CHAPTER 12

Halos wala siya sa sarili habang bumabyahe pabalik ng Maynila. Nakatulala lamang siya habang paulit-ulit na sa isip niya ang mga sinabi ni Byron kagabi. She closed her eyes in pain.

Why? Why did he have to say that? She was doing fine with her life already! Ano bang tingin ni Byron sa kanya? Pinaglalaruan ba sya nito? Because she really can't believe what he said.

Siguro ay gumaganti ito sa kanya? It's just so ridiculous for him to say that he's got feelings for her. That he actually lo—no! She can't even permit the word to form in her mind because it was tantamount to acknowledging what he said the other night.

It was absurd. He's absurd. Byron's crazy. Siguro ay naalog na ang utak nito dahil sa pressure kay Sir Santi.

And Julian...oh, God.

Napasapo na lang siya sa ulo. Ni hindi niya pa nga alam kung asan sila ni Julian. Kung ano ba sila. Tapos eto at may panibago na namang problema. She's been sleeping with his bestfriend.

Does Julian know about it already? But she quickly dismissed the idea. Byron's not the type to talk bout his feelings with his friends.

"I could barely accept the idea of love itself..." Yes, he most definitely won't talk about it. Not anytime soon.

It's been so long since she became this disturbed about feelings. Kung mayroon lang switch button ang pakiramdam ay kagabi niya pa iyon in-off. Nagulo na ang payapa niyang buhay. Oh how she hate her life right now.

She tended to her abandoned plants the moment she arrived at her apartment. At least kahit miserable siya ngayon ay may isang maayos sa buhay niya. Natigilan nga lang siya nang makita na maganda na ang tubo ng natitirang orchid na bigay ni Byron sa kanya kahit pa ilang araw syang nawala. Siguro ay umepekto na ang sinunod nyang tips ng tindera ng orchid sa expo.

For a split-second, she was tempted to just throw it away. But then the poor plant did nothing to her so she sighed and changed into her workout clothes, instead. She initially opted for a yoga routine to help her relax.

"Shit na buhay 'to!"napamura na lang siya dahil kahit lampas sampung minuto na sya nagyo-yoga, sobrang gulo pa rin ng isip niya. All that was circulating in her system was frustration. She started doing cardio circuits after quitting yoga. But it seems like every bit of her being was just so heavy that she stopped at the end of the first set.

Napagdesisyunan niyang maligo na lang at subukang matulog. She just got out of the bathroom when she heard someone knocking on her door.

"Sino yan?"she called out because her door doesn't have a peephole.

"It's me"nabitiwan niya ang tuwalyang ginagamit sa pagpapatuyo ng buhok.

But he said that he won't be back yet!

"Nadine? Are you okay?"she heard Julian asked in a worried tone. Dinampot niya ang tuwalyang nahulog.