Chương 32: Kết cục của Đường Môn

1.3K 44 2
                                    

  Sùng Diêu Đài đèn đuốc sáng rực, chiếu vào gương mặt nhợt nhạt của Đường Quân, dung nhan hơn năm mươi tuổi giống như chỉ trong một đêm mà tiều tụy hẳn đi. Thấy Đường Đức trực tiếp tiến vào, ông không kiên nhẫn hất hai thị tì đang băng bó vết thương trên vai ông ta, quát các nàng lui ra.

Một chút vết thương ấy đối với cả đời cơ hồ đều giết chóc của Đường Quân thật chẳng đáng là gì.

"Ngoại thành thương vong đã kiểm kê chưa?"

"Bẩm lão gia, năm ngàn người đóng ở ngoại thành cơ hồ toàn quân bị diệt. Chỉ còn ba trăm tàn binh, phần lớn có thương trong người, vô lực tái chiến." Đường Đức dù sao cũng đi theo Đường Quân nhiều năm, coi như vô cùng trải đời, trong lúc tồn vong hết sức nguy cấp vẫn bình tĩnh như thường.

Lại nói tiếp ngoại thành Đường Gia Bảo là do chưởng môn đời thứ hai của Đường Môn Đường Sùng một tay xây nên. Đường Sùng là người mưu tính sâu xa. Ngày xưa Mộ Yến Trai liệt kê nhân vật phong lưu của thập đại thế gia trên giang hồ, từng có tám chữ bình về Đường Sùng: "Bị hạt hoài ngọc, hậu tích bạc phát."

Hà thượng công chú thích: "Người bị hạt, vẻ ngoài kém cỏi; người hoài ngọc, trong lòng sâu xa. Giấu bảo vật trong lòng, không nói chẳng ai biết." Ý là dù mặc áo thô, nhưng có giấu bảo ngọc. Lúc đó Đường Môn dưới sự dẫn dắt của thuỷ tổ khai sơn đầu tiên Đường Phàm mới xuất hiện trên giang hồ, hình thành một thế lực mới nhuệ khí hùng hậu, Đường Môn lúc đó có thể nói nhân tài đông đúc. Đường Sùng người này tại Đường Gia Bảo kẻ tài như rừng vốn chẳng nổi bật, ai ngờ cuối cùng hắn lại trở thành hắc mã (người ai cũng nghĩ là kém nhất nhưng lại vượt lên thành người giỏi nhất) trong cuộc đấu tranh chức chưởng môn, năm ba mươi tuổi đi lên vị trí chưởng môn đời thứ hai của Đường Môn. Mà trong ba mươi năm tại vị của mình Đường Sùng đã gắng sức xây dựng Đường Gia Bảo, hình thành Đường Gia Bảo như ngày nay lấy diêu hà ngăn vận mệnh trong ngoài hai thành. Lúc diêu hà ở ngoài thành chưa xây dựng chính là sông đào bảo vệ thành hiện nay nằm trong Đường Gia Bảo, sông này tiêu phí vô số người đào, nước sông chảy thành một vòng, đáy sông chôn lưới để tạo cơ quan. Mặt sông rộng lớn, cao thủ khinh công đương thời cũng không thể đề khí bay qua được. Lúc này ngoại thành Đường Môn mặc dù trong ba ngày ngắn ngủi đã bị luân hãm, nhưng nội thành vẫn bình yên vô sự.

Mà giờ phút này Đường Quân thân ở nội thành Đường Gia Bảo vô luận như thế nào cũng không nghĩ tới ngoại thành Đường Môn trong vòng ba ngày lại thất thủ. Lực lượng của ông cơ hồ tiêu hao hầu như không còn. Những người ở lại bảo vệ nội thành đều là tinh nhuệ của Đường Môn, nhưng cần bàn bạc với Trưởng Lão Viện mới có thể điều động, ngay cả chưởng môn như ông cũng không thể độc đoán.

"Lịch nhi bên kia như thế nào? Kim Lăng có tin tức truyền đến không?" Đường Quân cho dù lòng nóng như lửa đốt cũng không có cách nào. Con trai ông cái gì cũng tốt, chỉ là quá vọng động, mới trúng kế của tên tiện chủng Đường Hoan. May mắn là ông vừa nhận được tin Việt Kiếm Môn tập kết nhân mã liền phái ra năm trăm kỵ binh thân vệ của mình đi tiếp viện Đường Lịch trước. Nay tính thời gian cũng nên đến Kim Lăng rồi.

"Bẩm lão gia, Kim Lăng đường xá xa xôi, dùng bồ câu đưa tin chưa đến." Đường Đức vẫn không chút hoang mang.

