa? Walang sinabi sa akin si papa na magpapakasal siya ulit. Tsaka ayoko kay Aling Lita o kahit sinong babae sa buhay ni papa. Dapat kami lang dalawa magsama ni papa.
"Ayoko po." matapang na sagot ko na ikinagalit ng mukha ni Aling Lita.
Marahas niyang binitiwan ang braso ko na hawak niya tas dinuro ang aking noo.
"Ikaw bata ka, h'wag kang choosy, Papa mo naman ang gustong magpakasal sa akin kaya walang kang magagawa. Mas mabuti pang mag-aral kang mabuti para magkalaman yang utak mo," pangangaral sa akin.
Hindi ako agad nakasagot halos paiyak na ako nang sabihin niya yun sa akin. Nagpabalik-balik ang ulo ko as pangduduro niya sa akin. Ang bigat ng pakiramdam ko sa sinabi niya.
"Walang sinabi sa akin si papa papakasalan ka niya," sabi ko naman sa kanya na may inis na bahid sa aking tono.
Tumawa si Aling Lita na parang baliw. "Hamak naman kasi na pabigat ka lang sa papa mo kaya wala siyang sinabi sayo."
Wala akong nagawa kundi umiyak na parang isang bata sa sinabi niya. Sa lakas ng iyak ko ay parang nagpanic si Aling Lita. Hindi niya alam kung saan ako hahawakan. Pero isang dumadagudong ang umagaw sa atensyon niya at ako.
"Lita!" sigaw ni papa. "Anong ginagawa mo sa anak ko?" pagalit na tanong ni papa na nanggagalaiti sa galit.
"W-wala, Naldo. Bigla nalang umiyak ang mo eh, pinapatah ko lang," pagsisinungaling ni Aling Lita kay papa.
"Magpapakasal daw kayo, papa." sabi ko kay papa na tila naguguluhan sa sinabi ko sa kanya.
Parang asong nakita ang amo ay lumayo sa akin si Aling Lita habang si papa naman ay agad na pinahiran ang luha kong tulo ng tulo. Tinitigan ko si papa tsaka naalala ko ang sinabi ang Aling Lita kaya padabog akong pumasok sa loob ng bahay at agad na ni-lock ang pinto sa aking kwarto. Humiga ako sa kama. Pabigat nga siguro ako kay papa kasi nagtatrabho siya para sa akin at kaya di rin siya makakakita ng babae para sa kanya.