Chapter 2. 1:Alexa Stanford

POINT OF VIEW OF ALEXA

One month had passed.

Kasalukuyan kaming nakasakay ni ate aleah at mia sa magarang sasakyan.Kakalabas ko lamang ng hospital at ang maingay na lugar sa bansa ng Canada ang agad na bumungad sa’kin.These past few weeks,ate and mia told me a lot of things.Ate said that we are actually living in the Philippines and we went here in Canada for a business matters.We already stayed here for a month and I leave for a business trip to Hongkong.Sinubukan kong tanungin sa kan’ya kung anong totoong nangyari sa akin,kung paano at bakit ako naaksidente.Pero hindi niya ako sinagot.Mas makakabuti daw na huwag ko munang malaman kaya hindi na ako nagtanong pa.

I can see the high buildings and towers here from the window of the car.A lot of people was walking in the street and some students were taking some pictures.Nakaramdam ako ng excitement and paghanga sa mga nakikita ko.Masaya pala sa labas.Hindi tulad sa loob ng hospital,nakaka suffocate.Kailan kaya ako makakalabas at makakapaglakad sa kalsada?Do I like hanging out with my friends?Nasaan na ang mga magulang namin?Bakit hindi manlang nila ako dinadalaw?Bakit hindi manlang ako dinadalaw ng mga kaibigan ko sa hospital?

Marami pa rin akong tanong hanggang ngayon.Halos lahat ng mga tanong na ‘yan ay naitanong ko na kay ate at kay mia,pero hindi nila sinagot.Malalaman ko daw ito sa tamang panahon.Hindi ko mapigilang mapaisip ng kung ano-ano.Pakiramdam ko ay may matibay siyang dahilan kung bakit ayaw niyang malaman ko ang lahat sa ngayon.Siguro ay ayaw niya lang talaga na pilitin ko ang sarili kong alalahanin ang lahat.Gulong-gulo pa din ako ngunit wala akong magagawa.Sa ngayon,importante para sa’kin ang nakalabas ako sa hospital.Mahalaga din para sa’kin ang makapagsimula ulit.Pipiliting kong magpakatatag para sa’min ni ate.

Someone’s POV

I throw the flower vase in the floor and sigh in anger.How?How could she survive?Why?I just want her to die!That’s all I want!I put my phone back in my ear.

“Damn It!You said that she was brain dead!You told me that she’s gonna die soon!But what happen?She survived!”I tried to calm down but I couldn’t.

“I waited for a fucking year!I waited and stay quite just to wait her die!”I still cannot control my anger.

“What’s the next plan ma’am?Do I have to kill her again?”he asked me.

Ha!Tanga ba siya?

“What?Are you stupid?Do you know how to fucking think?Tanga ka ba ha?”obvious na tanong ko sa kaniya.

What should I do?I can’t make any single move that will make Aleah suspicious.That bitch is too smart,but alexa was smarter.

“Just watch her for now.Report her every single move.Make sure that she really lost her memory.Don’t do anything that might get them suspicious and do your work properly.Huwag kang patanga tanga,”pinatay ko na ang tawag.

Umupo ako sa swivel chair ko at pinaikot ikot ito.Alexa,what are you planning to do?Did you really lost your memory?Or are you just pretending?

Alexa’s POV

I saw how the big huge gate of the mansion opened as we arrive.The driver comes to open the door of the car.I found myself standing in front of a very big mansion.I can’t believe it.I….I live here?This is too big.

Ate Aleah held my hand and smiled.She caressed my hair and pat my head.She gave me her brightest smile as she speak.

“Lets go in?The maids and the guards are waiting,”she put her hand on my waist and help me walk.Bumukas ang pinto ng mansion ng tuluyan kaming makapasok.Wow,mas malaking tingnan ang mansion dito sa loob kaysa sa labas.Puno ang mansion ng mga gamit na halatang mamahalin,ngunit mas nakaagaw ng atensyon ko ang napakalaking picture frame na nakalagay sa sentro ng silid tanggapan.