CHAPTER 7

44 7 0
                                    

Iris's POV

Nagising akong iba na ang damit at nakahiga na at wala na rin si Ian.

"Lady Iris gising na pala kayo"sabi ng babaeng pumasok "ako po si mimiriya, ako po ang magiging main lady in waiting niyo"pagpapakilala niya "hi mimi ako si Iris, nice to meet you"pagpapakilala ko rin, tumingin ito sakin at namula.

"Babalik po ang hari dito mamaya"sabi niya "ah talaga? Hihintayin ko nalang siya"sagot ko sakaniya "masasabi kong tunay kayong mahal ng hari kasi sa lahat ng consort niya wala siyang ini-entertain, ikaw lang"biglang sabi niya at tumahimik lang ako.

"Pero gagawa ng paraan yang mga ministro lalo na yung pinunong ministro para mapaalis ka dito at para maging reyna si consort Im na subrang panget ng ugali"sabi niya at napangiti naman ako dahil campante na siya sakin.

"Mas mabuti kung wag kang magsalita ng kahit anong masama tungkol sakanila kasi puwede mo yun ipahamak"sabi ko sakaniya "hindi lang naman ako ang nagiisa eh pati mga attendant niya pinaplastic siya"pagpapatuloy niya at ako naman nakangiti lang tapos umiiling iling.

"Change topic tayo, narinig ka po namin kanina kinakantahan ang mahal na hari at ang prinsipe grabeh ang ganda po ng boses niyo"puri niya "salamat"sagot ko "puwede po bang kantahan​ mo rin po kami ngayon?"tanong niya "oo naman"sagot ko at ngumiti "kung gusto mo papasukin mo na sila"sabi ko "patawad po pero hindi po iyon puwede eh"malungkot na sabi niya "buksan mo nalang yung pintuan para marinig nila"sabi ko at bigla namang lumiwanag ang mukha niya at ginawa ang sinabi ko.

Napangiti muna ako bago nagsimula nang kumanta.

" kkaman bamhaneure nunbusin byeolbichi muldeulmyeon

nae mamsok byeol hana
sumgyeodun geudael geurijyo

I don't know why nunmullo geudael jiwonaelsurok jeomjeom seonmyeonghaejineun geudaengeollyo Don't go away gin bam jinago haessal bichul ttae nae sonkkeute geudae ongi jeonhaejigireul

My everything- My destiny- jakkuman naui mami geudael hyanghaneyo nuneul tteumyeon- deullyeojwoyo- nal saranghandan geu mal Sweet melody-

I don't know why nunmullo geudael jiwonaelsurok jeomjeom seonmyeonghaejineun geudaengeollyo Don't go away gin bam jinago haessal bichul ttae nae sonkkeute geudae ongi jeonhaejigireul

My everything- My destiny- jakkuman naui mami geudael hyanghaneyo nuneul tteumyeon- deullyeojwoyo- nal saranghandan geu mal Sweet melody-

I'm in love-with you I've never felt this way geudaen anayo ireon nae sarangeul-

You'll stay in my heart- Forever more- bami deryeool naeil na gidarilgeyo nuneul tteumyeon- deullyeojwoyo- nal saranghandan geu mal Sweet melody"

They all clap ng matapos ako pero ang mas ikinagulat ko nung nakita ko si Ian sa may pintuan.

"Para sakin ba ang kantang yun?"tanong niya "grabe assuming ka"nakangiting sabi ko "I want you to meet someone"sabi niya at umakbay sakin.

"Siya si Yuan, kaibigan ko siya"pagpapakilala niya doon sa lalaki,

Yuan? Diba siya yung sinabi nung lalaki na nag-utos daw na ipakidnat ako.

"Don't worry pinagbintangan ako neto ni Renz, hindi talaga ako anh nag-utos na kunin ka"sabi niya na ikinagulat ko.

"Hello, ako si Iris Park"pagpapakilala ko "hindi yun ang totoong pangalan mo diba?"tanong niya na mas lalong ikinagulat ko.

"Oo eh, nawala kasi alaala ko simula nung bata pa ako kaya nagisip ako ng bagong pangalan"sagot ko naman "isa kang mortal?"tanong niya at tinguhan ko lang siya.

"Bakit hindi ko maramdaman ang humanity mo? Yung batang nasa sinapupunan mo walang halong mortal"sabi neto na ikinataka ko kaya tumingin ako kay Ian.

