"Lynette ang aga mo yata. Mala-late yata si Cap-"
Mag lalakad na sana palapit sa akin si Hazel ng makita kung sino ang nasa likuran ko. Hila-hila ko ang isang bagahe ko habang nasa likuran ko si Luigim hawak ang kamay ni Claudia. Luminga-linga naman si Claudia sa paligid at namamangha sa nakikita maraming tao.
"Hi inaanak!" Kahit nakangiti lang si Hazel alam ko na may tumatakbo na sa isip niya. Andito rin si Kris at nag hihintay sa head quarters.
"Inaantok mo rin si Claudia, Cap?" Halos bumulwak ang tawa ko dahil sa sinabi ni Hazel.
"Daddy look! Airplane!" Claudia's pointed the airplane.
"D-dad..." Nanigas si Hazel sa kinatatayuan niya.
"Gaga ka. Halika na nga dito." Kaagad naman siyang hinila paalis ni Kris. Napailang nalang ako dahil namutla pa si Hazel.
"Where's tita Pierre, anak?" Tanong ko.
Babalik ulit si Pierre sa Paris ngayon araw sa susunod na linggo pa sana ang flight niya kaso sinabi niya na sasama na siya para may kasama si Claudia sa eroplano.
"Bumili lang po ng coffee, Mommy." Sabi niya sa akin. Tumungo naman ako.
Nauna na kaming tatlo papunta sa immigration. Nauna akong pumasok para ia-assist ko ang mga pasahero. Napangiti naman ako ng makitang papasok si Claudia kasama ang tatay niya.
"Mommy!" Impit na sigaw ni Claudia.
Ngumiti naman ako sa kanila. Ngumuso pa yung tatay niya kaya inirapan ko nalang. Hilig humingi ng kiss kahit maraming tao, nakakainis.
Naabutan na ng mata ko si Pierre habang naka salamin pa. Napailing nalang ako dahil bumagal ang daloy ng pila dahil may iilan pasahero pa na nag papa-picture sa kaibigan ko.
"Oh my god. Pierre Salvacion is that you?" Umakto pa ako na hindi ko siya kilala.
"Pakyu," she whispered.
Bumalik na ang poise ko sa trabaho ng lumabas si Purser Esther. Ngayon oras ng trabaho kasama ko si Hazel kaya tiyak akong uulalin ako nito ng mga tanong. Handa naman ako para sagutin 'yon. Noong pumalit na siya sa akin sa pagbabati at pag-guide ng mga pasahero. Ginawa ko naman ang pag-aayos ng mga pagkain sa trolly. Pati na rin yung mga pagkain ng Piloto sa cockpit.
"Your captain speaking on behalf of Greenish Skies International Airport. First officer Luigim Salvantes of your airbus 209 crew. We'd like to welcome you abroad this flight CE 02 bound for Paris." Boses ni Luigim.
Sinimulan na ni Luigim ang pag safety breifing. Paglabas ko para mag alok ng mga pagkain sa mga pasahero nakita ko nanaman na palinga-linga si Claudia habang hinahanap ang pinang gagalingan ng boses ng tatay niya.
"For you flight information our flying time is approximately 17 hours. The weahter route is reportedly to be partly cloudy and bumpy. For you safety keep sealtbelts fastened whenever you are seated."
Tinunuturo pa ni Pierre yung maliit na speaker kung saan nang gagaling ang boses ni Luigim. Akala mo naman nakikita niya ang tatay niya don.
"Do you have chocolates, Miss?" Pang-aasar ni Pierre. "For my pamangkin lang sana."
"We don't have any chocolates, Ma'am." Pumeke ang ngiti ko. "Gago ka talaga.." I whispered, baka marinig ng ibang pasahero.
Tumawa lang siya tapos pinapili si Claudia kung ano ang gustong kainin. Napangiti naman ako sa sarili ng pinili niya ang sandwich na may gulang. Wow, nahihiligan na niya ang pagkain na may mga gulay, ah. Tinuruan siguro ng tatay niya.
YOU ARE READING
Dark Greenish Skies (Pentalogy Series #1)
RomancePentalogy Series #1 Lynette Ezalde from LPU tourism, the company that her parents bequeathed to her is now going bankrupt. She can't think of anything else, to save their business she need to sexcapades with Luigim Salvantes Pilot Engineering from L...