Chapter 13

PANAKA-NAKANG sinusulyapan ni Elaine ang babae na nakakuha ng atensyon niya. Alaraine Elyn Fortunando is casually talking to Kelean Zeralo who's sitting in between Xiarly and Lirai.

Kaagad na inalis ni Elaine ang tingin sa babae nang lumingon ito. She looked at her food in front of her, but her eyes travelled back to Elyn. Their eyes met and Elaine felt a pang of pain when anger flashed on Elyn's eyes when she saw her.

Napapalunok na nagbaba siya ng tingin at pabuntong-hiningang tinapos ang pagkain. Elyn is the lost child of her parents. They lost her whe she was only 3 years old. And by that time, the Morrison siblings are not existing yet. Elyn is not legitmately daughter of Ford and Jenelle because she is Alexa Fortunando's daughter— the number one enemy of Jenelle.

Pagkatapos ni Elaine kumain, niligpit niya ang pinagkainan at itinapon sa pinakamalapit na basurahan at saka siya umalis sa Cafetria. She wants to talk to Elyn, but Elyn doesn't know her. She barely recall Ace Ford Cleinton who becomes her father for a short period of time. And Elaine knew that it will pain her father once he find out that the  daughter he considered his can't even remember him.

"Commander."

Napahinto sa paglalakad si Elaine nang marinig na may tumawag sa kaniya. She looked over her shoulder and frowned when she saw Hazel Chiu, one of Blaze's team.

"Yes?"

"Lady Jeshrine already received it," aniya na ikinatigil ni Elaine.

"Received what?" takang tanong niya.

Hazel slid her hand on her jeans' pocket. "The papers that the Evil Queen hid from your family."

"Ah." Napatango si Elaine. "Thanks for informing me."

"Hindi ba dapat nasa iyo 'yon?" tanong niya sa dalaga nang akma itong aalis.

Mariin na pinaglapat ni Elaine ang kaniyang labi. "I don't have a strength to tell it to my family."

"It will still linked to you," takang usal ni Hazel.

Ngumiti naman si Elaine at nagkibit-balikat. "That's fine. 'Yun naman talaga dapat na mangyari," she said and bade her goodbye.

Tumango lang si Hazel at hinayaan siyang makaalis. Nang makarating sa classroom si Elaine, tulala siyang umupo sa madalas niyang puwesto. Everything is moving in a slow yet fast pace, and she is worried. Unti-unti na nagpapakita ang mga kalaban niya, paano kung hindi ko makaya? Marahas siyang bumuga ng hangin at inihilamos ang palad sa mukha.

We will get this through, Elaine. Kaya mo 'to.

Elaine took a deep breath several times before she could calmed herself down. Moments later, her classmates came in followed by their subject teacher and their class started. And since they were half-way to end the first quarter before tragedy occurs, the Teachers and Professor was left with no choice, but to go back from the start of the lesson, but some just did a recap for everyone.

Makalipas nang mahaba at sunod-sunod na klase, natapos na rin ito. Humihikab na itinabi ni Elaine ang iba niyang gamit sa locker niya at saka siya pumunta sa Admin Building dahil mayroong meeting ang Student Councils kasama siya— ang Commander.

Nang makarating siya roon, kaagad siyang sinalubong ni Zeron, ang Student Council Secretary. "Good afternoon, Commander," Zeron smiled at her.

Ngumuso si Elaine at muling napahikab. "May pagkain kayo rito?" tanong niya at umupo sa swivel chair na may 'commander' sa likuran.

"Hala? Gutom ka po, Commander?" Quinzel, the student council treasurer, asked.

Elaine bobbed her head while pouting like a baby. Marahan na tumawa si Quinzel bago nag-abot ng tinapay kay Elaine na tinanggap naman ng isa. "Thanks!"