Chương 26 : Nắm tay

492 46 2
                                    

Ngày ấy khi bước xuống thuyền rời đảo mộ Hoàng Lăng, hoàng đế Quân Trần nhìn mãi về phía cổng lăng hồi lâu rồi mới hạ lệnh rời thuyền trở về.

Thuyền đi trên dòng sông xanh mướt yên ả, lúc sau đã đến được bờ. Xe ngựa đã đợi ở trên thuyền từ trước , Khởi hành đưa đoàn người hướng về phía kinh đô.

Lúc xuất phát đi không hề nán lại nơi nào, nhưng khi quay về thì lễ lạt đã xong, đoàn người cũng thong thả hơn hẳn.
Khi xe ngựa đi qua Thanh trấn thuộc địa phận Ninh Kha giáp với Ninh An, nơi đây có làng nghề đúc bạc và đồng nổi tiếng cả nước . Ngồi trên xe ngựa thấy dân qua đường bàn tán ca ngợi về một thợ thủ công tài giỏi, tạo ra khuôn đúc sống động như thật, điều đặc sắc là ông ta có thể làm khuôn cho người mua tự tay đổ đúc lấy sản phẩm mình muốn , lại hướng dẫn họ tự giũa lấy chúng, nên rất đông khách đến đặt mua. Vì chung quy vật phẩm quý ở chỗ có công tự mình làm ra, dù cho có không hoàn mỹ, cũng tạo nên niềm vui khó có thể so bì.

Nghe tiếng ngợi khen không ngớt lại thấy là có ý tưởng hay, Nguyên đế vốn ham vui nên đưa ra chủ ý muốn ghé vào thăm cho biết.

Đoàn người rẽ vào lối gia trang nhỏ ven đường theo hướng những người dân chỉ lối, thấy hiện ra một tòa nhà nhỏ nhìn như mới được xây dựng không lâu.

Trong sân đông đảo khách nhân đang chờ mua đồ đúc. Quan quản sự đến đặt lời ngỏ ý muốn tham quan việc đúc đồng liền được chủ nhân gia trang đồng ý rất nhanh .

Thợ thủ công kia người hơi cao gầy, dáng người hoạt bát nhanh nhẹn. Qua những lời khen của du khách trong sân thì biết được người thợ này mới tới đây chưa được 1 năm. Nhưng đã mua được gia trang này, và nổi tiếng khắp vùng, được như vậy có lẽ chính là nhờ vào tay nghề đặc sắc, vừa đúc đồng vừa biết chế tạo khuôn rất nhanh mà tinh xảo của y.

Nguyên đế sau khi tham quan các đồ đồng người thợ kia đúc thì ngỏ ý muốn tham gia đúc một bộ cờ bằng đồng hoặc bạc, muốn dùng để chơi giải khuây hàng ngày.

Một bộ cờ gồm nhiều khuôn, nên người thợ kia trình bày nhanh nhất phải hơn một ngày đêm mới xong được khuôn đúc.
Vì vậy Nguyên đế hỏi ý Quân Trần muốn nghỉ tại dịch trạm Ninh Kha qua đêm để mai tới xem đúc quân cờ.

Vừa nhìn người thợ thủ công nặn khuôn đất sét cho vào lò nung, Quân Trần vừa như nghĩ ra gì đó,liền gật đầu đồng ý.

Trước khi về dịch trạm ,Quân Trần còn không ngại lấm bẩn mà tự tay nhào nặn một khuôn đất sét đưa vào lò nung trước sự ngạc nhiên ngỡ ngàng của cả đám người.

Đồng và bạc nung suốt đêm, lò nung khuôn cũng đỏ lửa suốt đêm, tới giữa trưa khi cấm vệ quân hộ tống đoàn người Nguyên Đế và Quân Trần tới nơi thì đã có thể bắt đầu đổ đồng vào khuôn .

Khi mọi người còn đang chú ý đổ khuôn bộ cờ của Nguyên Đế, thì Quân Trần tự tay múc dịch bạc nung ở lò nung khác đổ vào khuôn nhỏ của hắn.

Đợi suốt hai canh giờ dịch đồng và bạc tạo khối, đập vỡ đất nung bao quanh, những vật đúc được thả vào bể nước . Nước sôi lên ùng ục,bọt sủi lên bắn ra tung tóe hồi lâu.

Tự Tâm- Linh Duyên(HE)Where stories live. Discover now