chương 23

101 2 0
                                    

Buổi sáng, sau khi ăn điểm tâm, qua bên lão thái thái thỉnh an, bọn ta cùng nhau trở về trong vườn. Trên đường, Bảo Thoa khẽ kéo tay áo ta, ta biết nàng có chuyện muốn nói, liền đi chậm lại, đi cùng nàng đến Hành Vu uyển.

Đợi ta ngồi xuống, Bảo Thoa nói: "Muội muội, có một chuyện, tỷ muốn thương lượng với muội một chút."

Thấy Bảo Thoa vẻ mặt nghiêm túc, bèn nói: "Chị em chúng ta xưa nay thân mật gần gũi, có chuyện gì Bảo tỷ cứ nói, muội nghe."

Nàng gật gật đầu, đứng lên đi vài bước, sau đó quay đầu nhẹ nhàng nói: "Hôm qua Tập Nhân vụng trộm đưa tỷ mấy quyển sách, nói là Bảo Ngọc gần đây cứ giấu giấu diếm diếm xem loại sách này, nhờ tỷ xem là sách gì, có phải sách tốt hay không."

"Vậy tỷ thấy sao? Muội còn không biết hắn có đọc sách, chỉ thấy suốt ngày chạy chơi trong vườn."

Bảo Thoa gật đầu: "Tỷ nhìn qua, cũng không phải sách chính phái gì. Không biết Bảo Ngọc lấy đâu ra mấy loại sách này, muốn nói cho dì, lại sợ khiến dì tức giận, phạt người hầu trong phòng Bảo Ngọc. Cho nên, mới thương lượng với em trước, em xem việc này phải làm thế nào mới tốt?"

Ta nghĩ nghĩ, rồi đáp: "Nếu chuyện này đến tai mợ, lại đánh hắn, mắng hắn, đầu gỗ ấy nhất định không chịu nghe lời, ngược lại là không tốt. Không bằng chị em ta âm thầm sửa hắn, để hắn tự mang sách kia đốt đi. Tỷ thấy thế nào?"

Bảo Thoa gật đầu. "Nhà chúng ta cũng được coi như nhà thư hương, tổ phụ cũng yêu trữ sách. Trước kia cũng lén lút xem mấy loại sách này, sau người lớn trong nhà biết, đánh đánh, mắng mắng, còn đốt đi, mới yên. Cho nên, nếu đọc sách tạp nham, thà rằng không đọc cho xong. Ngay cả việc làm thơ, viết chữ, cũng không phải bổn phận của bọn nam nhân. Bọn họ đọc sách thánh hiền, để phụ quốc trị dân mới phải. Chỉ là giờ ít người như vậy, càng đọc sách lại càng tệ. Đây là đọc sai sách, rồi bọn họ cũng đem bôi nhọ sách đi, như thế thà đi buôn, đi cày còn hơn, thật không có gì hại bằng. Sợ nhất là Bảo Ngọc say mê cái loại sách không đứng đắn, hại đến tính tình, thì thật không thể cứu."

Lời này khiến ta thật khâm phục, một tiểu thư khuê các, lại có kiến thức như vậy, không thể không cảm thán.

Ta gật đầu nói: "Bảo tỷ tỷ nói phải, chỉ là tính tình Bảo Ngọc như vậy không phải ngày một ngày hai mà đổi được, cần chậm rãi mà làm. Nay cậu đã không ở nhà, lão thái thái lại càng nuông chiều, cho nên hắn vô pháp vô thiên. Chúng ta có khuyên, nửa câu cũng không để tâm, cho nên muội mới không hay nhiều lời. Nay Bảo tỷ tỷ đã nói, đều là đạo lý cả, khiến muội cũng khâm phục, chỉ tiếc, tỷ tỷ không sinh ra làm nam tử."

Bảo Thoa cười: "Tỷ cũng thường tiếc nuối, muội muội học thức trí tuệ, lại sinh lầm thân nữ nhi."

Nghĩ đến kết cục của Bảo Thoa, ta lại thấy buồn: "Đã sinh phận nữ lưu, tương lai nhất định sẽ có nhiều chuyện bất đắc dĩ. Bất quá, tỷ muội chúng ta đều hiểu thế nào là an phận tuỳ duyên, tỷ tỷ có tấm lòng nhân hậu, nhất định sẽ hạnh phúc."

Bảo Thoa sẽ mang thai đứa con của Bảo Ngọc, đây là hy vọng của nàng...

Kể cả sau này ta có thể mang lại cho nàng mối lương duyên thứ hai, thì nữ tử luôn đem trung hiếu lễ nghĩa đặt lên đầu này cũng không đồng ý.

[Hoàn]Trọng Sinh Tên Ta Là Lâm Đại NgọcWhere stories live. Discover now