A/N: Sorry for Wrong Grammars and Typographical Errors.
-
KABANATA TATLUMPU - I GIVE UPI am with Stella, dito siya nakitulog sa amin kagabi dahil sobrang namiss niya daw ako. Paulit ulit niya ngang binabanggit 'yon sa akin eh. Pero hindi ako naririndi dahil bestfriend ko siya at ramdam ko talagang namiss niya ako.
Para magising ang tulong laway na si stella, hinambalos ko siya gamit ang unan kong malaki.
" Ay may lindol! " Ani stella ng magising siya.
Humagalpak ako " Oo. Sa inyo ni shaimer palaging may lindol. "
Ngumuso siya " Mamaya narito si Shaimer. Susunduin niya ako eh. Excited na daw siyang makita k- "
" Mag tooth brush ka muna bago ka mag salita. "
Bigla niyang inamoy ang kanyang hininga at nakita kong lumukot ang kanyang mukha kaya't nag tungo na siya sa C.R. Bwahahaha! That face tho. Ang panget
" Ano? Okey na? mabango na ba? " tanong ko ng bumalik siya dito sa kwarto ko.
Ngumiwi siya " Hindi. Nag mumog lang ako e. Kakain pa kasi tayo kaya hindi na lang ako nag tooth brush. " Depensa niya. NAg kibit na lamang ako ng balikat at tumawa ako.
Inaya ko na siya sa kusina para kumain dahil ramdam kong parehas lang kaming ginugutom ngayon. Hindi lang pala ngayon, palagi pala.
Nag handa ng scrambled egg at hotdog na jumbo size ang cook namin at agad na kuminang ang mga mata ni stella.
" Ayan favorite mo, hotdog na jumbo at tsaka itlog na binati. " wika ko habang natatawa.
Sinamaan niya ako ng tingin
" Oh easy! Green ka masyado. Defensive lang? Wahahahahhaahha >O< " sambit ko habang naka hawak sa aking tiyan dahil sa kakatawa.
Tumawa siya ng mahina at hindi niya na ako pinansin dahil kumain na siya agad. Hindi manlang ako naisipang alukin ah? HAHAHAH! naasar siguro.
Tahimik lamang kaming kumakain dahil naka focus lamang kami sa pagkain hanggang sa matapos.
Umupo kami sa sofa at humilata naman siya agad. Feel at home talaga 'tong bestfriend ko na 'to eh! Whahahaha!
" Oy! Anong oras ba ang punta ni shaimer dito? " tanong ko.
" Mamaya, after lunch. Siguro mga 12 or 1 PM. " Aniya.
" Sige. "
Habang narito kami sa sala, naisipan ko munang buksan ang aking laptop kasabay sa pag fe-facebook.
Bumungad sa akin ang 1K Friend Requests, 569 Messages and 1K Notifications, matagal na kasi akong hindi nakaka pag bukas ng facebook dahil puro Instagram na ng binubuksan ko.
Alam kong kaunting utot na lang, madedeactivate na ang facebook account ko dahil sa dami ng messages na natatanggap ko.
Habang nag iiscroll down ako sa news feed ko, napahinto ako sa isang post ng isang babae na kasama si trouver dahil naka tag si trouver. Binasa ko ang pangalan ng babae ' rierie berg ' siya siguro 'yong babaeng bago ni trouver. Ang kuha ng picture nila ay naka sandal si rierie kay trouver habang masayang hawak hawak ang alak i think sa isang restaurant 'yon dahil may mga table, may mga taong kumakain, at malinaw ang paligid. Dahil sa bar, madilim at mailaw na punong puno ng kung anu anong kulay.
Halos madurog ang puso ko ng makita ko ang litrato nilang dalawa. Oo mahal ko pa siya kaya hindi ko maitatanggi na nag seselos ako. Mahal ko pa si trouver at sigurado ako sa nararamdaman ko para sa kanya pero mas nangingibabaw na ang galit ko para sa kanya.
" Bal! Kanina pa kita tinatawag! ANO NA NAMAN BA ANG NANGYAYARI SA'YO? "Ani stella na ngayo'y naka upo na habang naka halukipkip at naka taas ang kanyang kilay sa akin.
Halos mapatalon ako sa gulat dahil hindi ko napapansin na naka tulala na lang pala ako dahil sa kakaisip sa lalaki na 'yon at sa babae niya. =_=
Ngumuso ako sa kanya at yumuko
" Ah? wala kasi akong magawa 'yan tuloy, nalulutang ako. " palusot ko.
Humagalpak siya " Nalulutang ba talaga? Or nakita mo lang 'yong post nung babae ni trouver? " aniya na ikinabigla ko. Alam niya pala 'yon? Bakit hindi niya sinabi sa akin agad?
" What? Bakit hindi mo sinabi sa akin agad? " sambit ko
Tumaas ang isa niyang kilay " Akala ko kasi hindi ka interesado. "
" Hindi nga. "
" Eh bakit parang gusto mo pa na sabihin ko sa'yo? Ha? "
Ngumiwi ako " Wala lang. "
" Ayooon! 'yan tayo eh! Aminin mo nga, MAHAL mo pa ? "
Nanlaki ang mga mata ko at parang bumilis ang pag tibok ng puso ko sa tanong niya
" Ha? Hindi yata. "
Tumawa siya ng malakas " kahit i-deny mo pa, halata pa rin sa mga mata mo. Action speaks louder than words. "
Umirap ako dahil hindi ko na alam, naguguluhan na ako. Oo nga mahal ko pa siya pero naguguluhan pa rin ako. Bakit ko pa ba siya mamahalin kung may bago naman na siya? hindi 'ba? masasayang lang ang pag tibok ng puso ko para sa lalaki na 'yon. -_-
Minsan nga naiisip ko, kung mahal niya pa ba ako? Naiisip niya rin ba ako? Kahit kaunti ba ay may nararamdaman pa ba siya para sa akin? kaso mahirap umasa, mahirap mag assume, at mahirap paniwalaan ang mga bagay na alam mong imposible kaya dito n lang, hindi na ako aasa.. Hindi ko na siya dapat pang isipin. Pipilitin ko na talaga na mawala na ang feelings ko para sa kanya.
I give up.
********
BINABASA MO ANG
Sana [ Sequel ]
Teen FictionB O O K 2 of SANA - Sa relasyon maraming pasulpot sulpot na problema, maaaring sa una'y masaya ka dahil mahal ninyo ang isa't isa, pero hindi niyo masasabi kung hanggang kailan ang itatagal ng relasyon ninyo kaya Sana.. Pahalagahan mo ngayon kung an...