Chapter One: New Sections

47 6 0
                                    

New S-Y, New Sections

Jake's Point Of View:

    6:00, Bahay

Nabulabog ako sa ingay ng pagkatok at pag sigaw ni mama sa likod ng pinto.. "Jake! Tanghali na anak! Gumising ka na diyan at late ka na!."

Napabalikwas ako ng tayo dahil sa sinabi ni mama at agad na dumaretso sa cr para maligo, excited pumasok hehe first day eh!

Ako nga pala si Jake Santos, 17 years old, grade 11 student, ng section 2

Pagtapos kong maligo bumaba na ako.

"Anak, breakfast na." Sabi ni mama.

"Hindi na po ma baka malate po ako eh." Sabi ko kay mama.

"Sige mag-baon ka na lang." Sabi ni mama at astang tatalikod.

"Wag na ma sa school na lang ako kakain. Una na po ako. Bye ma!" Paalam ko kay mama.

   7:00 am, Hallway, School

Naglalakad ako ng may tumawag sakin-- "Jake!" Boses palang alam ko kung sino yun. Hindi ako humarap sakanila at hinintay lang sila na makalapit sakin.

"Pre anong section mo?" Sabay na tanong ni Ed at Shawn.

"Ulol. Parang hindi tayo sabay-sabay na nag-enroll." Siraulong mga 'to.

"Eto naman! Nagbibiro lang eh!" Ed.
"Oo nga! Meron ka ba ngayon!? Ba't ang init ng ulo mo?" Singit naman ni Shawn sabay akbay sakin.

"Ewan ko sa inyo." Sabi ko sabay alis sa pagkakaakbay ni Shawn at naglakad palayo...

Habang naglalakad ako nagsuot ako ng earphone at nagplay ng kung anong music sa phone ko.. patuloy lang ako sa paglakad at pagtingin sa aking mga dinadaanan ng may bigla akong nabangga.

"Aray!" Sigaw ng isang babae, nakita ko siyang napaupo sa sahig kaya tinignan ko lang siya. Dali-dali siyang tumayo at inayos ang sarili kaya tinalikuran ko na siya.

"HOY!!!!" Sigaw pa niya. Pero hindi ko na siya pinansin at nagpatuloy lang sa paglalakad para mahanap na ang aming clasroom.

Makalipas ang ilang minuto nahanap ko na ang clasroom na kinabibilangan ko.. papasok na dapat ako ng may pumigil sakin.

"Ikaw yung lalaking nakabangga sakin kanina ah!" Obviously yung babas nanaman. Tinignan ko lang siya at astang papasok na ng hinigit niya ang braso ko.

"Kinakausap kita, wag mo'kong tatalikuran--." Napatigil siya sa pagsasalita ng tinanggal ko sa pagkakahawak niya ang braso ko. "Wag mo akong hawakan, hindi tayo magkakilala." Sabi ko pa.

"Teka-- Jake!?' Hinawakan niya ang mukha ko at tinignang mabuti. "Jake ikaw nga!" Sigaw pa niya.

"Sino ka ba? Pwede bang bitiwan mo ako? Late na ako." Tatalikod na sana ako ng hinila niya ang bag ko, sa gulat ko na-out of balance ako at nahila siya kaya ending natumba kami at worst nasa ibabaw ko siya. Mabilisan siyang tumayo at pinagpag ang sariling damit, tumayo na din ako at naglakad papasok, pagkapasok ko nakita ko si Shawn na nakikipag-flirt, habang nagbabasa naman ng libro si Ed.

Naglakad ako papuntang dulo at umupo sa tabi ng bintana, pagka-upo ko ay nakita ko si Ed na lumapit kay Shawn at may sinabi.. tumingin sa gawi ko si Shawn at tumango kay Ed lumapit sila sa pwesto ko at umupo sa dalawang bakanteng upuan sa tabi ko.

Bintana - Ako - Ed - Shawn

Pagkaupo nila ay saktong dating ng teacher kaya agad kong tinanggal ang earphones at inilagay sa aking bag kasama ng cellphone ko.

"Good morning students! I'm Ms. Marie Custodio call me Ms. Custodio and I will be your english teacher." Sabi nung teacher.

"Good morning Ms. Custodio!" Sabi nung mga classmate ko..

"Get 1/4 sheet of paper write your name, address and age." Sabi ni Ms.

*sulat sulat sulat*  *after 10 minutes*

"Please pass your paper in front." Sabi ni Ms.

*collecting, collected* *discuss discuss discuss*

"That's all for today. I'll see you guys tomorrow." Sabi ni Ms.

"Good bye Ms. Custodio!" Classmates

"Jake, tara labas tayo." Shawn.

"Ayoko kayo na lang ni Ed." Pagtatanggi ko.

"Wag na Shawn parating na yung susunod nating teacher. Time na eh." Sabi naman ni Ed.

Dumating ang professor at tulad nang naunang prof ganon lang din ang unang ginawa at nagdiscuss about sa subject hanggang sa huling prof.

"That's all. Answer problems one to three. I'll see you on wednesday." Sabi nung prof sa math.

"Uy mga pre tara punta tayong cafeteria." Obviously si Shawn na maingay nanaman. Dahil gutom naman na ako nauna na akong maglakad sakanilang dalawa.

Dating Gawi (ON-HOLD)Where stories live. Discover now