CHƯƠNG 9: Bao nhiêu binh mã bao nhiêu đau

1K 16 1
                                    

Tiết trời đã vào đông, lạnh lẽo rét mướt, lại thêm thứ gió hàn thâm nhập vào xương cốt con người, bất kỳ ai cũng mong muốn trốn trong nhà, ngồi bên lò sưởi hay vùi đầu vào chiếc chăn ấm áp. Thế nhưng trước Giám thành, trên đường đi tới Cộng thành, vẫn còn có rất nhiều rất nhiều dân chúng di chuyển về phương nam, không phải là họ không muốn ở trong nhà, mà là họ đã không còn nhà để về, nhà của họ sớm đã bị khói lửa chiến tranh tàn phá, để sống sót, họ chỉ có thể mang theo gia sản nghèo nàn, mang theo vợ con chạy trốn, chạy trốn về nơi mà họ nghĩ rằng có thể mang lại cho họ sự yên ổn.

Dọc đường đi, chỉ thấy những nạn dân đàn đàn lũ lũ đi về phương nam, gió lạnh bạt đầu, chân trần hoặc chỉ đi một đôi giày cỏ, dẫm nên mặt đất đầy băng mỏng, nghe thấy tiếng khóc của con trẻ vì quá đói hoặc quá lạnh, mọi người lảo đảo đi về phương nam. Có đôi khi cũng quay đầu nhìn về phía chân trời, ngóng trông mặt trời có thể lộ ra, để không khí hôm nay ấm lên ít nhiều, nếu không thì họ chưa chết bởi đao thương loạn tiễn, cũng sẽ chết cóng, chết đói dọc đường đi.

Đến tận cùng con đường, tựa như đến bên chốn bồng lai, một bóng người đi tới, nạn dân dọc đường không khỏi dừng chân, cứ nghĩ rằng đó là sứ giả câu hồn từ địa ngục đã tới, chẳng ngờ rằng lại là tiên nhân từ thiên giới hạ phàm.

Tới gần... tới gần thêm... khi bóng áo trắng không nhiễm bụi trần xuất hiện trong tầm mắt, mọi người đều nghĩ, đây có phải là vị thần tiên nào đó tới cứu chuộc bọn họ không?

Ngày hôm nay thật sự âm u lạnh lẽo, thế nhưng bản thân người này lại mang theo luồng sáng nhu hòa, trong nháy mắt liền thắp sáng đôi mắt mọi người quanh đây. Khuôn mặt như ngọc tạc không tỳ vết mang theo nụ cười dịu dàng mà yên ả, giống như ai ủi vỗ về sự sợ hãi và mệt mỏi toàn thân họ, đôi mắt như biển sâu không dậy sóng âm thầm tồn tại sự thương tiếc và đau thương, cứ như đang khoác thêm cho họ một chiếc áo khoác trong suốt mà ấm áp, đánh tan sự lạnh lẽo và đau khổ quanh người.

Giờ khắc này, tất cả mọi người đều không hề thấy đói, trong lòng cũng không hốt hoảng, chỉ có sự yên lặng cùng an bình, họ quan sát ánh mắt người này, có lẽ cho dù có phải đi xuống địa ngục với người này có lẽ vẫn là thiên đường, cả đường chỉ có hạnh phúc mà thôi.

Người áo trắng nhìn dòng người trước mắt, quần áo rách mướp tả tơi, mặt xanh môi tím, phảng phất như lúc nào cũng có thể ngã xuống, mà ngã xuống rồi cũng không thể đứng dậy được nữa. Chàng lấy xuống chiếc bọc trên vai, đưa nó cho một gã đại hán có vẻ khỏe mạnh trong đám người, một gã đại hán có đôi mắt thật thà chất phác.

Đại hán nhận lấy chiếc bọc, hơi có phần sửng sốt, lưỡng lự như không muốn mở ra.

"Bên trong là một ít bánh nướng, các người ăn đi, chống rét."

Giọng nói của người áo trắng phảng phất như tiếng kinh phật truyền ra từ trong chùa, nhẹ như thế, nhạt như thế, trong không trung tựa như có tiếng vọng như có như không, phảng vất như tiếng than vãn của đức Phật với cõi hồng trần.

Đại hán mở chiếc bọc ra, bên trong là một túi bánh nướng được xắp xếp chỉnh tề, vẫn còn mang nóng hổi.

"Cám ơn thần tiên công tử! Cám ơn thần tiên công tử!" Đại hán quỳ xuống đất, hướng về chàng bái tạ, đôi mắt thật thà chất phát đã ngập đầy nước mắt.

Tranh thiên hạ-Khuynh Linh NguyệtWhere stories live. Discover now