Sự thật về tên gọi 4 loại trang phục ai cũng biết ngày nay

59 2 33
                                    


Balaclava là chiếc mũ len trùm đầu được sử dụng phổ biến từ những người lính cứu hỏa đến các viên cảnh sát. Nhưng bạn có biết, cái tên ấy thực chất lại bắt nguồn từ một ngôi làng thuộc bán đảo Krym gần Sebastopol?

Tương tự như thế, những món đồ thời trang cơ bản nhất quần bò denim, áo cardigan, áo jersey, hay thậm chí là bikini cũng có lịch sử thú vị riêng của nó, điều đặc biệt là tên của chúng đều bắt nguồn từ "người thật, việc thật, vị trí thật".

1. Quần denim

Như chúng ta thấy, quần áo làm bằng vải denim hiện đã phổ biến trên khắp thế giới, và ai cũng nghĩ rằng nguồn gốc của nó bắt nguồn từ Mỹ với những chiếc quần bò nổi tiếng.

Nhưng thực tế ,từ cái tên đến sản phẩm đều có nguồn gốc từ thị trấn Nimes thuộc phía nam nước Pháp. Đây cũng là nơi loại len đan chéo (serge) được sản xuất, nên người ta gọi sản phẩm này là "serge de Nimes".

 Đây cũng là nơi loại len đan chéo (serge) được sản xuất, nên người ta gọi sản phẩm này là "serge de Nimes"

Oops! This image does not follow our content guidelines. To continue publishing, please remove it or upload a different image.

Cho đến cuối thập niên 1600, người Anh đã "gom" hai từ "de Nimes" thành một. Vào giữa thập niên 1800, người Mỹ co ngắn cả cụm chỉ còn "denim" như ngày nay.

Người anh em thiện lành "jeans" - hay quần bò - cũng không phải có nguồn gốc từ Mỹ. Thủ đô Geona nước Ý đã tạo nên tên tuổi của mình bằng việc sản xuất những chiếc quần dài từ vải đan chéo được gọi là "fustian". Người Pháp thì gọi đó là "jene fustian".

Cho đến đầu thập niên 1800, tên gọi này được co gọn lại thành từ "jeans" và cho đến ngày nay chúng ta vẫn sử dụng từ đó.

2. Áo len cardigan

Không phải ai cũng biết chiếc áo len khoác ngoài này lại có nguồn gốc là một loại quần áo dành cho nam giới dùng trong chiến trận từ thế kỷ 19.

Chiếc áo gắn liền với câu chuyện của James Thomas Brudenell, Bá tước thứ 7 của vùng Cardigan. Trong trận Balaclava (một trận chiến trong Chiến tranh Krym), ông ta ra trận với một chiếc áo khoác len không cổ dài đến eo.

 Trong trận Balaclava (một trận chiến trong Chiến tranh Krym), ông ta ra trận với một chiếc áo khoác len không cổ dài đến eo

Oops! This image does not follow our content guidelines. To continue publishing, please remove it or upload a different image.
Những điều thú vị mà bạn chưa biết ???Where stories live. Discover now