Chương 2

5.8K 83 1
                                    

"Hoàng hôn là quê hương của em

Em là cô gái lớn lên trong sự bình yên của quê hương

Em là cô gái lớn lên trong tình cảm âm thầm

Lặng lẽ thôi

Em bước chân vào trái tim tôi."

Hài Tử (Tặng em)


Giang Nguyệt không biết mình sinh ra lúc nào, bố mẹ là ai, quê hương là nơi đâu.

Cô là một đứa bé bị bỏ rơi, điểm này bà không bao giờ giấu giếm cô.

     Bà Liễu nói, một buổi sáng mùa thu bà nhìn thấy cô, rốt cuộc thì ngày nào thì không nhớ nữa. Lúc ấy chắc cô mới được mấy ngày tuổi, người nhỏ xíu. Lúc ấy bà Liễu vừa nói vừa thể hiện bằng tay: "Chỉ bé thế này thôi, giống hệt như con mèo con ấy!", Giang Nguyệt thấy bà hơi cường điệu thái quá, một đứa bé mới sinh cho dù có nhỏ cũng đâu đến mức ấy. Nhưng lúc ấy cô thực sự chỉ nhỏ như con mèo, bị bỏ vào trong một cái hộp giấy, được quấn một chiếc áo bông cũ kĩ của người lớn. Trong cái hộp ấy chẳng để lại bất kì tín vật nào, ngay cả một mảnh giấy cũng không.

Cô đã bị bở lại ở cổng giáo đường như vậy đấy.

       Đó là giáo đường Cơ Đốc ở huyện Phượng Hoàng. Giáo đường này là nơi tập hợp và phân tán mọi thông tin. Các giáo đồ đều tụ tập ở đấy vào tối thứ Hai, thứ Tư và thứ Sáu. Chủ Nhật thì làm lễ cả ngày. Vị trí của giáo đường nằm ở trung tâm của huyện, phía trước là chợ, người qua lại rất tấp nập. Vì vậy, hôm bị bỏ rơi, cô đã được người ta bế đến cho một đôi vợ chồng nuôi dưỡng.

      Giang Nguyệt cô nghĩ lại khoảng thời gian đã qua, trong lòng khó mà tưởng tượng được, cô chẳng có chút ấn tượng nào về bố mẹ nuôi, thậm chí còn không nhớ mình từng gọi ai là bố mẹ.

      Bởi vì lúc cô được ba tuổi, cô lại bị đưa trở lại giáo đường. Nghe bà Liễu nói, người đàn ông của gia đình nhận nuôi cô trong lúc làm việc đã bị điện giật chết, còn người phụ nữ phải về nhà mẹ đẻ để tiện bề tái giá, vì thế làm sao có thể để một đứa bé như cô làm liên lụy, huống hồ cô lại chỉ là đứa con nuôi. Bà ấy đã dẫn cô đến cái giáo đường này, mong rằng có ai đó muốn nhận nuôi cô. Kết quả là từ đó Giang Nguyệt ở với bà Liễu trông coi giáo đường này.

      Bà Liễu được gả cho một người nhà họ Liễu. Hồi đầu bà cùng với chồng ở trong căn phòng sát cạnh giáo đường, con gái của họ lớn lên rồi đi lấy chồng, dọn ra ở riêng. Về sau chồng bà Liễu qua đời, bà ở lại một mình, vẫn phụ trách việc trông nom và quét dọn giáo đường. Ở một mình không khỏi cô đơn, thế nên sự xuất hiện của Giang Nguyệt rất đúng lúc, hơn nữa lúc ấy Giang Nguyệt đã ba tuổi, nuôi dưỡng cũng không mấy phiền phức nên bà đã nhận nuôi cô.

      Một người phụ nữ lớn tuổi và một đứa bé còn nhỏ dại, mấy năm ấy họ đã sống như thế nào? Giang Nguyệt chỉ có thể nhớ được một vài khoảng kí ức nhỏ, giống như đang lật lại những tấm ảnh cũ kĩ, vẫn chỉ là những cảnh tượng cũ đã biết. Đương nhiên Giang Nguyệt chẳng có lấy một tấm ảnh lúc còn nhỏ, bởi vì chẳng ai chụp ảnh cho cô cả.

Em ở bên ai cũng là khoảng trống trong anh - Trần Ai (Full)Where stories live. Discover now