Đường Quân nghĩ đến đứa con trai duy nhất của mình không khỏi lão lệ tung hoành, có lẽ đã già thật rồi, trận chém giết ban ngày làm cho ông giờ phút này mệt mỏi không chịu nổi.

"Ngươi đi mời các vị trưởng lão đến, thương nghị việc bảo vệ nội thành." Bỗng nhiên Đường Quân thoáng nhìn qua miếng băng vải vừa rồi trắng tinh nhưng chưa đến một nén nhang đã bị máu tươi nhiễm đỏ, dù ông xưa nay trầm ổn nhưng lúc này cũng không thể không biến sắc. Đường Quân là chủ soái, cho dù xung phong đi đầu cũng có thân vệ liều chết bảo vệ bên cạnh, trên vai chỉ là vết thương nhẹ, miệng vết thương chỉ hơn tấc, cũng không sâu. Kim sang dược của Đường Môn lại là thánh phẩm cầm máu, dù thế nào cũng không đến mức này, trừ phi...

Ông dùng ánh mắt như rắn độc quét qua Đường Đức, quả thấy ông ta mặc dù vẫn như ngày thường bộ dáng phục tùng, nhưng vẻ mặt lại không có nửa phần cung kính, không khỏi khàn giọng quát: "Ngươi dám bán đứng ta! Bán đứng Đường Môn!"

"Lão gia bớt giận. Lão nô quả thật bán đứng lão gia, nhưng chưa từng bán đứng Đường Môn." Đường Đức cũng không tiếp tục diễn trò, cái lưng ngày thường cong như con tôm giờ đứng thẳng, không chút sợ hãi mà nhìn lại Đường Quân. Trong nháy mắt khí thế của ông hoàn toàn thay đổi, nghiêm nghị mà đứng, hiện rõ phong phạm cao thủ.

Đường Quân muốn phóng lên, nhưng vừa vận khí đã rơi xuống giường. Ông cưỡng chế hoảng sợ trong lòng, cả giận nói: "Ta bị ngươi hạ độc gì?"

Đường Đức không đáp, lại nói: "Lão gia không cần uổng phí khí lực. Sùng Diêu Đài này ngoại trừ lão nô, những người khác đều phải thông báo mới được vào. Lúc này lão gia ngài có kêu vỡ họng cũng sẽ không có ai xuất hiện." Đường Đức làm đại tổng quản của Đường Quân, quyền lực to lớn nói quyền khuynh nửa Đường Gia Bảo cũng không quá, Đường Quân xưa nay đối với ông ta tín nhiệm có thêm, khống chế Sùng Diêu Đài không khó.

"Ngươi là người của Đường Tuyệt?!" Trong chốc lát Đường Quân đã nghĩ ra vì sao mình phái đến năm đội nhân mã cũng không thể đưa Đường Lịch về. Ông vốn tưởng rằng vì Đường Lịch địa vị tôn quý, bọn thuộc hạ không dám trái ý nó mới không thể làm gì được. Bây giờ xem ra, đều là Đường Đức giở trò quỷ. Nhưng giờ phút này không phải thời điểm suy nghĩ những điều này.

"Không, Đường Tuyệt không thể có tâm cơ như thế, lúc nhỏ chúng ta cũng coi như tình như thủ túc, hắn không có khả năng từ khi đó đã sắp đặt ngươi đến bên cạnh ta, huống chi ngươi là phụ thân chỉ định cho ta." Ông ngừng lại một chút, ngập tràn kinh ngạc nhìn về phía Đường Đức: "Ngươi là người của phụ thân!"

"Môn chủ đối với Đường Đức ân trọng như núi." Đường Đức gật đầu thừa nhận, giờ phút này môn chủ trong lời nói của ông được tự nhiên không phải chỉ Đường Quân mà là Đường Hành. Đường Đức từ khi bị Đường Hoan chất vấn liền không còn kêu Đường Quân một tiếng chưởng môn nữa, có thể thấy được trong lòng ông chủ tử từ đầu đến cuối chỉ có một mình Đường Hành. Đường Hành đưa ông đến bên người Đường Quân, luôn báo lại tình huống của Đường Quân vốn không vì ngày hôm nay, chỉ là quan sát của một chưởng môn đối với người thừa kế tương lai, quan tâm thiện ý của một vị phụ thân đối với con trai mình. Người hầu cận năm đó của Đường Tuyệt cũng do Đường Hành tự mình ra lệnh. Chỉ là việc đời biến đổi thất thường, mà trong đó lòng người là khó lường nhất.

Thích khách vô danhWhere stories live. Discover now