Chương 152: Về quê

7.7K 251 7
                                    

Ngày Lâm Lang về nhà đã là 24 tháng chạp âm lịch, mấy bạn học đồng hương đã về quê từ hai hôm trước, Quan Bằng vốn đồng ý chờ cậu cùng về, nhưng anh họ hắn cưới vợ, mẹ hắn liền gọi điện giục hắn về. Lúc ấy Lâm Lang vẫn đang hoài nghi khả năng hoàn thành nhiệm vụ "đúng hạn" của mình, nên bảo Quan Bằng về trước, đằng nào cũng không phải lần đầu cậu đi tàu một mình.

Lâm Lang rất thích đi tàu, đối với phương tiện giao thông truyền thống mà cổ xưa như tàu hỏa, cậu ôm một loại khát khao và yêu thích đậm phong cách chủ nghĩa lãng mạn. Cậu thích nhất bộ phim "Trước lúc bình minh", kể về câu chuyện tình xảy ra trên tàu. Nói Lâm Lang ngây thơ cũng được, đơn thuần cũng tốt, cậu gần như khăng khăng cố chấp với rất nhiều giấc mộng phi thực tế. Sau này khi thực sự lên tàu hỏa rồi, tuy cũng thất vọng vì cái thực trạng chen lấn và ồn ào, nhưng nói chung vẫn thích. Quan Bằng thật chẳng hiểu nổi cậu, hắn ngồi tàu thuần túy là vì đi chung với Lâm Lang, chứ hễ mà về một mình, hắn toàn ngồi ô tô đường dài.

Lâm Lang chưa từng có ý định đi ô tô đường dài, bởi mỗi dịp lễ tết, ô tô đường dài sẽ tăng giá vô tội vạ, gần đây cũng tăng đến gấp năm lần giá vé tàu. Trước khi Lâm Lang có năng lực kiếm tiền, cậu không cho phép mình đi loại phương tiện xa xỉ như thế.

Sau đợt đi tàu gian nan hồi năm nhất, Lâm Lang rút kinh nghiệm trong việc thu dọn hành lý, thứ gì không cần mang thì tận lực không mang. Thế nên sau ba lần thử nghiệm, Lâm Lang rốt cuộc xác định xong hành lý cuối cùng, một túi lớn, một túi nhỏ, bên trong đều là đồ dùng sinh hoạt thiết yếu và quần áo thay giặt. Nhằm tranh thủ bổ sung bài học trong thời gian nghỉ đông, dù cảm thấy khả năng học được ở nhà không lớn, cậu vẫn nhét ba quyển sách chuyên ngành vô túi.

Thu thập xong xuôi hết thảy cũng đã bảy rưỡi tối, cậu mua vé tàu mười giờ, nhưng xe bus trong thành phố chỉ chạy đến tám giờ. Cậu xách hai cái túi ra khỏi phòng ngủ, phát hiện Hàn Tuấn vẫn đang bận túi bụi trong thư phòng. Kỳ thực cậu đã báo thời gian về quê cho hắn từ mấy ngày trước, nhưng đến tận hôm nay hắn vẫn chẳng nói năng gì với cậu, quả nhiên khác một trời một vực với bộ dạng nóng bỏng trên giường. Lâm Lang đeo túi đứng trước cửa, hơi hơi lưu luyến, lại có chút thương cảm, vịn cạnh cửa, nói: "Tôi... Tôi phải đi rồi."

Hàn Tuấn ngẩng đầu nhìn cậu, gương mặt mơ hồ để lộ góc cạnh dưới ánh đèn, ánh mắt vẫn sâu thẳm khó lường như trước: "Cần tôi đưa đi không?"

"Không cần không cần." Lâm Lang xách túi lớn túi nhỏ, cười cười khách sáo: "Tôi đón xe buýt được rồi."

Hàn Tuấn lại đứng lên, đi đến đối diện cậu, hỏi: "Sao lại đi giờ này, trời tối rồi mà?"

"Hiện đang thời gian cao điểm dịp Tết, người đi tàu khá đông, chuyến ban ngày chen chúc dữ lắm, đi tối biết đâu còn chỗ ngồi."

Không gì sánh kịp trình độ nhộn nhịp của ngành tàu hỏa Trung Quốc vào dịp Tết, đặt trước mười ngày cũng chưa chắc có ghế. Mua vé thực ra là một môn học, chẳng những phải xem xét giá cả đắt rẻ, có ghế hay không, mà còn phải bận tâm thời gian đến nơi, nhiều lúc mua vé xuất phát từ thành phố F không sớm không muộn, song về được thị xã S có khi đã là nửa đêm hoặc rạng sáng. Tết âm lịch hồi năm nhất, Lâm Lang về quê mà không cân nhắc vấn đề ấy, kết quả tới thị xã đã tám giờ tối, xe buýt về thị trấn đã hết chuyến từ bảy giờ. Dẫn đến, cậu phải ngồi cả đêm ở bến xe chờ chuyến xe đầu tiên vào sáu giờ sáng hôm sau, lạnh tới độ nói không ra hơi. Vì vậy, lần này về quê này, cậu không quên dặn dò kỹ lưỡng lúc nhờ người khác mua vé, vé mười giờ tối, tám giờ sáng đến thị xã. Ngoại trừ nghỉ đông và nghỉ hè, Lâm Lang hầu như không về quê, nguyên nhân rất lớn trong đó chính là vấn đề giao thông, vì phải đi tàu về thị xã, tiếp theo ngồi xe buýt đến thị trấn, rồi lại đổi xe, đi ba chuyến mới tới nhà.

Gã đàn ông xấu xaWhere stories live. Discover now