Chương 7: THIẾU NIÊN NGÀY XƯA

230 18 3
                                    

Một ngày lành tinh không vạn lý, Tần Việt nghênh đón kỳ thi đầu vào mỹ thuật toàn quốc của năm nay.

Hiện tại đang là tháng ba, tháng 3 năm 2016, một năm đã qua, không chỉ chào đón mùa xuân ấm áp, mà còn cả sinh nhật thứ hai mươi tám của Tần Việt nữa.

Hai mươi tám, có người nói đời người giờ mới bắt đầu.

Hai mươi tám, có người nói đã đi hết một phần ba đường đời.

Hai mươi tám, đối với Tần Việt mà nói thật là đáng sợ.

Cậu vốn nên thi đại học ở tuổi mười tám, vậy mà lại bị chính bản thân mình lỡ làng đến tận hai tám.

Cậu vốn chẳng cần thi vào đại học, nhưng lại cứ luôn khát khao khung cảnh phồn hoa trường lớp ấy.

Hai mươi tám tuổi thi vào đại học, hoàn thành bốn năm, tốt nghiệp đã qua tuổi ba mươi rồi.

Đáng sợ không? Không đáng sợ.

Đáng sợ không? Thật đáng sợ.

Cha nói với cậu, con đã không còn là đứa trẻ mười bảy mười tám nữa, đến tuổi này, con không nên lãng phí thời gian thi đại học, đại học cũng không phải thứ không thể không học. Có bốn năm để lãng phí, còn không bằng con trực tiếp tới công ty rèn luyện, cho dù con không phát triển được gia nghiệp đi chăng nữa, nhưng nơi đây có chỗ của con, đi ra ngoài ai dám xem thường con? Con học đại học mỹ thuật thì được ích lợi gì, dù con có thể trở thành họa sĩ, bán được một bức tranh mấy chục rồi trên trăm vạn, một năm được hai ba bức, chút tiền ấy cũng đáng cho con khổ sở mà theo đuổi sao? Con tới công ty, bàn vài chuyện làm ăn nho nhỏ, số lẻ thôi cũng đã không chỉ có từng đó. Con đừng để bản thân đến ba mươi mà còn u mê, ngớ ngẩn không công việc đàng hoàng, dù sao con cũng phải tìm cho mình một mục tiêu để hướng tới đi.

Lời này nói sai rồi.

Nhưng cũng chẳng phải sai toàn bộ.

Tần Việt từng tự hỏi bản thân mình, có lẽ nên sớm học cách buôn bán, học cách lăn lộn trong xã hội, cố gắng rồi có thể đạt được kết quả tốt hơn nhiều so với làm họa sĩ. Cậu đã sắp ba mươi rồi, hẳn cậu nên học nhanh hơn nữa, dùng thời gian ngắn nhất, nuôi nấng bản thân đến độ thành thục nhất. Càng ở nơi như trường học, cậu càng cách tính từ ‘thành thục’ ấy thật xa. Cậu không thể mãi mãi làm một đứa trẻ, cậu hẳn nên nghe lời một chút, nhanh chóng rèn luyện mà lớn lên, để cho người thân đều có thể yên tâm về cậu.

Thế nhưng Tần Việt không làm được.

Vào những ngày tĩnh lặng, trong đầu cậu thường xuyên hiện liên những bộ đề ôn tập đã từng làm năm cấp ba, vẫn rõ ràng như thế, bài cổ văn phải học thuộc đó, công thức toán học đáng ghét kia, cả cái tiếng chim gu lu ga la nữa, rồi từng ngày từng ngày đếm ngược đến kỳ thi đại học, cậu còn nhớ thật rõ, vô cùng rõ.

[ EDIT ĐM ] THIẾU NIÊN CỦA ANHWhere stories live. Discover now