DREAM#13

"Sometimes a story just end with a dot. But continues when you add two more of it. Making it 'to be continued'." - Author

Ambulance car immediately stop as they arrive in front of the hospital. Everything around him was a blur, and even the noises he hears are difficult to understand. His body is starting to feel numb. Making his grip to small pieces of beads on his palm tighten.

"M-ma-ma..." he tries to speak but ended up whimpering.

"I'm here, my son. Don't worry. I won't leave you. Just be strong." His mother spoke as she continues to cry while holding his right hand. His conscious is slowly eating him up, but he still tries to hold.

"M-m-ma..." he tries to speak again, but didn't get a chance to finish his word. His eyes are slowly giving up as a tear escape on his eyes and call the name he's trying to call on his mind.

'Mari...'

And everything turns black.

"Hulaan mo kung sino ako." Narinig niyang usal ng isang pamilyar na boses mula sa likuran niya. He can't see a thing because of something warm that is covering his two eyes.

"Stop pestering me and go away." Malamig na sagot niya dito bago maramdaman ang paglayo ng mainit na bagay na yun sa mga mata niya. Then, he felt her body rests on his back and heard her sighed.

"Paano kung ayaw ko? Anong gagawin mo?" paghahamon pa nito sa kanya.

"Then, I'll be the one who will be leaving." Malamig niyang sagot dito bago mabilis na iminulat ang kanyang mga mata at tumayo dahilan na mapasigaw ito. A small smile crept on his lips. Lalo na nang marinig ang reklamo nito dahil sa ginawa niya.

"Geez! Hindi mo man lang ako ininform! Tignan mo yung blouse ko! Nadumihan tuloy!" nilingon niya ito at nakitang nakaupo pa rin sa damuhan at pilit na kinukusot ang blouse niyang nasa bandang likuran bago siya nilingon at sinimangutan. She slowly held her right hand up as if she's reaching him.

"Come on. Come back here and help me." sabi pa nito sa kanya. But instead of walking back to her, he just stood there. Crossing his arms while looking at her amusedly.

"Na-ah. Not going to happen." Pigil ang ngiting sagot niya dito na mas lalo nitong ikinasimangot.

He likes seeing her get irritated. Nagmumukha itong batang nagtatantrums sa kanya. Sunud-sunod itong umiling sa kanya at muling itinaas ang kamay nito. She shook her hand repeatedly and smile widely to him. Making her eyes look chinky.

"Come on, She. Just help me up. Pretty please?" nagpacute pa ito sa kanya dahilan na hindi niya mapigilang matawa. Napailing na lamang siya ng natawa din ito at muling iwinayway ang kamay nito sa kanya. He decided to help her and come back to her, but as soon as he took his first step, the sunlight suddenly reflect on the beads that she's wearing. Making him cover her eyes with his hand.

Mariin niyang ipinikit ang kanyang mga mata dahil sa liwanag nun. When he opened his eyes again, his smile slowly vanish on his lips when she's already gone in front of him. Napakunot ang noo niya.

He tried to look around him, but he found no traces of her. Then, he felt something on his palm. He slowly open his palm only to see some small beads with stain of blood on it. Bumangon ang takot sa dibdib niya. Lalo na nang unti-unting bumabalik ang alaala niya bago sila maaksidente.

'She!'

Her smile...

Her laugh...

Her annoying voice that keeps on echoing inside his head.

Her eyes that look as if they're always sparking just suddenly look dim.

'Why me? Why not somebody else?'

'You can't love me, Mari. I don't want to hurt you.'

'Don't worry. I'm used to getting hurt. And this one is nothing.'

'Rest assured, She. I can eventually forget this pain.'

And everything stopped there, and the scene was eaten by the darkness.

"How are you feeling, son?" mahinahong tanong sa kanya ng kanyang ina. Halata ang pag-aalala nito sa kanya pero ni hindi niya magawang sagutin ito. Magsisinungaling lamang siya pag sinabi niyang okay lang siya kahit na ang totoo ay hindi niya kayang maging okay.

Too much guilt is eating him. Making him feel unbearable. It's his fault, and it won't change the fact that because of him, nasa ganito siyang sitwasyon ngayon. It's been a week since the incident, but he's still inside the hospital. Hindi siya ganoong napuruhan pero daig pa niya ang taong tila nawalan na ng pag-asang magsimula ulit pagkatapos ng aksidente.

"Pwede ka ng lumabas bukas. So cheer up dude." pagpapagaan ni Yuhan sa nararamdaman niya. Pero imbes na mapabuti yun ay mas lalo lang napalala. Lalo na't muli na naman niyang naramdaman ang pagguhit ng sakit sa dibdib niya.

"Cheer up?" walang buhay niyang tanong dito baho dahan-dahan itong lingunin.

"How can I cheer up if I don't even know what the hell happened to her?" natigilan ito at napayuko sa sinabi niya.

"Bakit hanggang ngayon ay wala pa ring balita tungkol sa kanya?! We were together that time! She was beside me, Yuhan! I saw it! She was beside me!" hindi niya mapigilang isigaw. He's trembling because of so confusion. And with so much guilt. Mabilis siyang nilapitan ng ina niya at hinawakan ang kanyang braso para kalmahin siya. But her touch doesn't help him to calm down. He's still trembling and he's in pain.

"Sherson, calm down! We did everything that we can. Pero mapilit ang mga kapatid niya. They were mad. Lalo na't nalaman nilang...." hindi na tinuloy ng ina niya ang sasabihin nito at tinignan lamang siya. Kahit na hindi man ituloy ng ina niya ang sasabihin nito ay alam na niya kung bakit.

It's because of him. Because he insisted.

"We tried to contact Cebi and Loki, but they cut us off." mahinang sambit ni Yuhan. Nanghihinang napahiga na lamang siya sa hospital bed.

They cut them off. They cut him off out of her life.