✓ Chapter Eighteen: Agony

21.9K 375 11
                                    

Today marks the sixth month when Jeanna left.

Wala pa ring balita sa dalaga maliban sa mga minsang sulat na dadating para kay Jeno para sabihing maayos siya at hindi ito dapat mag-alala. Sinisuguro ng binata na makakabalita siya tungkol sa lagay ng dalaga. He appreciates that very much but sometimes, he didn't want to hear it anymore.

Mababaliw na yata talaga siya.

He misses Jeanna, terribly, and there's hasn't been a day that passed that he didn't think of her. Pero hindi talaga mawawala ang bigla-biglang galit na mararamdaman na lang niya bigla para pa rin sa bigla nitong pag-alis.

Anim na buwan na ang nakalipas pero tinatanong niya pa rin sa sarili niya kung anong ginawa niya, kung may nagawa ba siya.

Was that picture of him with a woman in bed was really enough to scare her off and leave him like this? Konti na lang iyon na ang iisipin niya dahil mukhang iyon dalaga ang nangyari.

Anim na buwan na ang nakalipas pero naghahanap pa rin siya ng dahilan para sa mga nangyari.

Kung ang picture ang dahilan ng pag-alis ng dalaga, hindi ba talaga nila ito pwedeng pag-usapan? Wala ba talaga siyang karapatang magpaliwanag? It's making him question Jeanna's love for him. Alam at ramdam niyang mahal—minahal—siya ng dalaga, pero ganoon lang ba ito kababaw para magawa siya nitong iwan?

He got into an accident, almost died but didn't—kahit anino ng dalaga ay hindi man lang niya nakita. Did she even receive a news about it or she didn't? If she did, did she really chose not even see if he's still alive?

Anim na buwan na ang nakalipas pero heto siya at iniisip na konti na lang talaga mababaliw na siya.

He has never loved anyone like this before and it's giving him every emotion he can feel. Mababaliw na talaga siya.

Naputol ang pag-iisip niya ng kumatok ang sekretarya niya. "Excuse me, sir, you weren't answering the intercom po. Ma'am Tania is coming here to see you po."

Ngumiti siya pero alam niyang alam na ng sekretarya niyang nagpapakalunod na naman siya sa sarili niyang mga iniisip. "I'm sorry for not answering, please just tell tita to come in and please prepare us some coffee."

Ngumiti rin ang dalaga. "Okay, sir."

Nang iwan na siya nito at napabuntong-hininga na lang siya.

This is the part where he really hates himself. He's worrying everyone and he doesn't like doing that. Damn it.

After a few more minutes, looking as elegant as ever, his Tita Tania walks into the room. She's his cousin's Zachary's mother and his own mom's bestfriend. Sa lahat mga tita niya at kahit gaano nila ka-close ang mga ito, ito pa rinang pumapangawala sa mommy nila. Parang ito na ang pangalawang ina nila.

"Tita." Tumayo siya agad para batiin ito ng halik sa pisngi. He offered for the sit down and they did. "What do I owe this pleasure, tita? You never visit me like this."

Natawa ang ginang. "I'm sorry if I'm not visiting you enough, 'wag ka ng magtampo. Come here."

Lumipat siya sa mahabang sofa, sa tabi ng ginang. Bigla siya nitong hinilang parang bata sa isang yakap.

Never in his life did he thought crying just because someone hugged him like this. Nag-init agad ang mga mata niya.

"Thought so, of course, you're not okay, hijo." She started patting his back. " Ang Mommy Kiera mo rin tampong-tampo na sayo kasi hindi ka na daw madalas umuwi sa inyo. She perfectly understand your situation, anak, and she wants to give you all the space and time you need to be okay. Time heals sabi nga nila, pero hindi ibig sabihin noon hindi ka na uuwi sa inyo."

Owned by the DevilTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon