Năm giai đoạn của tuổi già

294 0 0
                                    

Một buổi sáng thứ Bảy thoải mái. Bỏ ngoài tai lời nói giận dỗi của vợ, kim Min Seok lái chiếc xe hạng trung 2.500 cc mà anh coi như báu vật của mình chạy đến núi Bắc Hàn.

    Núi Bắc Hàn chìm trong ánh nắng ấm áp của mùa xuân, những lộc non đang đâm ra tua tủa, và những bông hoa nở rộ đón mùa xuân mùa xuân mới khiến cho khung cảnh ở đây thật đẹp.

    Tại lối vào, Joeng Soon Jin chào hỏi mọi người đồng hành và bắt đầu chuyến leo núi. Jeong Soon Jin vượt lên bước trò chuyện vui vẻ với anh bạn Park đang làm PB ( Private Bank) ở ngân hàng, bỏ lại Kim Min Seok ở phía sau.

    "Tôi nghe nói anh làm PB ở ngân hàng?"

    "Vâng. Anh có thể tạm hiểu là nhân viên quản lý tài sản tổng hợp của khách hàng VIP, có thể đó là công việc đơn giản nhất thì phải."

    "Nếu vậy, chắc anh cũng đã tư vấn cho khách hàng về việc trù bị cho tuổi già?"

    "Đương nhiên rồi. Vì phần lớn khách hàng đều là khách VIP nên chủ yếu tôi tư vấn cho họ về chiến lược quản lý tài sản do họ sở hữu đủ tài chính để an hưởng tuổi già rồi, nhưng đôi khi cũng phải tư vấn cho họ chiến lược, quy trình kế hoạch chuẩn bị cho tuổi già nữa. Tại sao vậy, anh muốn tìm hiểu à?"

    "Có lẽ tôi phải bắt đầu trù bị cho tuổi già của mình... Nhưng tôi chưa biết mình cần phải chuẩn bị bao nhiêu và cần làm gì để liếm được số tiền đó. Số tiền tôi tiết kiệm hàng tháng thì không nhiều, trong khi đó số tiền cần cho tuổi già cũng không phải ít."

    "Nếu anh mặc nhiên suy nghĩ thì cái gọi là chuẩn bị cho tuổi già sẽ rất mơ hồ. Thực ra có rất nhiều điều tôi có thể nói với anh về cái gọi là chuẩn bị cho tuổi già. Hôm nay, tôi sẽ giải thích cho anh những bước cơ bản để chuẩn bị cho tuổi già, anh hãy thử làm một lần xem sao."

    Park vuốt nhẹ đầu đứa bé đi bên cạnh rồi nói tiếp:

    "Trước hết, anh hãy kiểm kê chính xác tài sản ròng hiện tại. Các khách hàng VIP của tôi dù có rất nhiều tài sản nhưng họ vẫn muốn biết chính xác hiện trạng tài sản của mình. Đối với bản thân tôi, cứ 6 tháng tôi lại cập nhật bảng cân đối toán của cuộc đời mình, trong đó có ghi ra các tài sản ròng. Thực tế thì tài sản của tôi cũng không nhiều đến mức đó, nhưng cũng có lý do tái sao cứ 6 tháng 1 lần tôi lại lập bảng cân đối. Lý do hết sức đơn giản, đó là tôi muốn tự mình đánh giá và tự kích thích bản thân mình. Có như vậy, tôi mới biết cách chi tiêu sao cho tiết kiệm hơn và sẽ tích cực hơn trong lĩnh vực gửi tiền có mục đích. Anh Kim Min Seok đã thử lập bảng cân đối kế toán bao giờ chưa?"

    "..."

     Anh bàng hoàng trước câu hỏi của Park. Từ trước đến nay anh chỉ mường tượng trong đầu tài sản, khoản nợ của mình thôi, anh chưa bao giờ ghi chi tiết các khoản đó ra trên giấy.

    Park lấy miếng sô- cô- la trong túi ra, bẻ làm 4 chia cho mỗi người bạn đồng hành một miếng và tiếp tục câu chuyện.

    "Bước tiếp theo, sau khi đã tính toán các khoản thu và chi hàng tháng, mọi người hãy thử tính xem quy mô tiết kiệm của mình có thể làm được hàng năm là bao nhiêu. Đa phần nhân viên văn phòng đều biết rất rõ khoản thu nhập từ tiền lương của mình, nhưng có nhiều trường hợp lại không biết được các khoản chi của mình là bao nhiêu. Thế nên khi nhận được hóa đơn thanh toán co khoản tiền sử dụng bằng thẻ tín dụng, ai cũng hoảng hốt. Dường như số tiền mọi người đều tiêu rất ít, nhưng nếu gộp cả một tháng lại thì số tiền đó sẽ lớn hơn suy nghĩ của chúng ta."

Thịnh vượng tài chính tuổi 30 Tập IWhere stories live. Discover now