Chapter 6

119 13 0
                                    

Above is Lela Salami
Diclaimer: Photo not mine.
Credit to the owner.

....

HTT: A Frustation Arrival

.....

Ayana POV

I didn't move and remain lying on the ground staring at the starry sky. Its dark..  and I can feel the cold of the night.. then suddenly the rain fell.. but my minds fill with many thougths..

Im thinking about that mysterious guy. I cant remember what exactly happened nung pumunta kami sa old building dahil when I wake up 1 araw na ang nakalipas and 2 days ay bumalik namaman ako dito.

Habang nagmumuni ako.. hindi kona alam ang reality at fantasy ko.. im more confused.. my mind is numb and I stare at the darkness blankly..no more coldness.. I  cant hear anything.. what happening to me?

Anong ginagawa mo dyan?- nabalik ako saking conscious ng marinig ang boses.

Are you okay..hey?- mahina nya akong sinampal sampal.
I hold his hand swayed it away at tumayo..
I walk and didnt talk.. ni hindi ko alam kung saan ako tutungo.
Hinigit ako nito sa isang tahanan..

Binibini ano bang ginagawa mo sa ulan at nakahiga pa sa damuhan..?- alalang tanong nito.. tsk.. bat kailangan pang si Alonzo makakita sakin.

Wala kanang pakialan roon sige.. - I turn my back at him.

Teka!.. - I turn around and corner him nagulat naman to sa ginawa ko.

Alam mo ginoo.. ang mabuti pay wag kanang mag alala..
at Ingatan mo ang iyong sarili.. dahil magiging akin kapa- bulong ko sa huli.. basang basa din kasi to.

Then iniwan ko syang lutang di makarecover sa sinabi ko. Tsk.. he clearly not even like me.. kung mayroon man ay paghanga lang no special feeling attached. It's my tasked to make him fell inlove with me with mutual feeling for the sake of mission atleast.

I walk back to my home.. seem that it was Alonzo house medyo malayo naman ang bahay namin sa kanila. Habang naglalakad ako ay nadaanan ko kung saan sinasagawa ang paligsahan.. mayroon parin ang mga obstacle doon.. sa tabi nito ay may punong napalibutan ng tali. Good for punching at nangangati ang kamao ko. Lumapit dito at vent my thought sa pagsuntok.. gustong kong mawala lahat ng iniisip ko.. Im like a mad woman striking punching a. Tree in a rainy night..
Ang simbahan sa tabi ay medyo malayo naman muLa dito.
No one can see me... except nalang kung may mapadaan.

after an half hour ah tumigil nako.. hinihingal ako after a minutes I can feel my  hand hurt and its bleeding..  napasighed nalang ako at napasanfal sa puno I close my eyes looking upward.. I can feel the water flow in me..

Ano bang nangyayari sakin ngayon.. hindi ba ako naka inom ng gamut at gumaana ang pagiging crazy ko.

Napamulat lang ako ng may mapansin akong presensya..
Hindi ko nakita mukha ito. But surely hes a guy.. hindi ako nagsalita and remain standing.
Nang bahagyang  tumungo sya ay nakita ko ng konti ang mukha nya.. its General.. ano kayang ginawa nya dito.. nakaumbrella sya..

I just sighed again at naglakad I was about to passed him ng magsalita ito.

Anong ginagawa mo dito ng dyes oras ng gabi, binibini?

Tatanongin din kita heneral.. anong ginagawa nyo dito sa dyes oras ng gabi?- our eyes met.. naglalaban ang mga to.. hes saying me to answer through his eyes but I look at him saying the same thing.. nang walang nagsasalita samin ay ako na ang unang nag bawi at nagpatuloy sa paglalakad.

Di lang ako nakareact ng hilain nya ako at kinorner sa may puno.. teka nga parang ganito din ang ginawa ko kay Alonzo ah.. idinikit nya sakin ang katawan nito holding his  right hand at ang right nito ay hinawakan ang chin ko. The umbrella fell on the ground.
Hindi ko alam na masyafo kapalang matapang.. kung gayon tururuan kita kung pano gumalang- baka pa ako makasagot ay hinaplos nito ang legs ko.. ngayon kolang naisip na nakashort at sando pala ako..
I stop his hand and sway the other pata mabitawan nya ako then lumayo ako sa kanya.

The Time Traveller :  Hispanic Era FictionTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon