Katelyn.
I saw the text from the company na hindi muna ako papasok ngayon. I wonder why? They assured me na mag-pahinga lang ako, at with pay naman daw. Medyo weird siya pero naka-receive rin kasi ako sa mga kaibigan ko na mag-pahinga lang daw ako?
Sinabi kaya ni Liza kung anong nangyari sa'kin?
Nag-text din si Liza na mag-jo-jogging lang siya. Bakit hindi siya pumasok? Huminga ako nang malalim, dahil ang dami ko na namang iniisip.
Mag-luto nalang ako ng pagkain namin ni Liza.
I tried to distract myself from my thoughts. Baka masobrahan na naman ako.
There are days when my thoughts are my slumber. My efforts in removing myself from my sentiments can not be done all at once since it became a normal thing for me.
Most of the time, it causes me to have issues with sleep or may trigger my skeptic memories.
I know I am thinking about this while shaking my head. Though I am cooking, I fill the silence with my unsaid words.
"Mabuti naman at nakauwi ka na. Katatapos ko lang mag luto." Liza kissed my cheek as a greeting. Tinignan ko siya nang mabuti, saan kaya nagpunta ito?
"Wow! Nilaga! Favorite! Thank you, sis!" Humalakhak siya.
"Sinabi mo ba sa opisina ang nangyari sa'kin?" Napatigil siya sa pag-inom ng tubig, at umiling.
"Kila Ethan lang..." Tawa tawa pa siya e...
"Mag-aalala lang lalo 'yon...."
Ngumiti siya sa'kin, "Kaya nga nandito ako. Hindi ko lang sigurado kung bakit pati ako hindi na pinapasok ni Ms. Sy." Nagkibit balikat siya.
Sige na nga, pasasalamatan ko nalang sila kapag pumasok na ako ulit. I nodded at her while having these thoughts. "Kumusta ang nararamdaman mo?"
Thank God Liza came, hindi niya na ako pinilit mag-kwento, at hinayaan ako mag-pahinga. This is why we've instantly clicked. I may have the usual akwardness to others, but with her and my loved ones, there is none that I can think of.
"Ayos na...About yesterday."
Kumakain siya, at sumilip sa'kin. She may fill me with disgusting remarks as a joke, but here goes nothing. I breathed heavily before I spoke, "Si Chef Lucas ang parent nung baby na aalagaan ko."
Halos maluwa niya ang kinakain niya dahil sa narinig at napaubo pa ito. "Wha-
I instantly came to her to rub her back. "Sorry! It was not my intention." Referring to her choking.
She brushed her hair while drinking her water.
"You didn't tell me!" She was pouting!
This girl! Mas mahalaga pa ang sinabi ko kaysa sa muntik siyang mabulunan sa kinakain eh! "Ayos ka na ba?"
Tumango siya nang nakangiti. "Gosh! Yes! Tell me more!"
I laughed with her and shook my head.
"Ang galing nga e. I was so shocked yesterday kaya hindi ko kayo nabalitaan."
"Ang suwerte mo! Sobrang sikat non at crush mo pa! Grabe, life is very kind to you, noh!" She's pinching me now.
"I don't think so!" I responded back.
She rolled her eyes, "Malay mo wala siyang girlfriend, or asawa...pwedeng ikaw nalang! Para maging sikat na rin kami!"
I rested my palm on my face because of what she said. "Liza...no. He's a client."
YOU ARE READING
Once A Daydream
RomanceKate's daydream kind of life ended when everything got twisted by the choices she made. Ilang taon ang nakalipas, matagumpay niyang naitago ang buhay niya na hindi na maibabalik. Until she reaches a day when life pulls her from where her fate shoul...