Episode 37

Episode 37:

"Hoy, Echo, hindi mo 'yan matatago! Huli na kita!" Cheddy dragged me on the corner of the cubicle. Mabuti na lang at walang tao dahil ang lakas ng boses niya. I rolled my eyes when she started checking the skin around my neck. "That's, that's—"

"Ano?"

"A love bite!" Pinandilatan niya ako ng mata. Halatang nagtatampo dahil ni hindi ako nagkukuwento ng kahit anong tungkol sa amin ni Rosendale.

Wala naman kasing dapat ikuwento. Rosendale, everyday, was just as stupid as always ever since. Isa pa, I don't think things like that should be told to friends. That's private, I never viewed myself as a kiss and tell type of person. Although, in Rosendale's part, damn, I was not so sure about that.

"Ang aggressive naman pala ng girlfriend mo—"

"Huwag mo ngang lakasan." Inirapan ko siya. Baka mamaya may makarinig sa kanya.

Umismid siya. "Arte, totoo naman."

"So?"

"Wala," Ngumuso siya. Pero agad ding napalitan ng ka-hyper-an ang expression niya. "Pero ayon nga, she's so aggressive pala. How does it feel?"

Kumunot ang noo ko sa narinig. "What do you mean?"

"Nag-ano na kayo, 'di ba?"

"W..." Tumikhim ako. I was caught off guard with the question that I felt my face burning. Nagtaas-baba siya ng kilay na ikinairita ko. I cleared my throat and shook my head dismissively. "Ewan ko sa'yo."

"Bakit namumula ka?"

"Because you're asking stupid things." I told her. With one last glance at the mirror after making sure na hindi na magiging sobrang obvious yung mga nilagay ni Rosendale ay naglakad na ako paalis ng restroom, leaving Cheddy alone.

Sumunod naman din siya kaagad at sinimangutan ako pero hindi ko na lang pinansin. Rosendale's waiting at the rooftop, she wanted to have lunch there. It's a good thing that it's okay to her now to have my friend with us. She's hard to crack, like what I experienced before. Cheddy was too giddy about the idea of being her friend. Bahala sila.

Pasimple akong napahawak sa leeg ko at muling nakaramdam ng pagkairita. Damn this marks. Ever since something happened between us, she will really try to find her way to get me. I can't even stop her from giving too many hickeys. She was too rough but I can't even complain. It's either she'll get rougher or she'll do it longer that I can't even last to the point that my core still hurts a bit up until now.

She's too obsessed. She's too clingy. She's too much of everything and yet I can't find any will in me to stop her. She's just being Rosendale, who am I to stop her?

Napailing na lang ako. Things you do for feelings. So annoying. I hate her for making me like this.

"Echo, Echo."

"Ano?"

"Anong iniisip mo? Kunot na kunot 'yang noo mo, eh."

"Iniisip ko bakit ang kulit mo. Why are we even friends?" Masungit na tanong ko sa kanya. I didn't want her to know about my inner struggles.

"Eh, ako lang naman nakatiis ng ugali mo, eh." Ngumuso si Cheddy at kumapit sa braso ko. Hinayaan ko na lang. "At saka nire-review mo ako sa mga exams minsan kahit sinasabihan mo ako ng kung ano."

"Bahala ka diyan."

"Echo."

Natigilan ako nang may tumawag sa akin. Mabilis na nasira ang mood ko nang makita ko kung sino 'yon. I sighed heavily, trying to meet him in the eyes with such calmness. "Kenneth."