"Jam."
Banggit ni jc sabay harap ng lalaking nasa pinto.
Lahat yata ng hininga ko kanina na pinipilit kong pigilin ay kumawala.
Tila ba nabunutan ako ng tinik sa lalamunan at biglang umayos ang paghinga ko.
Pero sa kabilang banda....
Umasa ko na sya ang makikita ko...---------------
"Jc sino yan?"
Pasimple kong bulong kay jc dahil tlagang naiintriga ako sa lalaking nasa harap ko ngayon.
"A friend of mine."
Pabulong din nitong sagot.
Pero.... parang.......kapatid kaya to ni jax? Kahawig nya e.
No walang kapatid si jax na lalaki.
Aish bahala na nga.
Medyo naiilang ako kasi nakatingin din yung jam sakin.
Pero isinawalang bahala ko nalang ito."Alex, jam magluluto kami ni jc ng pagkain bumili nalang kayo ng ice cream at mg iba pang snacks para mamaya pag nanood na tayo ng movie."
Sambit naman ni paula.
Nagkatinginan nlang kami ni jam.
Its my first time meeting him.Kinuha ko lang yung cellphone ko at lumabas na kmi.
May 7/11 or subway naman malapit dito sa lugar na to so naglakad nlng kami.
Medyo tahimik nung sa una pero nagstart naman sya ng conversation."Alex right? Jax's ex?"
Tumango lang ako.
"How did you know?"
Tanong ko naman sa kanya.
Pero ayoko ng naging sagot nya.
Nagbikit balikat lang kasi sya iniwan akong naghahantay ng isasagot nya.Medyo naging komportable naman ang paguusap namin at naging komportable naman ako sa kanya.
Feeling ko nga si jax lang kasama ko e.
Ewan ko ba it really feels like para silang related sa isa't isa but i cant explain it. Ah basta.Malapit na kmi sa subway ng may matanaw ang mga mata ko.
At sa puntong ito alam ko na hindi na ako nagkakamali dahil kitang kita ko na ang mukha ng taong............
Ng taong gusto ng limutin ng puso ko...
Jax....I saw him sitting with a girl.
Hindi ko alam ang pinaguusapan nila pero it looks like a serious matter.
Bago pa man ako matulala rito dumeretso nlang ako ng lakad.
At ng aakma na dapat si jam na pumasok ng subway pinigilan ko ito."Ahmm may gusto pala kong flavor. Sa 7/11 nalang tayo bumili ng ice cream."
Pagiiwas ko nalang ng hindi nagpapahalata.
Tumango lang din naman sya.
Habang palayo kami ng palayo..
Hindi ko maiwasan ang tumingin sa likod ko... at mapaisip kung sino yung kausap nya at kung ano ang pinaguusapan nila.Who's that girl?...
---------------------------
"Kainan na!!!"
Sigaw ni paula habang hinahain ang mga niluto nila.
Si jc naman kinukuha na ang ice cream na binili namin ni jam kanina."Bakit hindi coffee crumble yung ice cream?"
Tanong ni jc.
"Yung favorite kasi ni alex ung binili namin e."
Sagot naman ni jam.
"Hah? Kelan mo la maging paborito ang keso alex?"
Nagtatakang tanong nito.
"Oo nga noh. Coffee crumble ang favorite mo e kaya nga nakasanayan na sa ice cream natin yun ang flavor."
Sabat naman ni paula.
"Ah basta kumain nalang tayo nagugutom na ko."
Pagiiba ko nalang ng usapan.
Kumukuha na sana kami ng pagkain ng magring ang cellphone ko."Hello ma?"
(I need you to be here.)
"Ma? Agad-agad?"
(Yes.)
"Pero---"
Hindi ko na natapos ang sasabihin ko ng magsalita sya ulit.
(No buts. I need you to be here in 30 mins.)
And ...call ended.
Ganun ganun lang yun? At bakit parang ang seryoso ni mama?
Anong nangyayari?...
----------
YOU ARE READING
Arrange Marriage with My Playboy EX
Teen FictionHave you ever been inlove with a playboy? What If one day magkita ang mga landas niyo sa hindi inaasahan? What If gumawa siya ng mga sweet moves sayo para kiligin ka? What If ligawan ka niya? What If akala mo totoo yung feelings niya for you? What I...