CHANBAEK: Suitor Next Door pt.1

30 0 0
                                    

“What?! No way, Mom!”

“ Chanyeol, Nakapagdesisyon na kami ng Daddy mo na lilipat tayo ng bahay.”

“ But—argh! Fine!” padabog akong umakyat papunta sa kwarto ko tutal mukhang wala naman akong magagawa.

Nahiga ako sa kama at kinuha ang phone ko.

To: Nana

Babe, mukhang di na talaga magbabago ang desisyon nila daddy. Lilipat na talaga kami sa 69 town. I'm sorry.

Ilang minuto lang matapos kong isend ang message ay nagreply na kaagad sya.

From: Nana

So makikipagbreak ka na sakin?

Napahilamos ako ng mukha dahil sa reply ni Nana. Shit talaga.

To: Nana

HELL NO! I love you!

In-off ko muna ang phone ko. Damn. Bakit ba kase naisipan nila Dad na lumipat kami sa boring na probinsyang yon? Di ba nila alam na meron akong kaibigan at girlfriend na maiiwan dito sa syudad? Di man lang nila hiningi yung opinyon ko tangina.

























“ So, Goodbye bro! Good luck to your new life! Hahaha!” bati sakin ni Jongin na lalo kong ikinainis.

Ngayon na ang alis namin dito sa syudad at papunta na kaming 69 town kung saan don na kami titira. “Dadalawin ka na lang namin 'don, bro or ikaw na lang ang dumalaw samin dito para di na kami hassle haha.” napairap ako kay Jongin.

“Jongin, Si Nana? Di ka ba nya kinausap?” napakunot ang noo ni Jongin sa biglaang tanong ko. “Luh. Nakalimutan mo na bang di kami close ng girlfriend mo. ” Oo nga pala. Ayaw ni Jongin kay Nana dahil maarte 'daw' ito. Pero syempre tumutol ako 'don.

“Hindi pa kase sya tumatawag or nagti-text sakin eh. Hindi rin nya nire-replayan yung mga texts ko sakanya. ” sabi ko. 2 days ago pa yung huling usap namin ni Nana at nag-aalala na ako sakanya.

“ Hala baka pinagpalit ka na.” bulong ni Jongin pero narinig ko pa rin kaya binatukan ko sya. “Gago” natawa sya sa reakyon ko. Bwisit talaga 'to. Walang masabing matino.

“Chill ka na lang, bro. Bakit kase baliw na baliw ka sa Nana na yan? Maraming chicks dyan oh!”

“ Iba si Nana sa ibang mga babae. ”

“ Sus. Panget lang talaga ang taste mo sa babae. ” sa pangalawang pagkakataon binatukan ko ulit sya.

“ Chanyeol 'nak, halika na aalis na tayo! ” tawag sakin ni Mommy. “So, bro. See you soon. Wag mo akong kakalimutan ah. Hanap ka na din ng bago mong chicks 'don! ” nagpaalam na ako kay Jongin at loko hinalikan pa ako sa pisngi. “Gago ka talaga. ” natawa na lang sya.












Ilang oras ang byahe papuntang 69 town kaya nakatulog ako. Nagising na lang ako sa kamay na tumatapik sa mukha ko. “Chanyeol.. Anak.. Halika na, nandito na tayo. ” sabi sakin ni Mama. Inayos ko ang sarili ko bago bumaba ng sasakyan.



As expected, maraming puno kang makikita sa paligid. Sobrang fresh ng hangin 'di tulad sa maynila. Sobrang tahimik rin at kakaunti lang ang nakikita kong tao. Isa lang ang ibig sabihin nito.. magiging boring ang buhay ko.



























“Baek!” tawag sakin ni Kyungsoo habang nagluluto ako ng tanghalian namin. “Oh bakit, bakla?” pinalo nya ako sa braso. Ito si Kyungsoo napakasakit mamalo huhuhu namumula ang precious skin ko sakanya argh.



“Bakla ka dyan. Bakla ka rin naman eh. ”

“Babae ako ‘wag ka nga epal ka eh. ” at aba tinarayan lang ako ng gaga. “ano bang sasabihin mo hah at kailangan mo pa akong istorbohin sa pagluluto ko?” lumawak ang ngiti ni Kyungsoo at nagtatatalon na parang kinikilig. luh?



“eh kese nemen kenekeleg eke bes! hihi” malandi talaga jusme. “naalala mo yung kinuwento ko sayo ‘nong nakaraang araw?!” inalala ko kung ano yung napagkwentuhan namin.

“Ah! Yung nakita mo sila Kuya Minseok at Kuya Jongdae na nagaanuhan sa kubo?” pinalo ulit ako ni Kyungsoo sa bigla ko ay pinalo ko sa kanta yung sandok na hawak ko. “Baekhyun! huhuhuhu masakit!” natawa na lang ako sa reaksyon nya.



“Ano ba kase yun? Sa dami mong kwento araw-araw di ko na maalala kung alin don. ” napakamot si kyungsoo ng ulo nya. may kuto siguro ang gaga dalawang araw na walang ligo eh joke lang haha




“Yung kwento na may lilipat daw dito na poging lalaki!” kinikilig pa nyang sabi. Tinikman ko ang niluluto ko. Mukhang luto naman na kaya pinatay ko na ang kalan.



“Oh bakit? lumipat na ba? ” tanong ko at naghila ng upuan para makaupo. “OO! AT SOBRANG GWAPO NYA AS IN!” sabi pa nya at halatang kinikilig. Aba maharot talaga.



“Nakita ko syang bumaba sa kotse nila at omyghad baekhyun! I'm sure kapag nakita mo sya mapapa-wow ka.” ngumiti ako kay kyungsoo. Mukhang gwapo nga ang nakita nitong si Kyungsoo. Kilig na kilig eh.


“Sige nga hahanapin ko sya mamaya. ”

“Sige sige, Baekhyun! At alam mo ba...” lumapit sya tenga ko at may binulong. “alam ko na ang pangalan nya. ” nakangiti nuang sabi. Bilis talaga ng radar nito. “Ano?”






“Park Chanyeol.”



Parang may kung ano akong naramdaman ng sabihin ni kyungsoo yung bagong dating na taga-syudad. Parang ano.. parang.. parang natatae ako.






---

LAME UPDATE JUSME PATAWARINNN : (




































Naabot mo na ang dulo ng mga na-publish na parte.

⏰ Huling update: Nov 06, 2017 ⏰

Idagdag ang kuwentong ito sa iyong Library para ma-notify tungkol sa mga bagong parte!

EXO Angst CollectionTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon