HƯƠNG PHI - PHI TẦN NHIỀU HUYỀN SỬ NHẤT CỦA VUA CÀN LONG.

717 13 0
                                    

Tam cung lục viện Trung Hoa xưa vốn có rất nhiều điều bí ẩn mà hậu thế ngày nay vẫn không thể nào lý giải được.

Trong đó, có một số câu chuyện và nhân vật trôi qua cùng năm tháng, dưới sự tác động của thời gian, cộng thêm sự thêu dệt đồn đoán của nhiều thế hệ mà đã trở nên huyền sử, mờ ảo hơn bao giờ hết.

Hương Phi - vị phi tần của Thanh Cao Tông Càn Long Đế là một ví dụ điển hình.Bà không những khiến nhiều nhà sử học Trung Quốc ngày nay đau đầu đi tìm lời giải về thân thế và sự tồn tại của mình trong Hậu cung nhà Thanh.

Mà còn làm biết bao người thắc mắc, hoài nghi về thứ mùi hương huyền thoại, đầy quyến rũ, gắn liền với tên tuổi của bà qua bao câu chuyện truyền miệng xuyên suốt hàng trăm năm qua.

Ban đầu, câu chuyện về Hương Phi vốn được xem là thần thoại, được xây dựng dựa trên nhân vật có thật trong lịch sử Hậu cung nhà Thanh, xuất thân từ miền viễn Tây của Trung Quốc - Dung Phi Hòa Trác thị.

Tuy nhiên, về sau này, các nhà sử học dựa trên các nghiên cứu trong những sử liệu hiếm hoi còn sót lại, đã cho rằng Dung Phi sống trong Hậu cung nhà Thanh 28 năm mà không hề có ai gọi nàng là "Hương Phi".

Thậm chí, trong "Thanh sử cảo" (bản thảo một bộ tư liệu lịch sử về thời nhà Thanh) có chép rất nhiều về Dung Phi nhưng tuyệt nhiên không dính dáng gì đến chữ "Hương", như vậy chắc chắn Dung Phi không phải Hương Phi. Đây là hai nhân vật hoàn toàn khác nhau. Ấy thế, dù đã khẳng định được đây là hai nhân vật khác nhau, nhưng câu hỏi về thanh thế và sự tồn tại thật sự của Hương Phi, vị phi tần nổi tiếng có mùi hương quyến rũ bậc nhất trong Hậu cung của triều đại phong kiến Trung Hoa cuối cùng này vẫn còn bỏ ngỏ.

Có chăng chỉ là những giả thuyết và đồn đoán, thực ảo đan xen lẫn nhau.

Theo như trong dị bản và các câu chuyện huyền sử của người Hán. Hương Phi vốn là một vị phi tần người Duy Ngô Nhĩ, có tên là Y Mạt Nhĩ Hãn, sinh ra và lớn lên ở vùng Tân Cương.

Ngay từ sớm, vì gia cảnh nghèo khó, nên nàng đã được gả làm thiếp cho Hoắc Tập Chiêm, thủ lĩnh Tiểu Hòa Trác ở Khách Thập địa khu (nay là Khu tự trị dân tộc Uyghur Tân Cương, Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa).

Đến khi Đại tướng quân Triệu Huệ đánh bại được Hoắc Tập Chiêm, liền nhận thấy Y Mạt Nhĩ Hãn có vẻ đẹp mong manh và toàn thân lại tỏa ra một mùi hương quyến rũ đầy mê hoặc nên Triệu Huệ liền bắt giữ nàng, xem nàng như một cống phẩm dâng cho Càn Long Đế.

Trên đường về kinh để nhập cung, Y Mạt Nhĩ Hãn được hộ tống rất cẩn thận. Thậm chí còn tắm rửa hằng ngày bằng sữa lạc đà để không làm mất đi thứ hương thơm bí ẩn của mình.

Sau khi về đến Tử Cấm Thành, nàng liền ra mắt Càn Long Đế. Và không ngoại dự đoán, mùi hương cộng với nhan sắc của nàng liền khiến bậc Thiên tử này phải xiêu lòng.

Y Mạt Nhĩ Hãn ngay lập tức được phong làm Hương Phi và gần như trở thành vị phi tần độc sủng trong Hậu cung nhà Thanh lúc bấy giờ.

Thế nhưng, do quá thương nhớ quê hương cùng người chồng Hoắc Tập Chiêm, nên Hương Phi suốt ngày ủ rũ, buồn bã như một con chim thảo nguyên bị vây hãm trong chốn cấm cung.

TRUNG QUỐC XA XƯAWhere stories live. Discover now