7 PHI TẦN CÓ KẾT CỤC BI ĐÁT NHẤT HẬU CUNG NHÀ THANH.

581 12 0
                                    

Là vương triều phong kiến cuối cùng trong lịch sử Trung Hoa, không hề khó hiểu khi những giai thoại hậu cung của Thanh triều lại thường xuyên trở thành nguồn cảm hứng cho nhiều tác phẩm phim ảnh.

Thế nhưng ít ai biết rằng, khác với kết cục trong những bộ phim cung đấu, không ít những phi tần nhà Thanh đều đã trải qua cuộc sống bi thảm ngay cả khi được sủng ái hay bị thất sủng. Trong số đó, những phi tử có kết cục éo le nhất phải kể tới 7 nhân vật nổi danh dưới đây.

Đại phi A Ba Hợi (phi tử của Nỗ Nhĩ Cáp Xích): Buộc phải tự vẫn để tuẫn táng!

Đại phi Ô Lạp Na Lạp A Ba Hợi (1590 – 1626) là một trong số những phi tần tiếng tăm nhất dưới thời Thanh Thái tổ Nỗ Nhĩ Cáp Xích. Bà là sinh mẫu của Nhiếp Chính vương Đa Nhĩ Cổn dưới thời Thuận Trị đế.

A Ba Hợi là vị phi tử thứ tư từng được truy tôn ngôi vị Hoàng hậu của Nỗ Nhĩ Cáp Xích và cũng là một trong những phi tần được Thanh Thái Tổ sủng ái hơn cả. Chỉ tiếc rằng chính sự ân sủng đặc biệt ấy đã trở thành nguyên nhân khiến A Ba Hợi buộc phải bỏ mạng.

Năm Thiên Mệnh thứ 11 (1626), Nỗ Nhĩ Cáp Xích đột ngột lâm bệnh nặng. Trong di ngôn cuối đời mình, ông đã đặc biệt dặn dò muốn Đại phi A Ba Hợi tuẫn táng.

Ngay sau khi Nỗ Nhĩ Cáp Xích qua đời, vị Đại phi này đã bị chính những người con của chồng mình bức tử để tiến hành nghi thức tuẫn táng trong lễ tang. Năm ấy, A Ba Hợi mới 37 tuổi. Vào thời điểm cha qua đời, mẹ bị bức tử, người con trai thứ hai của họ là Đa Nhĩ Cổn chỉ mới 15.

Có giai thoại còn truyền lại rằng, A Ba Hợi lúc sinh thời thậm chí còn tư thông với chính những người con của chồng mình.

Giả thuyết khác lại khẳng định, vì mẹ con Đại phi từng rất được Nỗ Nhĩ Cáp Xích sủng ái lúc còn tại thế, cho nên Hoàng Thái Cực đã bày mưu ép bà phải tự vẫn theo cha để người em Đa Nhĩ Cổn không còn chỗ dựa, từ đó loại bỏ một đối thủ trong công cuộc tranh đoạt ngai vàng.

Trang phi Bác Nhĩ Cát Tể Đặc (phi tử của Hoàng Thái Cực): Đến lúc chết vẫn không muốn an táng cùng chồng!

Hiếu Trang Văn Hoàng hậu Bác Nhĩ Cát Tể Đặc (1613 – 1688), là một phi tần của Thanh Thái Tông Hoàng Thái Cực, cũng thân mẫu của Thuận Trị đế và tổ mẫu của Hoàng đế Khang Hi.

Vào năm Thiên Mệnh thứ 10, bà được Nỗ Nhĩ Cáp Xích chỉ hôn làm trắc phúc tấn của Hoàng Thái Cực. Tới năm Sùng Đức nguyên niên, Hoàng Thái Cực xưng đế, bà cũng được tấn phong làm Trang Phi.

Vào năm Sùng Đức thứ 3, Trang phi sinh hạ Hoàng cửu tử Phúc Lâm - tức Thuận Trị đế sau này. Khi Thuận Trị kế vị, bà được tôn làm Thánh mẫu Hoàng Thái hậu.

Một trong những giai thoại nổi tiếng nhất về cuộc đời của vị phi tần này phải kể tới mối quan hệ tình cảm giữa bà và Nhiếp Chính vương Đa Nhĩ Cổn.

Điểm đáng nói còn nằm ở chỗ, trước lúc qua đời, bà từng đặc biệt trăng trối với Khang Hi về việc không an táng mình với người phu quân Hoàng Thái Cực.

Theo đó, vào năm Khang Hi thứ 26 (1687), Thái Hoàng thái hậu lâm trọng bệnh nguy kịch. Trước lúc qua đời đã để lại di ngôn với Khang Hi đế:

TRUNG QUỐC XA XƯAWhere stories live. Discover now