Episode 30

Episode 30:

Commuting was a really hassle way to travel, lalo na sa ganitong panahon. There were lot of people around at halos hindi na ako makakibo dahil siksikan dito sa bus. Sobrang puno na sa dami ng nakatayo. My parents were sitting at the front. Katabi ko naman si Rosendale na kanina pa walang imik.

She's wearing a face mask, her eyes closed and her hair's a mess. She looked pale and sick. She's not used in travelling which was so obvious. Kung sana kasi sinabi niya agad edi nakabili na kami noong una palang ng gamot for her.

Sa may bintana siya pumwesto dahil mas mahihilo raw siya kung hindi. It's a good thing that I was good with either or else ay mag-aagawan kami. I was like that at first but that's when I was just a kid. I got used in commuting dahil yearly naman kaming nabiyahe.

She opened her eyes and stared at me. She looked tired. Without a word, Rosendale leaned her head on my shoulder and reached for my hand, holding it. I just let her knowing that she's not feeling good. Mabuti na lang ay malapit-lapit na rin kami, kung hindi lang traffic.

I closed my eyes as well, I haven't slept a wink yet ever since she woke me up. I still feel embarrassed whenever I remember what we did this morning. She looked fine, though, like she did nothing. Iyon na nga ang nakakainis. Parang ako lang ang apektado palagi.

She's the first person who got to touch me like that, given that she's the first person I've ever liked, whether I wanted it to happen or not. She should be the last.

I wasn't the hopeless romantic kind of person but I find it disgusting if I will imagine myself being with someone again other than her. Someone else kissing me, or even touching me that way.

If it's not Rosendale, I might as well stay single again for life.

I find it absurd that her dream sounded like I cheated. But the word force caught my attention to be honest. Para bang hindi cheating, it was like someone was trying to harass me or something on her dream. I will never let that happen, though, I was not Echo for nothing. It's just a dream anyway.

Soon enough, the vehicle stopped and Papa signalled us to get ready and gather our things. I tapped Rosendale and she quickly opened her eyes like she didn't sleep or something. Mabilis naman siyang kumilos at tumayo.

Pagbaba namin ay saktong paradahan naman ng tricycle ang sunod. Doon kami dumiretso at nasakay. My father told the driver the place. Sa likod ng driver naupo si Papa, si Mama naman ay kaharap namin since may extra seat pa sa harap, medyo nakayuko nga lang siya. Sa bukana naman ako. Si Rosendale, nakasandal na kaagad sa akin.

I caught Mama smiling and I just shook my head. Hindi ko matantiya kung kinikilig siya o ano. She's too old for that for hamburger's sake.

They easily accepted our relationship. It creeped me out but maybe those kind of parents really do exist somewhere. How I wish life can be that easy for everyone who's not even straight in the first place. But it's not like I care. They were brave, I guess.

It was almost ten minutes nang huminto ang sinasakyan namin. Nagbayad naman si Papa at nilabas na rin namin yung mga bag. Hindi naman marami ang dala namin, good for two days lang. Kanya-kanya lang talaga kami ng bitbit. Inalis na rin ni Rosendale ang face mask niya.

Simple ang buhay ng mga kamag-anak namin dito, pero I like the place and the people. Masayahin sila, nakakahawa ng vibes. To be honest, nawawala ang attitude ko kapag nandito. Pakiramdam ko magiging santa ako once na dito ako manirahan. It's weird and I didn't want that to happen seriously.

Masikip yung eskinita na dinadaanan namin. May ilang tao, may kanal sa gilid na mukhang kalilinis lang, aso ng kapitbahay, at siyempre, manok na panabong. The whole area was different compared to where we live. Doon sa amin, puro subdivision. Dito, barangay talaga. But it's quite comforting.