◆Introduction◆

Recuerdo de Amor ay islang iniregalo ng ama ni Rafael sa kanyang asawa na si Luisa bilang simbolo ng pagmamahal nya dito. Sa islang ito matatagpuan ang  Rancho Velasquez na syang bahay bakasyonan ng pamilya Velasquez.

      Araw ng bakasyon naisipang yayain ng sampong taong gulang na si Rafael ang limang kaklasi at kaibigan na magbakasyon sa isla kasama din ang batang pinsan na lalaki.

Tulad ng mga taong na nakapunta sa isla, nabighani din sa ganda nito ang magkaibigan. Halos galugarin nila ang buong isla sa loob ng panahon ng bakasyon nila.

     But capture most of their attention was the place near the cliff. Where there's a path going down the hidden cave that full of ancient writings. Which the residence and family Velazquez only discovered. The place near in the cliff have wide space of green grass. In their young minds all of them dream to have a house on that place overlooking the sea.

One night before they go back in the city, the seven of them asked permission to Rafael's parents to camp in place near the cliff. They talk about everything until Rafael's friends and cousin express their view how beautiful the island is. Rafael agree.

Sa murang edad naisip na ni Rafael ang mga maaring gagawin para maging maganda ang isla ng pamilya, na ibinahagi nya sa kanyang mga kaibigan, ikinatuwa at sinang ayunan din nila. Nagplano din sila na someday they will built their own dream vacation house near the cliff that only the woman they love for the rest of their lives are allow to enter first and make a good memories together..katulad ng pangalan mismo ng isla.

Nang gabing iyon nabuo ang matibay na samahan ng pitong magkaibigan. And like they saw in television, innocently, combining their small drop of blood will tightened their brotherhood. Ginawa nila ang naisip nilang ritwal. By dropping together the small blood in their palm in fire. At that moment, they promise themselves to protect each others and become successful someday to reach their dream.

Years past, maraming nangyari sa kani kanilang buhay. They been through ups and down pero di sila bumitiw sa isat isa at lalo pang nagpatibay sa kanilang pagkakaibigan.

12 years later...the seven bestfriends made their own name in a world they choose. All of them have successful career. Ready to fulfil their dreams.

Its time to make an action.

Dala ang plano na kanilang ginawa through the years for the island. They take appointment to Mr. and Mrs. Velasquez even to their own parents for the proposal. And present the whole plan they made. Every single detail of the project, they made sure it was perfect.

After the presentation..as expected their family support and agree to the plan. Walang sinayang na sandali ang magkaibigan, agad nilang isinagawa ang plano. Lahat ng kaalaman nila sa negosyo at propesyong kinuha ay ginamit nila para mapaganda ang isla.

A year and half later..a new Recuerdo De Amor Island was born.