"Anh chính là thanh xuân của em"- Một giai điệu sâu lắng của thời tuổi trẻ

93 0 0
                                    

Girly.vn - Nhưng thanh xuân là những điều dang dở. Vũ viết "Đến một ngày rồi ta buộc sẽ phải chấp nhận, rằng trên cuộc đời này có tồn tại một người mà ta thích lắm, thương lắm, yêu lắm, nhưng mãi không bao giờ, không thể nào có được họ. Dù cố gắng thế nào cũng không thể thay đổi. Dù nỗ lực thế nào cũng không thể lung lay". Thanh xuân chính là gặp đúng người nhưng sai thời điểm, dù lựa chọn như thế nào cũng là một điều hối tiếc. "Anh chính là thanh xuân của em" là những điều lưu luyến. Khi ở thời điểm đấy, chúng ta có quá nhiều điều muốn thổ lộ nhưng chưa kịp nói..

"Đối với tuổi trẻ đam mê là nguồn sống

Còn đối với thanh xuân thì hoài niệm trở thành tất cả"

Thanh xuân, đơn giản hai từ, nhưng hằng chất chứa bao nỗi niềm không tên. "Khi bạn ôm nó, nó sẽ chẳng đáng một xu, chỉ khi bạn dốc hết nó, quay đầu nhìn lại, tất cả mới có ý nghĩa. Những người đã từng yêu và làm tổn thương chúng ta đều có ý nghĩa với sự tồn tại tuổi xuân của chúng ta". Một khoảng thời gian tuyệt vời để sống lại từng khoảnh khắc dù đấy là những phút giây buồn nhiều hơn là vui, tiếc nuối nhiều hơn là hạnh phúc với người mình đã yêu, đã thương vào những năm tháng ấy.

"Anh chính là thanh xuân của em", cuốn tản văn- đứa con tinh thần thứ tư của Hạ Vũ đã bộc bạch những nỗi niềm tiếc nuối của tuổi thanh xuân. Hạ Vũ, vẫn chưa ai biết anh là ai, chỉ biết anh là kẻ nói hộ lòng người, có những tác phẩm Vũ viết dành riêng cho chúng ta, chúng ta sẽ thấy chính mình trong đó, những điều đã xảy ra từng xảy ra với bản thân.

"Anh chính là thanh xuân của em" là thước phim quay chậm tua lại những mảnh ký ức đắt giá của một thời thanh xuân. Người ta vẫn hay bảo "Thanh xuân như một cơn mưa rào, dù có bị cảm chúng ta vẫn muốn được đắm mình trong nó một lần nữa", thế nên dù tuổi trẻ ngông cuồng kia, sai lầm nối tiếp sai lầm, khổ đau nối tiếp đau khổ thì chúng ta vẫn chọn được một lần quay lại vì nơi đấy có người đó xuất hiện, người đã thắp lên những hào quang rực rỡ cho thanh xuân thêm đậm màu. Thanh xuân vì có người đó mà có thêm bao trải nghiệm mới mẻ, thú vị. Thanh xuân vì có người đó mới cố gắng đến trường thật sớm, vùi đầu vào bài vở, vì người mà thẹn thùng ngượng đỏ cả mặt và đôi lúc lại giận hờn vô cớ. Bởi vì người xuất hiện, mà thời thanh xuân của tôi những tháng năm đó tôi tuyệt vời biết bao nhiêu. Bởi vì người xuất hiện, mà tôi biết "thương một người bằng tình cảm ngây thơ, chính là khi bản thân yếu mềm, nhưng vẫn cứ hết mình chủ động trước, chủ động nói nhớ, nói thương, chủ động hẹn gặp, không tính toán, không kiêng dè gì cả, miễn là có thể được nói chuyện với người ấy, được ở bên người ấy".

