HTT: Proposal
......
Ayana POV
The light is blinding, I rolled in my bed and slowly adjust to the morning light.
Since I'm not hungry yet I decided to fixed my table mess..
When I opened it drawer I seen the seashell.
Oh yeah what should I do with it? I close it and stand up. Someone knocked it was Pasi telling me to get down and have breastfast.
I sighed.. Will it be a scolding time for what happened yesterday?The table is neutral as it was. They are not that silent and talk about the food, its kind of strange but I just get along. Right then a visitor join the table it was Heneral with few soldier. Bringing one treasure box. A typical treasure of Gold bars, coins and jewelries. Its our price for winning the competition.
Maganda ang pinakita nila kahapon. At talagang magagaling ang mga kasamahan ng binibini. Hindi ba Ayana?- i look to heneral.
Ah oo,tama po kayo. Salamat sa kanila hindi kona kinailangan lumaban pa- i response.
Kinalulungkot ko ang nangyari sa isa sayong kasamahan, kumusta na ang kanyang kalagayan.?- napatigil sina ama sa pagkain.
Ayos lang po. Buhay pa- kumakain naman akong sumasagot. Nako lam ko na patutunguhan nito.
Mabuti kung gayon, kaya lang narinig kong wala nang paa ang anak ni Buenivista at di makakilos. Pinagiisipan ko kung pano mo nagawa yun?- i chew.
General, sA tingin kopoy kahit ang anak koy di alam ang nangyayari.- singit ni ama.
Simple lang po, malakas ako- napangaga to sa sinabi ko. Maya maya pay napatawa.Haha.. Kakaiba ka talaga.. Haha..- natahimik lang kami.
Tapos napo ako, taas lang po ako saking silid- tayo ko. Sinenyasan konaman ang mga soldier na dalhin sa taas ang treasure.
...
Naligo muna ako dahil dipala ako nagshower kagabi dahil deretso tulog ako.
Now now.. I will just wait the heneral to leave for a Moment i wil rethink of my next goal in here that is searching the beginning of all this and ofcourse there is Alonzo. Come to think of it, aren't I supposed to be madly in love with him but in the past I always pushing him away from me so I think it will be impossible, task my ass.Knocked knocked..!
Napatingin ako rito. Tsk dipa ako nakapalit eh.
Teka lang!- sigaw ko at nagmadaling nagpalit.
When I open the door, my eyebrows raised to see general infront of me.
I didn't spoke kaya basta nalang syang pumasok.
Eto pala ang iyong silid- tingin nya sa paligid. I closed and locked the door baka mamaya may basta basta papasok o kayay mageardrove.He wonder on my room then stopped at the treasure na nakaopen.. He picked some.
Nagustuhan moba to-
Sinong hindi matutuwa sa grasya?- balik tanong ko.
Haha..tama ka.. Mayaman man o mahirap matutuwa sa mga to.-Heneral, wag na tayong magpaligoy ligoy pa. Ano pong kailangan nyo?-
Gusto mo bang maging tao Ko. Napahanga mo ako kahapon. O kaya naman maging aking katuwaanv sabuhay bilang aking asawa?- i chuckled. What is he thinking..
Haha.. Nagbibiro po a kayo? Hindi po nakakatuwa- napatigil naman ako ng seryoso mukha nito.Ma's malakas ako sa akala mo. Kaya kong ibigay ang iyong mga nais at kay kitang isama at makita ang aming hari sa espanya.-
A ahh.. Alam nyo po maganda yang mungkahi nyo. Kaya lang.. Hindi ako interisado sa inyong hari. At lahat ng nais koy nagagawa ko ng malaya kaya wala akong dahilan upang mamili sa dalawa. Kung nais nyo ng asawa marami pong mga masmaganda dalaga. Kung nais nyo akong gamitin sa personal na hangarin ikinalulungkot kopong hindi ko kayo matutulungan at marami rin po akong kailangan gawin..- i smiled and sit on my desk.
Kung gayon bat dimo ako hayaang tulungan kita. -
Hindi napo kailangan..-
Kung tatanggihan mo ang alok ko ay kailangan mong panagutan to.- inilapit nito ang kanyang mukha saking tenga at ang isang kamay sa likod ko.
Malakas, mapangmasid,maliksi, maingat, matapang, malaya, matalino at mapangakit, higit sa lahat maraming bagay ang kakaiba sayo.. Balang araw ay magiging balakid ka sa lipunan. Ang mga katangiang ang iyong taglay ay magpapahamak samin. Pagnagkataon, kinakailangan monang mamaalam.- he whispered and licked my neck. Ngumiti Ito Saka lumayo and start leaving the room.
Ikaw yun.. Hindi po ba? - he stop and look at me.
Mula ng insidenteng yun may nagmamasid saking mga ginagawa.. Gaya sya ng nga kawal nyo.. Sa pakikipaglaban, di maingat at sa paglalarawan mo sakin. Masyado mo akong kilala.. Tama poba ako?-
He smiled.
Hindi nga ako nagkamali. Tama ang mga paglalarawan ko sayo. Ang maipapayo kolang ay maging maingat ka palagi. Dahil bukod sakin maraming nais maghiganti sayo, tulad nalang nina Buenivista, sa ginawa mo sa kanilang anak sa tingin koy dinila yun palalampasin, isa pa mukhang interesado rin ang paring yun sayo.. Marami na syang ginahasa, sinira ang buhay at pinapatay ayaw konamang matulad ka sa kanila.-
Madali lang silang paglaruan. - Mayroon papala ang mga binatang yun sayong tabi, kung dimo papansin ay magdudulot rin to ng problema sayo-
Huh? Sino pong tinutukoy nyo?-
Hindi KO alam na masyado ka palang matigas sa usaping pag ibig. Ni dimo napapansin ang pagtingin sayo ng mga binatang yun. Ano nga ulit pangalan nila? Alonzo at Kristin?-
Kristin? Kung si Alonzo alam ko pero kay kristin?- napangiwi ito, malay kobang may gusto sakin si kristin.
Idagdag mo narin ang gawain ng iyong ama. Sigurado akong maraming mata ang nanggigil sa kanya-
Ang aking ama? Anong ibig nyong sabihin?- he turned my back at me.
Bakit dimo alamin ang baho ng iyong ama- he responded then the door close. I left behind surprised.
BINABASA MO ANG
The Time Traveller : Hispanic Era Fiction
General FictionAfter a tradegic past adventure to Camelot Harien Norme move in the past time of her own country history. With the limitations she was endowed how can she survive this another adventure and challenge. What does this continuation of the heroine jou...