05

5 0 0
                                    

The blazing body beside me is what awoken me that morning. What is this jerk doing in my bed?

Sa gulat ay napatayo ako.

Ang mahaba niyang pilikmata, matangos na ilong at malambot na labot ay nasisinagan ng sikat ng araw.

Hindi nakatakas sa aking paningin ang mamula-mulang pisngi niya, mahinang paghilik at pangiginig.

Agad akong naghanda ng pamunas at mga gamot para sa kaniya. Sandali ko iyong nilagay sa aking side table at lumabas na.

The aroma of beef attacked my nose.

Noodles. Nagluto siya ng noodles?

Tama nga ang aking hinila, si Ash ang nagluto noon kagabi. But I thought umuwi na siya?

Agad kong kinuha ang dalawang noodles sa shopping bag na nasa lamesa, marahil ay dala iyon dito ni Ash nang bumalik siya kagabi.

Kinain ko ang kaniyang niluto kagabi habang naghihintay na kumulo ang tubig. At nang natapos ako ay agad akong pumasok sa kwarto.

He is still sleeping, I smiled.

Kailan ko kaya siya makikitang matulog nang ganto kapayapa, ulit? Why is he so familiar. The rise and fall of his chest is so familiar, that i thought he is part of my past.

Tinapik ko siya.

Nang imulat niya ang kaniyang mga mata at sandali muna siyang nagpalinga-linga. Inikot niya ang aking silid gamit ang kaniyang mga mata at sa dulo noon ay ang pagtingin niya sa akin.

Ngumingiti akong lumapit sa kaniya. Gusto niya sanang maupo pero sinabi kong wag muna, lalo nat mataas ang kaniyang lagnat.

Binihisan, Pinakain at Pina-inom ko siya ng gamot. Pagkatapos noon ay hinablot niya ang aking telepeno.

After a while he gave it back to me. I put it on the side of my pants.

Pero agad itong nagvibrate. Maybe Dustin or Sub dm-ed me. Nakavibrate kasi ang phone ko para maramdaman ko siya everytime na may notification. Pero sa gulat ko ay nabitawan ko iyon.

Ash used my instagram account to say that he's sick. A selfie of him with a gif 'sick' is posted on my instagram story.

Ngayon pa lang ay ramdam ko na ang mga nanlilisik na mata ng kaniyang mga kaibigan at tagasuporta.

Too late Phat, too late.

There is no use to delete it because napakarami nang bakakita. Maybe they are thinking ill of me now or maybe some of them are asking what is Ash doing in my unit? Napaka-obvious naman kasi na wala siya sa kaniyang unit dahil iba ang kama ko sa kama niya.

And he is a public figure.

When I stalked him last time ay nakita kong karamihan sa mga post niya ay nasa kama siya. I dont know whats with him at parang sobra naman ata siyang attach sa kama niya.

Matapos ang lahat nang ginawa ko ay tumungo na ako sa aking palikuran para makapag-handa na sa pagpasok. Pero bago pa man ako makapasok ng tuluyan ay narinig kong nagsalita si Ash.

"Let me stay here for a while Phat, promise i'll be better" he said using his raspy bedroom voice.

Tumango na lamang ako at pumasok na. Hanggang ngayon ay isa parin siyang misteryo sa akin. Isang misteryong kailangan kong hanapan ng sagot.

PAGKABABA ko pa lamang ng tricycle ay ramdam ko na ang mga mapanghusgang mga matang nakatikin sa akin. Sa paraan nang pagtitig nila ay parang may nagawa akong malaking kasalanan, nanliliit ako.

Nahihiya man ay wala narin akong magagawa pa.

A cold cardigan enveloped my slender back. Sandali akong natigil doon.

"T-thank you" nauuntal kong sabi kay Dustin. Mabuti na lamang ay narito siya, at least ay may kasama ako.

Inakbayan niya ako at padarag na inalis doon. Today is the second day of foundation anniversary of our school kaya ay magbebenta ulit kami ng mga tickets.

Tuwang tuwa ang aming guro dahil halos na sold out namin ang mga ticket kahapon kahit na nahimatay ako. Gustuhin ko mang magbenta ay pinigilan ako kaagad ng aming guro.

"You stay here, Phat" Mr. Sebastian told me by caressing my back.

Agad namang namula ang aking mukha kaya naman ay agad akong hinila palayo roon ni Sub. Sinabihan na daw siya kanina ni Sir na kami nalang ang bahala sa foods and beveraged ng mga manood.

Everything went well that day and the next.

Nakabalik naman na sa normal ang lahat. That day when I got home Ash is nowhere to be found at my unit.

Nalaman ko nalang din kay Sub na he is going to represent their grade level sa friday kaya pala masama ang tingin sa akin ng ilang mga students lalo na ng mga kaklase at mga ka-grade level niya kasi akala nila I did something wrong to him. Na kaya nandoon siya sa unit ko is because I'm trying to sabotage their grade level by making their contestant sick.

Luckily he told them via ig story that I didnt do anything to him. Na nandoon siya all because tinulungan ko siyang magpatayo because he's stranded daw dahil sa lakas ng ulan.

But one thing is for sure, he lied.

Kasi wala naman talagang nangyaring ganoon. Pinasawalang bahala ko na lamang iyon. I know that this issue will soon be forgotten.

Hindi ko palaging nakaksalamuha si Dustin simula ng araw na iyon kasi puspusan na ang training nila for the pageant and busy din kami ni Sub sa film showing.

I WAS peacefully walking that thursday afternoon when i received a dm.

dustinyy:

You've reached the end of published parts.

⏰ Last updated: Nov 05, 2020 ⏰

Add this story to your Library to get notified about new parts!

i want your midnightsWhere stories live. Discover now