Chapter 6

1.7K 90 1
                                    

Maine's POV
"Ma naman eh..ayaw ko!ayaw ko!ayaw ko..."pag-tanggi ko sa sinasabi niya..

"Sige na anak dito kana mag-graduate... "pag-papayag sa akin ni mama....

"No choice"walang ganang sabi ko..pinatay ko na ang tawag at nag-simula na rin akong mag-impake ng gamit...
3 years na mula nong nandito ako sa Korea.... Okay naman ang pag-aaral ko dito marami rin akong naging kaibigan..sila KC at Nadine... Umuwi sa Pilipinas...sosuprisahin ko sila...

Maaga akong nagising dahil ngayon na ang balik ko Pilipinas... Nakakatamad...makikita ko nanaman siya kung sakali ..
Nagbihis na ako nang matapos akong naligo...
Ito damit ko...

Sa tagal ko dito natuto na akong manamit

Oops! This image does not follow our content guidelines. To continue publishing, please remove it or upload a different image.

Sa tagal ko dito natuto na akong manamit....private plane gamit ko....

After an hour.......

Finally...
I'm back again.....
"anak"salubong saakin ng mama ko noong nakita niya ako.... Agad ko namang yinakap pabalik si mama....
"Ma miss na kita..."
"miss na miss na rin kita anak....at gumanda ka lalo anak...."

"my promise po ako sainyo mama remember that!? "

"oo naman....tara na nga naghihintay na sayo ang Papa mo kanina pa. "pagkasabi non ni mama agad kaming sumakay sa sasakyan.....
Mabilis kaming nakarating sa bahay dahil di masyadong traffic....

"Papa"patakbo akong pumunta Kay Papa saka yumakap ng mahigpit.... Nagkamustahan...kuwentuhan ganun ganun lang nangyari..... Inaantok na ako kaya umakyat na ako sa kwarto ko...

Nagising ako dahil sa Alarm clock... Ugghhhh... 6:30 na pala....
Bumangon na ko tsaka ginawa routine ko....pagkatapos... Bumaba na ako naabutan kong kimakain sila..
"Morning ma!pa!"sabay beso sa kanila...
"Morning nak...oo nga pala sa University ka natin mag-aaral. .. "sabi ni papa... Ngumiti lang ako... Saka ipinagpatuloy ang pag-kain ko...mga ilang weeks nalang pasukan na...
Pupuntahan ko sila KC ngayon alam ko naman bahay nila...

Nakarating ako sa bahay nila.. Nag-doorbell ako...
"Surprise "masayang sabi ko...yinakap niya naman ako ng mahigpit...
"Loka ka kailan ka pa dumating?"tanong niya agad noong nakapasok kami sa bahay nila....
"Kahapon lang... Saan ka pala mag-aaral.? "tanong ko bigla...

"Di ko pa alam. Kaw saan?"

"sa University namin.."nagulat naman ang lola niyo...

"May University kayo? "gulat niyang tanong

"oo.. "sabi ko sabay upo sa sofa nila..

"Eh yun lang naman pala eh...eh di doon narin kami ni Nadine "masayang sabi niya"mag-kakasama nanaman tayo,masaya to"

"Kath"nagulat naman kami ni KC ng may tumawag sa kanyang pangalan habang nanonood kami..

"Boooooo.... MAINE"sigaw niya saka mabilis niya akong niyakap.. Niyakap ko rin siya pabalik siyempre...

Kuwentuhan lang kami buong hapon....saka napag usapan narin namin na doon kami mag-aaral na tatlo...

"Sige una na ako ha mag-gagabi na eh.. Baka hinahanap na ako,!uulitin na lang natin to"sabi ko sabay beso sa kanila...

REVENGE OF OLD NERD Where stories live. Discover now