Nhưng thanh xuân là những điều dang dở. Vũ viết "Đến một ngày rồi ta buộc sẽ phải chấp nhận, rằng trên cuộc đời này có tồn tại một người mà ta thích lắm, thương lắm, yêu lắm, nhưng mãi không bao giờ, không thể nào có được họ. Dù cố gắng thế nào cũng không thể thay đổi. Dù nỗ lực thế nào cũng không thể lung lay". Thanh xuân chính là gặp đúng người nhưng sai thời điểm, dù lựa chọn như thế nào cũng là một điều hối tiếc. "Anh chính là thanh xuân của em" là những điều lưu luyến. Khi ở thời điểm đấy, chúng ta có quá nhiều điều muốn thổ lộ nhưng chưa kịp nói. Hai chữ giá như luôn là những điều tệ hại kèm theo sau những câu chuyện nuối tiếc, mà cuộc đời nào cho ai cơ hội thốt ra hai từ quý giá đó "Giá mà anh biết, những lần em buồn, em lo lắng khi anh đột ngột biến mất, không liên lạc được, là vì em quan tâm anh. Giá mà anh biết, những khi em thất vọng, hụt hẫng khi anh không làm được như những gì anh nói, là vì em đặt niềm tin tưởng ở anh. Giá mà anh biết, khi em dễ tổn thương bởi những lời anh chê trách, là vì em xem trọng anh".

Hóa ra, điều con người nuối tiếc không phải là những điều ta đã làm trong quá khứ mà là những điều mà ta đã không can đảm làm ở lúc đấy. Thanh xuân đến rồi đi mau. Bạn không biết được người bên cạnh mình đã cam tâm tình nguyện đợi chờ mình bao lâu, bên cạnh mình những lúc khó khăn thế nào. Thời sắc xuân của người con gái cũng ngắn ngủi lắm, một lần dốc hết tâm yêu một người, qua rồi khoảng thời gian đó, quãng thời gian thanh xuân cũng trôi qua. Con gái luôn luôn trưởng thành hơn người con trai ở thời điểm đó, vậy nên "những lời chia tay của một cô gái thường chỉ là những lời nói vội vàng, bồng bột, thường chỉ tức giận mà nói ra vì con gái vốn không giỏi kiềm chế cảm xúc, chứ lúc ấy cô vẫn còn yêu, còn thương anh rất rất nhiều".

Thanh xuân dù là những gấp khúc buồn tủi, những vỡ lỡ nhưng đừng vì nó mà lỡ hẹn với tương lai, đừng để quá khứ dằn vặt tương lai. Con người ai rồi cũng trưởng thành, cũng có những ngã rẽ riêng, để rồi, khi nhìn lại ngày trước, chúng ta đã tuyệt vời đến thế nào. Đừng cố dành thanh xuân để chờ đợi một người mà hãy dùng nó để phấn đấu tương lai. Chúng ta xứng đáng được hưởng những điều tốt đẹp sau bao ngày yêu người. Sau tất cả mọi vui buồn, hãy buông bỏ quá khứ kia, cười một cái, rồi tiếp tục cuộc sống.

Lần nữa cảm ơn ngày đó đã mang người đến bên cạnh mình, dẫu chẳng là gì của nhau nhưng người đã tạo nên ký ức đẹp đẽ mang tên "thanh xuân" trong tôi.

Khép cuốn tản văn "Anh chính là thanh xuân của em", lòng tôi chợt bồi hồi, xao xuyến. Tuy chủ đề thanh xuân là một chủ đề cũ nhưng với giọng văn nhẹ nhàng, câu từ cảm xúc, Hạ Vũ đã thuyết phục được hầu hết độc giả trẻ, khiến họ chìm đắm miên man vào những hồi ức tươi đẹp của thanh xuân. Có vui, có buồn, tất cả hòa quyện tạo nên một quyển nhật ký đời thực với nhân vật chính là chúng ta. Mỗi câu chuyện, hình ảnh chúng ta hiện hữu. Hóa ra, có lúc chúng ta đã từng như vậy, có những hối tiếc mãi sau này mới dám nói nhưng rồi đã còn ai lắng nghe. Đấy là quy luật của cuộc sống! Vậy thì, thôi oán hờn thanh xuân kia, hãy vui vẻ, để người đấy trôi vào dĩ vãng đẹp đẽ đó và chúng ta hãy mạnh mẽ cảm ơn vì ngày đó người đã xuất hiện trong cuộc đời mình.

-------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

Nguồn Internet

Ichi Phạm – Theo Girly

Thanh xuân là ...Where stories live. Discover now