"Hindi ko alam"tanging nasagot ko "sa nalalapit na kabuwanan mo kailangan mong magingat"sabi naman ni na nagiwan ng takha at takot "what do you mean?"tanong ko "di ko rin alam eh hanggang doon lang ang abot ng kapanyarihan ko"sagot niya at ngumiti kaya nginitian ko nalang din siya.

"Aalis na muna kami babalik ako mamaya"paalam ni Ian at lumabas pero nung nakalabas na sila nagusap muna sila kaya nakinig ako.

"Di ako nagkamali dalaw nga ang korona niya pero saan naman ang isa?"naguguluhang tanong nung Yuan "wag na muna natin yun abalahin"sabi naman ni Ian at tuluyan nang nawala ang boses nila.

Ako ba pinaguusapan nila? O ang anak ko?

Ian's POV

"Kamahalan hindi kami papayag na maging reyna ang mortal na taong iyon"sabi ng pinung ministro "siya ang nakatadhana nakalimutan niyo na ba?"sabi ko naman sakanila "pero pag siya ang naging reyna hindi tayo titigilan ng mga rebellion, isipin niyo rin naman kami kamahalan"sabi ng isa pang ministro.

"Then sino gusto niyo maging reyna? Si consort Im?"sarcatikong kong tanong "galing sa isang mataas na pamilya si consort Im at hindi tulad ng taong yun magagawa niyang protectahan ang kaharian gamit ang kapanyarihan ng pamilya nila"sagot ng punong ministro na ikinakulo ng dugo ko.

"Wag mo nang ulit banggitin iyan"utos ko na ikinatakot nila "pero kamahalan pakinggan niyo naman kami, hindi makakabuti na maging reyna siya, isipin niyo ang mga mamamayan sa kaharian niyo kamahalan"pagpupumilit ng punong ministro at yumuko.

"Puwede ring malagay sa panganib ang buhay niya kamahalan"dagdag nito "pagiisipan ko pupunta na ako sa aking silid"sabI ko at umalis.

Puwede ring malagay sa panganib ang buhay niya kamahalan

Puwede ring malagay sa panganib ang buhay niya kamahalan

Puwede ring malagay sa panganib ang buhay niya kamahalan

Paulit ulit lumalabas sa isipan ko ang sinabi ng ministro, kung gagawin ko siyang reyna malalagay sa panganib ang buhay niya at pati narin ang kaharian pero kung hindi ko siya gagawing reyna masasaktan ko siya.

Anong gagawin ko?

Iris's POV

"Lady Iris nandito na ang prinsipe"sabi ni mimi mula sa labas na ikinabangon ko "pasok ka Ian"sabi ko at pumasok naman ito pero bakit parang hindi siya masaya?

"Anong nangyari?"tanong ko "gusto mo bang maging reyna?"seryosong tanong niya pabalik "ni minsan hindi ko hiniling maging reyna Ian, ang gusto ko lang ay makasama kayo ng anak ko"sincere na sagot ko "ah ganon ba? Sige matulog kana aalis na ako"sabi niya, gustong gusto ko siyang pigilan at itanong ko anong meron pero huli na dahil nakalabas na siya.

Kinabukasan

"LADY IRIS! LADY IRIS!"sigaw ni Mimi na ikinagising ko "anong nangyari Mimi? Bakit sumisigaw ka?"tanong ko, himinga siya ng malalim bago magsalita ulit.

"Si haring Ian papakasalan si consort Im"sabi niya na ikinagulat ko.

Naramdaman​ ko ang pagkabagsak ng puso ko dahil sa mga sinabi niya, ang sakit, subrang sakit.

"Ah ganon ba, lumabas kana muna Mimi gusto kong makapagisa, wag ka munang tatanggap ng kahit na nong dalaw, magpapahinga muna ako"utos ko at tumalikod "masusunod po"malungkot na sagot niya at umalis.

Pagkaalis niya biglang bumagsak ang luha ko, hindi ko matanggap, bakit? Bakit ganto? Anong nangyayari?

Bakit Ian?

...........................TO BE CONTINUED...........................
HAIST! PROBLEMA IS REAL,

HEY GUYS! ENJOYING READING!? VOTE NOW

Forbidden to be yoursTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon